Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Anh tại Việt Nam

Chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh và 30 năm thành lập Hội đồng Anh tại Việt Nam, nhân dịp chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Scott McDonald, Giám đốc điều hành Hội đồng Anh, chiều ngày 14/6, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Thừa uỷ quyền Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam.

151-1686830799.jpg

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ngài Scott McDonald, Giám đốc điều hành Hội đồng Anh khẳng định trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, giao thương, du lịch xuyên biên giới và học hỏi về văn hóa của nhau. Các quốc gia phải cùng nhau đối mặt với những thách thức vô cùng lớn. Không một quốc gia nào có thể một mình đối phó với những thử thách này trong các lĩnh vực kinh tế, khí hậu hay tài nguyên và năng lượng. Sự hợp tác giữa tất cả các quốc gia là vô cùng quan trọng. Đó là lý do vì sao Hội đồng Anh đã hoạt động trong suốt gần 90 năm qua để tận dụng sức mạnh của văn hóa, giáo dục và ngôn ngữ trong việc xây dựng các mối quan hệ, tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng giữa người dân Vương quốc Anh và người dân các nước trên toàn thế giới. Sự tin tưởng là nền móng cho hòa bình và sự thịnh vượng mà tất cả các quốc gia đều hướng tới.

Giám đốc điều hành Hội đồng Anh khẳng định Hội đồng Anh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quan hệ đối tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thông qua những hoạt động có tính chất bền vững, lâu dài trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục. Các hoạt động của Hội đồng Anh trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật sẽ giúp tăng cường sự hợp tác và kết nối giữa các nghệ sĩ và tổ chức nghệ thuật tại Vương Quốc Anh và Việt Nam - góp phần hỗ trợ phát triển nền kinh tế sáng tạo cho cả hai quốc gia, đồng thời bảo tồn được các di sản văn hóa.

Ông Scott McDonald bày tỏ sự vui mừng khi được tham dự và chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Anh tại Việt Nam. Ông khẳng định đây là nỗ lực to lớn của Hội đồng Anh tại Việt Nam và đối tác là Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Việt Nam. Đây là một cách thể hiện mới về mong muốn đẩy mạnh hợp tác để tăng cường kết nối, hiểu biết và tin cậy giữa hai quốc gia.

152-1686830791.jpg

Thừa uỷ quyền Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa phát biểu, đánh giá hợp tác văn hóa Việt Nam - Anh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh vào năm 2010. Bà Nguyễn Phương Hoà chia sẻ cách đây 110 năm vào năm 1913, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc đã đặt chân đến cảng Newhaven, Vương quốc Anh và làm việc tại xứ sở sương mù trong vòng 4 năm từ 1913 - 1917. Hồ Chủ tịch chính là người đặt nền móng cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Nguyễn Phương Hòa đánh giá trong 30 năm qua, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tích cực triển khai các hoạt động trao đổi văn hóa, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đặc biệt là phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Về mặt chính sách, Hội đồng Anh cùng với UNESCO đã hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự án nghiên cứu và và xây dựng “Chiến lược quốc gia phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

Bên cạnh đó, dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam do Hội đồng Anh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nhằm hỗ trợ công tác triển khai Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa 2020, tầm nhìn 2030 bao gồm các hoạt động nâng cao năng lực cho những người chủ và quản lý các Không gian văn hóa sáng tạo (KGVHST), cũng như những nghệ sỹ và người thực hành nghệ thuật trong mạng lưới của các KGVHST; đối thoại chính sách giữa các KGVHST với các cơ quan quản lý nhà nước; kết nối giữa các KGVHST tại Việt Nam với các KGVHST tại khu vực và trên thế giới.

Hội đồng Anh luôn là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Vương quốc Anh thông qua việc kết nối, truyền cảm hứng cho những đổi mới sáng tạo trên cơ sở gìn giữ và tôn vinh những giá trị di sản của mỗi quốc gia, tạo nền tảng cho thế hệ trẻ xây dựng tương lai. Trên cơ sở đó, Hội đồng Anh cũng đã và đang triển khai dự án Di sản kết nối từ năm 2018 đến nay nhằm bảo tồn và phát huy những di sản âm nhạc và phim tại Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các di sản âm nhạc và phim có giá trị, ít được biết đến và đang đối mặt với nguy cơ mai một cao.

Bà Nguyễn Phương Hòa tin tưởng rằng Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Anh được ký kết ngày hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc và đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu cho 30 năm hợp tác tiếp theo giữa Hội đồng Anh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, góp phần vun đắp quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh trong 50 năm tới.

153-1686830783.jpg

Sau Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Anh tại Việt Nam, Hội đồng Anh đã tổ chức sự kiện giới thiệu Chương trình UK/ Viet Nam Season 2023. Chương trình Festivals và Seasons (Lễ hội Văn hóa) là một trong những hoạt động nổi bật thông qua đó Hội đồng Anh chia sẻ và thúc đẩy giao lưu văn hóa. Đây là cơ hội để tôn vinh sự khác biệt của các nền văn hóa trên thế giới và khám phá những giá trị chung. Chương trình UK/ Viet Nam Season 2023 sẽ tạo cơ hội cho các đối tác của Việt Nam và Vương quốc Anh xây dựng và phát triển các mối quan hệ hợp tác, tạo dựng sự kết nối chặt chẽ giữa nhân dân hai nước.

Minh Trang