Nguyễn Thanh Bình và bàn thắng để đời

Bàn thắng của trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình ghi được trong trận đấu cuối cùng tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 trên sân vận động Saitama, giúp đội tuyển Việt Nam có được trận hòa 1-1 trước chủ nhà Nhật Bản vẫn là kỷ niệm ngọt ngào với người hâm mộ bóng đá Việt Nam…

nguyen-thanh-binh-trong-tran-gap-nhat-ban-tai-vong-loai-world-cup-2022-1705025989.jpg
Thanh Bình đánh đầu ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với chủ nhà Nhật Bản trên sân Saitama hồi tháng 3/2022

Phút 19, từ quả đá phạt góc bên cánh trái của Công Phượng, trung vệ trẻ Thanh Bình lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu ghi bàn, mở tỉ số cho đội tuyển Việt Nam. Sau gần 2 năm Thanh Bình và đồng đội lại sắp có cơ hội đối đầu với Nhật Bản ngay trong trận đấu mở màn tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023.

Những kinh nghiệm có được sau khi tham gia các giải đấu lớn nhỏ cùng đội tuyển Việt Nam, trung vệ trẻ sinh năm 2000 thuộc biên chế của câu lạc bộ Thể Công Viettel sẽ tiếp tục được huấn luyện viên Philippe Troussier tin tưởng ở vị trí trung vệ phải trong đội hình tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Thanh Bình sở hữu thể hình ấn tượng, cao 1m83, nặng 78kg khiến anh không bị lép vế ở các pha tranh chấp tay đôi. Khả năng chọn vị trí và tham gia tấn công của Thanh Bình cũng rất tốt.

Lần đầu tiên ra mắt đội tuyển quốc gia của Thanh Bình là tại Vòng loại World cup 2022, anh được huấn luyện viên Park Hang-seo cho ra sân thay Nguyễn Thành Chung trong trận đấu gặp Australia trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Được sắp xếp đá chính trong trận gặp Nhật Bản và ở trận đấu này anh đã có bàn thắng quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của mình khi ghi bàn mở tỷ số, qua đó giúp đội tuyển Việt Nam cầm hòa đội chủ nhà Nhật Bản với tỷ số 1-1. Không những vậy, anh cũng đã chơi tốt trước hàng công của đội tuyển Nhật Bản. 

nguyen-thanh-binh-se-la-chot-chan-vung-chuc-cua-tuyen-viet-nam-tai-asian-cup-2023-1705025963.jpg
Thanh Bình có nhiều cơ hội giành suất đá chính trong đội hình đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2023

Dưới "triều đại" của huấn luyện viên Troussie, Thanh Bình được sử dụng khá thường xuyên. Tại Vòng loại World Cup 2026 trong trận gặp Phillipines, anh đã thi đấu xuất sắc và có được một đường kiến tạo giúp đội tuyển Việt Nam thắng đối thủ với tỷ số 2-0. Với việc trung vệ Quế Ngọc Hải và hàng loạt cầu thủ kỳ cựu của đội tuyển Việt Nam trong đợt triệu tập tham gia Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 dính chấn thương và phải chia tay, gần như chắc chắn, Thanh Bình sẽ giành được suất đá chính trong đội hình, bên cạnh 2 trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Đỗ Duy Mạnh hoặc Phan Tuấn Tài. Với lối đá máu lửa, sức mạnh, không ngại va chạm, Thanh Bình sẽ cùng các đồng đội tạo nên một bộ khung phòng ngự vững chắc cho khung thành đội tuyển Việt Nam.

Được rèn luyện, thi đấu qua nhiều giải đấu trong nước lẫn quốc tế, giờ đây, Nguyễn Thanh Bình sẽ có cơ hội thể hiện tài năng ở ASIAN Cup 2023, hứa hẹn sẽ làm nên kỳ tích khi "tái ngộ" đội tuyển Nhật Bản vào ngày 14/1 tới.

Hoàng Long