Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020

Tối 13/7, Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 đã được tổ chức trang trọng và đầm ấm tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tới dự, phát biểu và trao cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam. Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng dự, phát biểu và tặng quà cho các vận động viên, huấn luyện viên trước giờ lên đường. 

Cùng dự còn có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt. Về phía nước chủ nhà của Olympic Tokyo là sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ông Yamada Takio.

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại Lễ xuất quân - Ảnh: Quý Lượng

Có thể nói, đây là một kỳ Thế vận hội đặc biệt, chưa từng có khi phải lùi lại 1 năm mà vẫn giữ nguyên tên “Olympic Tokyo 2020” và trở thành một biểu tượng đoàn kết của cả thế giới đang kiên cường chiến đấu và phục hồi trước đại dịch COVID-19.

Tham gia tranh tài tại Thế vận hội lần này, đoàn Việt Nam có 43 thành viên, bao gồm 25 cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và 18 vận động viên tranh tài ở 11 môn thể thao do ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT làm Trưởng đoàn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ xuất quân - Ảnh: Quý Lượng

Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao Việt Nam đều đã hoàn tất và sẽ lên đường tới Tokyo vào đêm 18/7 tới. Trong đó, 2 thành viên của đội tuyển Taekwondo là chuyên gia Kim Kil Tae và vận động viên Trương Thị Kim Tuyền sẽ bay thẳng từ Kazakhstan - địa điểm đang tập huấn - tới Tokyo vào ngày 19/7; các thành viên đội tuyển bơi, cử tạ, boxing tập huấn tại phía Nam sẽ di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để hội quân và cùng toàn đoàn bay tới Tokyo.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao cờ tổ quốc cho đoàn Thể thao Việt Nam trước giờ lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020 - Ảnh: Quý Lượng

Hiện các vận động viên đã dược tiêm đủ 2 liều vaccine và trong những ngày tới mọi thành viên sẽ được làm xét nghiệm thêm 2 lần trong vòng 72 giờ trước lúc khởi hành. Tất cả được quán triệt tinh thần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế Việt Nam và Ban Tổ chức Tokyo 2020 trong suốt quá trình trước, trong và sau khi trở về từ Thế vận hội.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 phất cao quốc kỳ Việt Nam trong Lễ xuất quân - Ảnh: Quý Lượng

Báo cáo tại Lễ xuất quân, ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh: “Sau gần 2 năm chuẩn bị, bằng sự cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với khát vọng vươn lên vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, đến nay, Thể thao Việt Nam có được 18 vận động viên giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Góp mặt tại Thế vận hội lần này, ngoài mục tiêu giành thành tích cao nhất có thể thì đây còn là dịp để đánh giá sự phát triển của thể thao nước nhà trong giai đoạn vừa qua, đồng thời cũng là cơ sở để định hướng, xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với quan điểm là tất cả phải phục vụ tốt nhất cho các vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia thực hiện nhiệm vụ thi đấu, số lượng cán bộ của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội lần này đã được tính toán kỹ để vừa đảm bảo theo đúng quy định của Ban Tổ chức vừa đảm bảo các yêu cầu chuyên môn.

Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT báo cáo công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 - Ảnh: Quý Lượng

Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, tại buổi Lễ xuất quân hôm nay, toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia của đoàn xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đoàn kết, kỷ cương, biến mọi khó khăn thách thức làm động lực vươn lên với tinh thần “khát vọng cống hiến”, thi đấu hết mình, tự tin, sáng tạo, giành vinh quang về cho Tổ quốc; đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch của Ban Tổ chức cũng như góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển với các quốc gia, bạn bè quốc tế”.

Cũng tại Lễ xuất quân, thay mặt cho các vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2020, vận động viên Nguyễn Hoàng Phi Vũ đã hứa trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể người hâm mộ thể thao nước nhà sẽ thi đấu trung thực, hết mình, tự tin, mưu trí và sáng tạo để giành thành tích cao nhất về cho đoàn Thể thao Việt Nam, vì sự phát triển của Thể thao Việt Nam, vì vinh quang của Tổ quốc.

Nguyễn Hoàng Phi Vũ thay mặt các VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020 hứa trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể người hâm mộ thể thao nước nhà sẽ thi đấu trung thực, hết mình, tự tin, mưu trí và sáng tạo để giành thành tích cao nhất - Ảnh: Quý Lượng

Các thành viên đoàn Thể thao Việt Nam trên tinh thần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các bạn bè quốc tế; Luôn đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, nêu cao tinh thần khát vọng cống hiến, tạo thành sức mạnh của nhân dân Việt Nam nói chung và Thể thao Việt Nam nói riêng; Tuyệt đối tuân thủ các quy định của đoàn cũng như các quy định của Ban Tổ chức Thế vận hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ xuất quân, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh căn dặn các vận động viên hãy thi đấu với tinh thần cao thượng của thể thao, vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Phó Thủ tướng đánh giá cao các huấn luyện viên, vận động viên đã cố gắng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, miệt mài rèn luyện với tinh thần quyết tâm và ý chí cao nhất, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp. 

“Olympic là một đấu trường thể thao quyết liệt, nơi quy tụ nhiều cường quốc thể thao, nhiều vận động viên hàng đầu thế giới. Vì vậy, tôi mong toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của đoàn Thể thao Việt Nam phải ý thức đầy đủ về trách nhiệm cũng như niềm vinh dự mà Tổ quốc đã trao cho. Đoàn Thể thao Việt Nam cần nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao nhất vì màu cờ sắc áo, phát huy tối đa những tố chất của người Việt Nam, nhanh nhẹn, khéo léo, mưu trí, dũng cảm, đồng thời phải đề cao sự trung thực với tinh thần thể thao cao thượng; mỗi thành viên của đoàn phải thực sự là sứ giả thiện chí, chân thành để quảng bà truyền thống văn hóa tốt đẹp, hình ảnh hòa bình, thân thiện của đất nước Việt Nam thông qua sân chơi Olympic…", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao tấm HCĐ Olympic London 2012 cho đô cử Trần Lê Quốc Toàn - Ảnh: Quý Lượng

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm đến công tác phát triển sự nghiệp TDTT, coi đây là một bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhằm góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao sức khoẻ của nhân dân và hình ảnh của quốc gia.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc của thể thao nước nhà trong thời gian qua, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sự nghiệp phát triển TDTT nói chung cũng như công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên nói riêng. 

Phó Thủ tướng cũng mong muốn, trong thời gian tới, Thể thao Việt Nam bao gồm thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng phải nỗ lực cao hơn nữa, đặc biệt huy động nguồn lực từ xã hội đầu tư cho TDTT để vươn lên tầm châu lục, thế giới. 

“Thể thao Việt Nam cần có hướng đi phù hợp với tố chất con người Việt Nam, phù hợp với điều kiện lịch sử, văn hóa, hoàn cảnh cụ thể của đất nước. Thể dục thể thao quần chúng phải thực hiện được mục tiêu cao nhất là rèn luyện sức khỏe, qua đó góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, kĩ năng sống cho nhân dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và lãnh đạo các Bộ, ban ngành chụp ảnh lưu niệm cùng các VĐV, HLV - Ảnh: Quý Lượng

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã trao quốc kỳ cho ông Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam và tấm huy chương đồng Olympic London 2012 cho đô cử Trần Lê Quốc Toàn. Đây là tấm huy chương quý giá mà Quốc Toàn được nhận sau hơn 8 năm kết thúc Thế vận hội. Tấm huy chương này càng thêm ý nghĩa khi Quốc Toàn được Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao tại Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020.

Tại buổi lễ, ghi nhận sự đóng góp của các nhà tài trợ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã trao Kỷ niệm chương cho Công ty cổ phần Thể thao Động lực, Tập đoàn FLC, Công ty CP Hoàng Gia Pha Lê, Công ty CP đầu tư Sen Nam Việt (SENAVI)... 

18 gương mặt xuất sắc nhất của Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 gồm: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ); Nguyễn Thị Thanh Thủy (judo); Hoàng Xuân Vinh (bắn súng); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung); Quách Thị Lan (điền kinh); Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo (đôi nữ rowing).

PV