Leeds United sa thải huấn luyện viên trước cuộc đối đầu với Man United

Tối 6/2 (giờ Hà Nội), lãnh đạo câu lạc bộ Leeds United quyết định chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Jesse Marsch trước khi gặp Man United 2 trận liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh.

"Leeds United đã sa thải Jesse Marsch khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng chỉ sau chưa đầy 1 năm phụ trách", The Athletic viết. Leeds không thắng một trận nào trong hơn 3 tháng qua và chỉ giành được 4 chiến thắng ở Premier League từ đầu mùa.

Trong khi đó, CEO Angus Kinnear và Giám đốc thể thao Victor Orta báo tin sa thải Marsch cho các cầu thủ Leeds trong buổi tập ngày 6/2.

Chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano thông tin thêm: "Quyết định sa thải Jesse Marsch được đưa ra sau những kết quả tiêu cực gần đây. Lãnh đạo Leeds United đang tiến hành bổ nhiệm huấn luyện viên trưởng mới. Marcelo Bielsa không quay trở lại. Câu lạc bộ có hướng đi khác với thuyền trưởng người Argentina".

Các trợ lý Rene Maric, Cameron Toshack và Pierre Barrieu cũng sẽ theo chân nhà cầm quân người Mỹ rời đội. Trợ lý mới được bổ nhiệm Chris Armas sẽ làm huấn luyện viên tạm quyền, trong khi Leeds tìm người thay Marsch.

The Athletic đánh giá Leeds sa thải huấn luyện viên không đúng lúc. Họ chuẩn bị bước vào 2 trận đối đầu liên tiếp với Man United ở Premier League. Khi tình hình chưa ổn định, Leeds được cho là khó có điểm trước một "Quỷ đỏ" đang đạt phong độ rất cao.

sa-thai-1675723995.jpg
Leeds United quyết định chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Jesse Marsch ngay sau thất bại 0-1 trước Nottingham Forest

Theo Sportsmail, Leeds đang nhắm tới huấn luyện viên Carlos Corberan - người đang dẫn dắt West Brom đứng thứ sáu giải hạng Nhất Anh. Corberan từng làm trợ lý cho huấn luyện viên Marcelo Bielsa tại Leeds, sau đó giúp Huddersfield Town giành suất chơi trận tranh vé vớt lên Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Giám đốc Orta cũng đang tìm những ứng viên khác.

Huấn luyện viên Jesse Marsch dẫn các đội ở MLS cho đến năm 2019, khi ông chuyển sang châu Âu làm việc cho RB Salzburg rồi RB Leipzig. Tháng 2/2022, Leeds bổ nhiệm ông thay Bielsa, giúp Marsch thành huấn luyện viên người Mỹ thứ ba trong lịch sử Ngoại hạng Anh, sau Bob Bradley và David Wagner. Leeds bước vào vòng cuối mùa trước với vị trí cầm đèn đỏ, nhưng trận thắng Brentford giúp họ leo lên thứ 17, vị trí vừa đủ để trụ hạng.

Chuỗi 7 trận không thắng của Leeds ở Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay khiến huấn luyện viên Marsch bị thôi hợp đồng hơn 2 năm trước thời hạn. Truyền thông Anh cho rằng, ông bất đồng với Ban lãnh đạo đội bóng về chính sách chuyển nhượng tháng 1/2023, khi Leeds đưa về ba tân binh, trong đó có tiền đạo 43 triệu USD Georginio Rutter. Thất bại của Leeds trước Nottingham ngày 5/2 khiến Ban lãnh đạo đội bóng không còn kiên nhẫn với huấn luyện viên 50 tuổi.

Marsch trở thành huấn luyện viên thứ 7 mất việc tại Premier League mùa 2022-2023, sau Scott Parker, Thomas Tuchel, Bruno Lage, Steven Gerrard, Ralph Hasenhuttl và Frank Lampard.

Hiện tại, Leeds xếp thứ 17 ở Premier League 2022-2023 với 18 điểm sau 20 trận đã đấu. Họ đứng trên Everton chỉ nhờ hiệu số phụ. Giới chủ tin rằng, đội bóng cần thay đổi để vực dậy mùa giải.

Premier League nổi tiếng là giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Mùa trước, 10 huấn luyện viên bị sa thải gồm: Dean Smith (Aston Villa), Nuno Santo (Tottenham), Daniel Farke (Norwich), Steve Bruce (Newcastle), Xisco Munoz, Claudio Ranieri (Watford), Ole Gunnar Solskjaer (Man United), Rafa Benitez (Everton), Marcelo Bielsa (Leeds United) và Sean Dyche (Burnley).

Hoàng Nam