Ông Jurgen Klopp và sự kết thúc của một triều đại huy hoàng

Hôm 26/11 năm ngoái, trên trang chủ của câu lạc bộ Liverpool, huấn luyện viên Jurgen Klopp đã thông báo quyết định từ chức huấn luyện viên trưởng của đội bóng vào cuối mùa giải 2023-2024. Điều này đã khiến cộng đồng fan hâm mộ The Kop ngỡ ngàng và tiếc nuối khi lại nhớ về những di sản mà ông đã để lại…

huan-luyen-vien-jurgen-klopp-dan-dat-liverpool-gianh-champions-league-sau-30-namchuc-vo-dich-1707184805.jpg
Huấn luyện viên Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool giành chức vô địch Champions League sau 30 năm

Huấn luyện viên Jurgen Klopp chia tay câu lạc bộ Dortmund để đến với Liverpool vào năm 2015, lúc này đội bóng thành phố Cảng đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, chật vật nhưng kể từ khi cập bến, ông đã vực dậy một câu lạc bộ đã đánh mất ánh hào quang ở quá khứ. Ông Klopp đã cùng đội bóng đã dành vô số danh hiệu lớn nhỏ và đào tạo ra nhiều cầu thủ tài năng, đưa Liverpool trở lại vị thế vốn có của mình tại giải đấu Premier League và các đấu trường khác.

Ngay từ mùa đầu tiên của mình, ông Klopp đã đưa đội bóng của mình vào đến chung kết League Cup và chung kết Europa League. Tiếp đó ở mùa giải 2016-2017 Liverpool đã vươn lên vị trí thứ tư ở Premier League để có tấm vé trở lại đấu trường Champions League 2017-2018. Tại đây, vị chiến lược gia người Đức đã dẫn dắt Liverpool đến với trận chung kết kể từ năm 2007, tuy đã để thua cay đắng trước Real Madrid nhưng 1 năm sau đó ông Klopp đã cùng với Liverpool đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Liverpool đã bắt đầu mùa giải 2018-2019 với khởi đầu tốt nhất trong lịch sử câu lạc bộ, khi đã thắng 6 trận liên tiếp, nhưng vận đen vẫn không hết đeo bám ông và đội bóng khi kết thúc mùa giải, Liverpool chỉ về nhì tại Premier League xếp sau Manchester City. Dù vậy, ông và The Kop đã cùng nhau vô địch Champions League mùa giải năm đó. Sau đó 1 năm, "thuyền trưởng" Klopp đã đưa "con tàu" Liverpool vô địch Premier League 2020, chấm dứt 30 năm không thể vô địch nước Anh.

cuoc-doi-dau-giua-jurgen-kloop-va-pep-pep-guardiola-luon-la-cuoc-chien-kinh-dien-nhat-premier-league-1707184896.jpg
Cuộc đối đầu giữa Jurgen Kloop và Pep Guardiola luôn là những trận đấu kinh điển nhất Premier League

Đi liền với thành công của huấn luyện viên Klopp, người hâm mộ Liverpool không thể không nhắc đến chiến thuật làm nên tên tuổi của ông đó là Gegenpressing - một chiến thuật mà khi mất bóng, các cầu thủ ngay lập tức ập vào đối thủ, làm mọi cách để giành lại bóng, khi có được bóng tiếp đến sẽ là một cuộc phản công toàn lực khiến cho mọi đối thủ khi đối đầu với The Kop phải dè chừng. Để có thể vận hành chiến thuật của mình một cách trơn tru, ông Klopp đã xây nên một đội hình với những cổ máy chạy không biết mệt cùng với đó là nâng tầm và đào tạo ra nhiều cầu thủ tài năng như Trent Alexander-Arnold, Mohamed Salah, Virgil van Dijk,….

Trong thời đại mà huấn luyện viên Pep Guardiola cùng với Manchester City thống trị ngoại hạng Anh, thì chính ông Klopp là người duy nhất có thể cạnh tranh sòng phẳng với người đồng nghiệp Pep, trong kỉ nguyên của mình cả 2 người đã tạo ra cuộc đua song mã cho chức vô địch Premier League, cuộc đối đầu của 2 vị chiến lược gia đại tài được đánh giá là cuộc đối đầu hay nhất lịch sử giải đấu.

Huấn luyện viên Jurgen Klopp sẽ rời đi vào cuối mùa giải năm nay, thế nhưng những di sản mà ông để lại cho đội bóng sẽ luôn sống mãi trong tim của người hâm mộ. Không quá khi nói rằng, ông Klopp chính là huấn luyện viên vĩ đại nhất của câu lạc bộ Liverpool. Hiện tại, đội bóng thành phố Cảng vẫn còn thi đấu ở các đấu trường: Premier League, Europa League, FA Cup và League Cup. Đây cũng sẽ là cơ hội cho các cầu thủ của The Kop chiến đấu giành những danh hiệu để tri ân người thầy vĩ đại của mình.

Hoàng Long