Không thể chủ quan

Ngày khai mạc SEA Games 31, ngày 12/5, diễn ra sau kỳ nghỉ Lễ 30/4, 1/5 trong khi một số môn diễn ra ngay sau kỳ nghỉ, chứ không đợi đến khi khai mạc. Thực tế, kỳ nghỉ Lễ trên được xem là phép thử, đánh giá mức độ dịch COVID-19 trong cộng đồng khi dự báo sẽ có nhiều người tham gia các hoạt động ở nơi công cộng. Và dù kết quả thế nào thì không thể chủ quan trong công tác tổ chức SEA Games 31 bởi nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 vẫn “treo lơ lửng”. 

Những con số về tình hình dịch COVID-19 của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã cho thấy điều này. Theo Bộ Y tế, tính từ 16 giờ ngày 27/4 đến 16 giờ ngày 28/4, nước ta ghi nhận 7.116 ca nhiễm mới COVID-19 tại 58 tỉnh, thành phố (giảm 888 ca so với ngày trước đó). Trong các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó có Bắc Giang (giảm 107 ca) - địa phương sẽ diễn ra môn Cầu lông tại SEA Games 31. Các tỉnh ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước có Vĩnh Phúc (tăng 119 ca) - địa phương đăng cai môn Muay, Golf tại Đại hội.

Hà Nội - nơi diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc và hơn 20 môn, phân môn, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho hay, tính từ 18 giờ ngày 27/4 đến 18 giờ ngày 28/4, trên địa bàn thành phố ghi nhận 913 ca COVID-19, trong đó có 237 ca cộng đồng và 676 ca đã cách ly.

Một số quận ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Hoàng Mai (75); Nam Từ Liêm (70); Bắc Từ Liêm (62); Hà Đông (56) cũng là nơi diễn ra hàng loạt sự kiện và môn thi đấu ở SEA Games 31.

Ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, thời gian gần đây, số ca nhiễm mới trên địa bàn thành phố giảm mạnh. Cụ thể, trong tuần từ ngày 20 đến 26/4, Hà Nội trung bình ghi nhận 972 ca bệnh/ngày, giảm gần 30% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 1.368 ca bệnh/ngày)…

Những con số trên có chút tích cực và cũng mang tính cảnh báo cao, càng cho thấy việc phòng, chống dịch tại các sự kiện, điểm thi đấu, nơi lưu trú các đoàn dự SEA Games 31 vẫn phải được chú trọng. Tâm lý xả hơi sau thời gian dài phòng, chống dịch và việc số ca nhiễm liên tục giảm (thực tế còn nhiều trường hợp không khai báo nên chưa thể có con số chính xác) là có thật. Và điều đó có thể được mang vào công tác tổ chức thi đấu SEA Games 31 những ngày tới.

kiem-tra-cong-tac-to-chuc-tai-nha-thi-dau-bac-giang-1-1651201256.jpg
Kiểm tra công tác tổ chức thi đấu môn cầu lông - SEA Games 31, tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang

Không ngẫu nhiên trong cuộc họp mới đây nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho rằng, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì thế, các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương và thành phố; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn.

Trong khi đó, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ SEA Games 31.

Theo Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping SEA Games 31, có khoảng hơn 1.000 cán bộ y tế tham gia phục vụ Đại hội. Mỗi khách sạn có vận động viên ở, Tiểu ban Y tế sẽ bố trí 3 đội gồm: Cấp cứu; Phòng, chống dịch; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng tại địa điểm thi đấu sẽ bố trí đội cấp cứu và đội phòng, chống dịch.

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế nêu rõ, nếu phát hiện trường hợp tham dự SEA Games 31 nghi mắc COVID-19 tại nơi lưu trú cần thông báo ngay cho tổ phòng, chống dịch hoặc tổ y tế trực tại nơi lưu trú để được hướng dẫn xử lý. Đồng thời, đưa trường hợp này đến phòng cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2. Nếu cho kết quả âm tính thì hướng dẫn đối tượng trở về phòng tự theo dõi sức khỏe. Nếu có kết quả dương tính cần triển khai tổ chức cách ly tại nơi lưu trú đối với các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ vẫn tự phục vụ được, đồng thời thực hiện lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2…

Rõ ràng, nguy cơ lây lan dịch COVID-19 với những hệ lụy liên quan đến sức khỏe người mắc đã được kiểm chứng vẫn còn. Muốn có một SEA Games thành công, an toàn, đương nhiên không thể thiếu việc cẩn thận, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch của các thành viên tham gia cũng như chính khán giả.

Minh Hà