La Liga khởi kiện Man City và Paris Saint-Germain vi phạm luật công bằng tài chính

Sau khi Man City và Paris Saint-Germain (PSG) liên tục công bố những bản hợp đồng “bom tấn” ở những kỳ chuyển nhượng gần đây, giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha, La Liga đã có đơn khởi kiện 2 đội bóng này vi phạm luật công bằng tài chính.

Tối 15/6, La Liga xác nhận họ đã đệ đơn lên Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) kiện Man City và PSG vi phạm luật công bằng tài chính. Trước đó, La Liga kiện Man City từ tháng 4 năm nay, và họ tiếp tục kiện PSG sau khi câu lạc bộ này bạo chi ký hợp đồng mới với Kylian Mbappe.

Theo đó, ông Javier Tebas - Chủ tịch La Liga - yêu cầu, UEFA điều tra rõ nguồn tiền PSG và Man City sử dụng để mua sắm hàng loạt cầu thủ đắt giá trong vài mùa gần đây.

Trong đơn kiện gửi lên UEFA, La Liga nhấn mạnh: “Các câu lạc bộ này đã liên tục vi phạm các quy định về công bằng tài chính hiện hành. La Liga cho rằng, những hành vi này làm thay đổi hệ sinh thái và tính bền vững của bóng đá, gây hại cho tất cả các câu lạc bộ và giải đấu châu Âu, và chỉ nhằm mục đích thổi phồng thị trường một cách giả tạo, với nguồn tiền không được tạo ra từ chính bóng đá”.

“La Liga hiểu rằng việc cung cấp tài chính không thường xuyên cho các câu lạc bộ này được thực hiện bằng cách bơm tiền trực tiếp hoặc thông qua tài trợ và các hợp đồng khác không phù hợp với điều kiện thị trường hoặc không có ý nghĩa kinh tế”.

la-liga-kien-1655307118.jpg
Chủ tịch La Liga cho rằng, cả Man City và PSG đang phá luật

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Chủ tịch La Liga - ông Tebas - cho biết: "Tôi không hiểu tại sao một câu lạc bộ ở Pháp lại có nguồn lực tài chính mạnh đến vậy. PSG chắc chắn phải gian lận bằng việc nhận nguồn tiền rất lớn từ nước ngoài".

"Đó không phải vấn đề riêng của nền bóng đá Pháp mà là vấn đề của châu Âu. Chúng tôi muốn Ligue 1 là một giải đấu bền vững thay vì chỉ là sân chơi của PSG như hiện tại. Tôi tin rằng, đây là điều La Liga phải làm vì bóng đá châu Âu", Chủ tịch Tebas tuyên bố.

Đây không phải lần đầu tiên La Liga khiếu kiện các câu lạc bộ nằm ngoài giải đấu này vi phạm luật công bằng tài chính. Trong năm 2017 và 2018, La Liga đã đệ đơn kiện PSG và Man City thành công, dẫn đến lệnh cấm dự cúp châu Âu với 2 câu lạc bộ này. Tuy nhiên, Tòa án trọng tài thể thao thế giới (CAS) đã hủy bỏ lệnh cấm của UEFA.

Hiện La Liga bức xúc khi để vuột mất 2 "ngôi sao" hàng đầu bóng đá thế giới hiện nay là Erling Haaland (sang Manchester City) và Kylian Mbappe (ở lại PSG).

Ông Tebas cáo buộc PSG "phá hủy hệ sinh thái bóng đá châu Âu". Trước đó, Mbappe đã đạt thỏa thuận miệng về việc gia nhập Real dưới dạng tự do nhưng cầu thủ này đã lật kèo vào phút chót. Tuyển thủ Pháp ở lại Paris thêm 3 năm, đi kèm với đó là hàng loạt đặc quyền cùng mức thu nhập hơn 700.000 euro mỗi tuần.

Thời gian qua, nhiều chuyên gia bóng đã cũng lên tiếng cảnh báo UEFA về sức mạnh bất thường của các câu lạc bộ được cả một quốc gia hậu thuẫn như PSG và Man City. Trong khi PSG thuộc quyền sở hữu của hoàng gia Qatar thì Man City thuộc về UAE.

Hoàng Nam