Nhà vô địch SEA Games và lời hứa với thầy

Gần một tuần sau khi lên ngôi vô địch tại SEA Games 31, võ sĩ wushu Nguyễn Văn Tài vẫn giữ sự điềm tĩnh khi nói về thành tích của mình. Đối với anh, chức vô địch đó cũng là cái kết trọn vẹn khi nhận lời trở lại đội tuyển.

nguyen-van-tai-1653133350.jpg
 Võ sĩ Nguyễn Văn Tài (giáp xanh) thi đấu tại SEA Games 31.

Năm 2015, ở SEA Games 28, Nguyễn Văn Tài đã trở thành bất ngờ của đội tuyển wushu Việt Nam khi lên ngôi vô địch hạng 65kg. Trước đó, các huấn luyện viên đều xác định sẽ đầu tư đường dài cho võ sĩ này và SEA Games năm đó chỉ là sân chơi để Nguyễn Văn Tài cọ xát, trui rèn. Nhưng rồi chàng trai người Nghệ An, lúc đó mới 22 tuổi, đã đi một mạch đến chung kết, rồi lên ngôi vô địch.

Sau SEA Games năm đó, Nguyễn Văn Tài thi đấu thêm 3 năm trước khi rẽ ngang sang công việc khác. Những tưởng Nguyễn Văn Tài sẽ chia tay sân chơi đỉnh cao thì đến 2020, anh bất ngờ nhận được cuộc gọi từ người thầy cũ ở tuyển quốc gia là Phan Quốc Vinh.

Khi đó, huấn luyện viên Phan Quốc Vinh được giao huấn luyện đội đối kháng nam của đội tuyển wushu quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 tại Việt Nam. Trong bối cảnh lực lượng đang ở giai đoạn chuyển giao, không có những nhân tố bảo đảm cho việc giành ngôi vô địch, huấn luyện viên Phan Quốc Vinh lập tức nhớ đến cậu học trò cũ Nguyễn Văn Tài và mời trở lại tập luyện, ban đầu là cho đội Hà Nội và sau đó là lên đội tuyển quốc gia. Cái tình, cái nghĩa thầy trò khiến Nguyễn Văn Tài lập tức ngừng công việc đang làm để quay lại tập luyện.

tai-2-1653133350.jpg
Võ sĩ Nguyễn Văn Tài thắng trận chung kết hạng 70kg nam tại SEA Games 31.

Nghỉ tập luyện 2 năm, nên Nguyễn Văn Tài cũng chỉ dám hứa với thầy là sẽ nỗ lực tập luyện hết mình, còn sau đó có thể đoạt Huy chương vàng SEA Games 31 hay không thì tính tiếp. Trong khi đó, như chia sẻ sau đó của huấn luyện viên Phan Quốc Vinh, chỉ riêng việc Nguyễn Văn Tài bỏ ngang công việc để quay lại tập luyện vì đội tuyển cũng cho thấy máu nghề nghiệp vẫn chảy trong võ sĩ này. Và dù thế nào thì huấn luyện viên Phan Quốc Vinh cũng thực sự ghi nhận, cảm ơn cậu học trò.

Những ngày tập luyện quần quật ở Khu tập luyện của đội wushu quốc gia tại phố Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) đã khiến huấn luyện viên Phan Quốc Vinh tin rằng, Nguyễn Văn Tài sẽ làm nên chuyện ở SEA Games 31. Nhìn thấy cậu học trò tự chăm sóc bản thân từng ly từng tí, gìn giữ thể lực, ông Phan Quốc Vinh càng tin vào khả năng thành công của học trò. Còn với bản tính khiêm tốn của mình, Nguyễn Văn Tài cũng chỉ hứa sẽ nỗ lực để mang thành tích về cho đội tuyển, không phụ công của thầy.

tai-3-1653133350.jpg
Huấn luyện viên Phan Quốc Vinh (áo xanh) và các thành viên đội đối kháng nam, tuyển wushu Việt Nam tại SEA Games 31.

Và cuối cùng, Nguyễn Văn Tài đã thực hiện trọn vẹn lời hứa của mình trong lần trở lại với việc lên ngôi vô địch hạng 70kg sau khi đánh bại đối thủ người Indonesia Puja Riyaya ở trận chung kết, “khóa sổ” tấm Huy chương vàng thứ 6 cho đội đối kháng của wushu Việt Nam, khép lại kỳ thi đấu thành công tại SEA Games 31 của cả đội tuyển wushu Việt Nam với 10 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 7 Huy chương đồng.

Sau trận chung kết, vẫn với sự khiêm nhường thường thấy, Nguyễn Văn Tài bảo rằng: “Tự bản thân tôi phải cố gắng hơn nữa để giành thêm Huy chương vàng cho thể thao Việt Nam”, Nguyễn Văn Tài nói.

Minh An