Man City giúp Aston Villa trở lại Champions League sau 41 năm chờ đợi

Chiến thắng của Man City trước Tottenham rạng sáng 15/5 giúp Aston Villa giành vé trở lại thi đấu tại Champions League sau 41 năm chờ đợi.

Rạng sáng 15/5, Tottenham và Man City đã bước vào trận đấu bù vòng 34 Premier League. Trước trận đấu này, Man City đứng vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng với 1 điểm ít hơn Arsenal. Thầy trò huấn luyện viên Guardiola buộc phải thắng để giành quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch trước vòng hạ màn. Ngược lại, Tottenham cũng cần 3 điểm để tiếp tục cuộc đua tốp 4 với Aston Villa để giành vé dự Champions League vào cuối mùa giải. Trước trận đấu quan trọng này, Tottenham xếp thứ năm trên Bảng xếp hạng với 63 điểm, kém 5 điểm so với Aston Villa. Để giành vé dự Champions League mùa tới, Spurs buộc phải thắng cả 2 trận còn lại, đồng thời hi vọng thầy trò Unai Emery để thua trận hạ màn.

Dù có lợi thế sân nhà và tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm nhưng Tottenham đã không thể hoàn thành mục tiêu của mình khi nhận thất bại với tỷ số 0-2. Tiền đạo Erling Haaland là người đã ghi cả 2 bàn thắng mang về 3 điểm quý giá cho The Citizens trong cuộc đua vô địch Premier League.

tottenham-1715742769.jpg
Tottenham mất vé dự Champions League sau trận thua trước Man City

Đây là chiến thắng rất quan trọng của dàn sao The Citizens trong cuộc đua vô địch. Man City chỉ cần thắng đội khách West Ham ở vòng cuối, Chủ nhật (19/5), để lập kỷ lục lần thứ tư liên tiếp vô địch Anh. Arsenal sẽ chỉ đăng quang nếu thắng Everton, và trông đợi West Ham kiếm điểm trước Man City.

Cùng với đó, nhờ chiến thắng của Man City, Aston Villa đã chắc chắn về đích ở vị trí thứ tư, qua đó đoạt vé tham dự Champions League mùa tới. Thầy trò huấn luyện viên Unai Emery sẽ đại diện nước Anh tham dự sân chơi số 1 châu Âu 2024-2025 cùng Man City, Arsenal và Liverpool.

Tấm vé dự Champions League mùa tới là thành quả rất đáng tự hào của Aston Villa. Thầy trò huấn luyện viên Unai Emery đã xuất sắc vượt qua 3 "ông lớn" của nhóm “Big 6” là Tottenham, Chelsea và Man United để về đích trong tốp 4.

Sau trận Tottenham thua Man City, Hoàng tử William - cổ động viên số 1 của Aston Villa - lập tức gửi lời chúc đội nhà với nội dung: “Chúng ta đã trở lại Champions League! Một mùa giải lịch sử với thành tích đáng kinh ngạc. Cảm ơn Unai, toàn đội và mọi người tại Aston Villa. Háo hức chờ đợi đến mùa tới”.

hlv-emery-1715742769.jpg
Huấn luyện viên Emery ăn mừng khi Aston Villa chính thức giành vé dự Champions League

Đây sẽ là mùa giải đầu tiên Aston Villa tham dự Champions League sau 41 năm chờ đợi. Lần gần nhất The Villa góp mặt ở sân chơi số 1 châu Âu là mùa 1982-1983. Ở mùa giải đó, họ tham dự với tư cách nhà đương kim vô địch nhưng đã bị loại ở tứ kết.

Về phần mình, Tottenham vẫn chưa chắc về đích ở vị trí thứ năm. Spurs đã giành 63 điểm, chỉ hơn 6 điểm so với 2 đối thủ xếp sau là Newcastle và Chelsea. Đáng chú ý, cả 2 đội bóng này vẫn còn 2 trận đấu nên có thể vượt lên đoàn quân của huấn luyện viên Ange Postecoglou.

Tottenham cần ít nhất 1 điểm nữa ở trận hạ màn để về đích thứ năm và đoạt vé tham dự vòng bảng Europa League mùa tới. Ở vòng đấu cuối, Tottenham sẽ gặp đội bét bảng Sheffield Utd, trong khi đó, trận gặp Crystal Palace ở vòng hạ màn chỉ còn mang tính thủ tục với Aston Villa.

bxh-1715741535.jpg
Bảng xếp hạng Premier League
Phương Anh (tổng hợp)