Làng Olympic phục vụ riêng ẩm thực Việt Nam

Như tin đã đưa Làng Vận động viên Olympic 2020 ở vịnh Tokyo đã được mở cửa hôm qua 13/7. Trong thời gian các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) và quan chức lưu trú tại Làng sẽ được phục vụ thực đơn ăn uống đa dạng.

Làng có diện tích 44 héc-ta (440.000 mét vuông), dự kiến sẽ cung cấp tối đa 48.000 bữa ăn mỗi ngày trong các nhà hàng tự phục vụ. Ban Tổ chức cung cấp 700 thực đơn lựa chọn, 3.000 ghế ngồi trong hai nhà hàng chính và tối đa 2.000 nhân viên trong giờ cao điểm phục vụ cho khoảng 18.000 VĐV và các quan chức trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Làng Vận động viên được bố trí khoảng 3.800 phòng ở và các cửa hàng phục vụ ăn uống mở cửa 24 giờ. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Làng sẽ được vận hành theo mô hình vòng tròn khép kín nhằm đảm bảo các VĐV không tiếp xúc với những người bên ngoài.

Thực đơn chia làm 3 nhóm chính: phương Tây, Nhật Bản và châu Á. Thực đơn châu Á lại chia làm 3 nhóm nhỏ gồm đồ ăn Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Như vậy tham dự Thế vận hội lần này các VĐV Việt Nam không quá lo lắng về vấn đề không hợp khẩu vị trong thời gian lưu trú tại Làng.

Làng mở cửa chỉ một ngày sau khi Tokyo ban hành tình trạng khẩn cấp mới, để ứng phó biến chủng Delta. Các cư dân làng, chủ yếu gồm VĐV và quan chức, sẽ được xét nghiệm nCoV mỗi ngày. Họ bị cấm ra khỏi làng để tới những địa điểm ngoài chương trình Olympic Tokyo, như những khu vui chơi giải trí. 

Về nguyên tắc, phạm vi hoạt động của các VĐV nước ngoài tham dự Olympic được giới hạn tại làng, Nhà thi đấu và Khu tập luyện. Về thời điểm lưu trú, Ban Tổ chức Olympic đã ban hành quy định cho phép các VĐV được lưu trú tại Làng trước thời điểm thi đấu 5 ngày và phải rời khỏi Làng sau khi kết thúc nội dung thi 2 ngày. Dự kiến có 2.200 VĐV và quan chức tới Làng cho đến hết tuần này, Chủ nhật 18/7. 

Làng Vận động viên Olympic 2020 được đặt tại tại quận Chuo có diện tích 44 ha với hệ thống cơ sở vật chất đủ điều kiện ứng phó với đại dịch COVID-19 chính thức đón các VĐV đến tranh tài tại Thế vận hội Tokyo 2020 được sử dụng đến ngày 8/9. Còn đối với Paralympic Tokyo 2020, Làng sẽ mở cửa từ ngày 17/8. Dự kiến kể từ năm 2024, địa điểm này sẽ được chuyển đổi thành nơi ở của người dân theo hình thức bán hoặc cho thuê.

Đoàn Thể thao Việt Nam gồm 43 thành viên, trong đó có 18 VĐV tranh tài ở 11 môn sẽ lên đường sang Tokyo - Nhật Bản vào ngày 18/7 tới. Các thành viên phải xét nghiệm âm tính mới được nhập Làng. Tại Olympic Rio 2016, Việt Nam đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc ở môn bắn súng đều do công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Đ.H