Neymar đối mặt án phạt 5 năm tù

Tiền đạo người Brazil - Neymar - sẽ hầu tòa vào tuần tới vì tội gian lận và tham nhũng liên quan đến việc chuyển đến Barcelona từ Santos vào năm 2013 và người khiếu nại - Công ty đầu tư Brazil DIS - cho biết hôm 13/10  rằng, họ đang yêu cầu xử phạt cầu thủ này án tù 5 năm. 

neymar-khjd-u170836575495i8g-624x385-at-rc-1665718595.jpg
Lần lượt từ trái qua: Josep Maria Bartomeu, Neymar, Sandro Rosell - sẽ ra hầu toà vào tuần sau

Cùng với Neymar, các bị cáo trong phiên tòa do các công tố viên Tây Ban Nha đảm trách - bắt đầu tại Barcelona vào 17/10, là cha mẹ anh, cựu Chủ tịch Barca - Josep Maria Bartomeu và Sandro Rosell cùng và cựu Chủ tịch Santos - Odilio Rodrigues.

Vụ việc bắt nguồn từ khiếu nại của DIS - một công ty Brazil sở hữu 40% quyền đối với Neymar khi anh còn ở câu lạc bộ Santos - khi họ tuyên bố, họ chỉ được nhận phần chia rất ít trong vụ chuyển nhượng đã bị các bên liên quan "phù phép" giá trị thực để trốn thuế. DIS mua lại 40% quyền của Neymar khi anh mới 17 tuổi với giá 2 triệu euro. Ở thời điểm Neymar rời Santos để đầu quân cho Barcelona, giá trị của thương vụ chuyển nhượng này được thông báo là 57,1 triệu euro, trong đó 40 triệu euro được trả cho gia đình Neymar, 17,1 triệu euro được trả cho Santos và DIS chỉ được nhận được 40% cổ phần từ khoản tiền này. Trong khi đó, các nhà điều tra thuế tại Tây Ban Nha lại chỉ ra rằng, trên thực tế, Barcelona đã phải chi hơn nhiều con số kể trên để có được sự phục vụ của Neymar.

Neymar, thành viên chủ chốt của đội tuyển Brazil sẽ tham dự World Cup ở Qatar vào tháng 11 này, đã bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên, ở phiên xử tại Tòa án cấp cao của Tây Ban Nha vào năm 2017, nơi mở đường cho phiên tòa tuần tới, Neymar đã bị phán thua kiện. Ở phiên toà sắp tới, theo lời Baker McKenzie, người sẽ bảo vệ Neymar và gia đình anh này, họ sẽ lập luận rằng, tòa án Tây Ban Nha "thiếu thẩm quyền truy tố gia đình Neymar" vì vụ chuyển nhượng liên quan đến công dân Brazil ở Brazil. Các luật sư của Neymar cũng cho rằng, các quy tắc cạnh tranh liên quan đến sản phẩm và dịch vụ không thể áp dụng cho thị trường chuyển nhượng. Người phát ngôn của Baker McKenzie nói với phóng viên hãng thông tấn Reuters: “Các quy tắc của cạnh tranh tự do thể áp dụng máy móc ở đây vì việc chuyển nhượng từ câu lạc bộ này sang câu lạc bộ khác phụ thuộc vào ý chí tự do của cầu thủ. Cầu thủ không phải là một dịch vụ hay một món hàng. Anh ấy là một người có ý chí tự do". Ông cũng nói thêm, câu lạc bộ Santos đã cấp cho Neymar một văn bản ủy quyền đàm phán với các câu lạc bộ khác vào năm 2011.

Các công tố viên Tây Ban Nha muốn áp mức án 2 năm tù cho Neymar và sẽ buộc cầu thủ này nộp phạt 10 triệu euro (9,78 triệu USD), 5 năm tù cho Rosell và 8,4 triệu euro phạt cho Barcelona. DIS cũng đang yêu cầu các án tù đối với Rosell và Bartomeu, đồng thời muốn toà sẽ phạt tổng cộng 149 triệu euro đối với các bị cáo.

Rosell trước đó đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Barcelona và các luật sư đại diện cho Bartomeu đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Tòa án ở Barcelona - nơi diễn ra phiên tòa - cho biết, Neymar sẽ phải trực tiếp đến toà vào ngày 17/10 - ngày đầu tiên của phiên xét xử - nhưng không rõ liệu anh có được yêu cầu ở lại toàn bộ phiên điều trần có thể diễn ra trong hai tuần hay không.

Phương Quyên