Hy Lạp - Tây Ban Nha > 0-1: La Roja trở lại ngôi đầu

Tây Ban Nha đánh bại Hy Lạp với tỉ số 1-0 nhờ pha làm bàn duy nhất trên chấm 11m của Pablo Sarabia. Chiến thắng này cộng với việc Thụy Điển để thua sốc Gruzia giúp La Roja vươn lên ngôi đầu bảng B trước lượt cuối cùng. 

Trước cuộc đối đầu giữa 2 đội trên sân Olympic ở lượt thứ bảy vòng loại World Cup 2022, cả Hy Lạp, đặc biệt là Tây Ban Nha nhận tin không thể vui hơn. Theo đó, ở trận đá sớm nhất bảng B loạt trận này, Thuỵ Điển bất ngờ để thua Gruzia với tỉ số 0-2. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thắng, La Roja sẽ chiếm ngôi đầu bảng. Trong khi đó, Hy Lạp buộc phải thắng để hi vọng giành tấm vé play-off. Tuy nhiên, chỉ Tây Ban Nha đã tận dụng được cơ hội này khi đánh bại chủ nhà với tỉ số 1-0.

Ở trận đấu rạng sáng nay (12/11), Tây Ban Nha có 6 thay đổi trong đội hình xuất phát so với thất bại trước Pháp ở trận chung kết Nations League. Huấn luyện viên Luis Enrique bố trí Carvajal, Martinez, Gaya, Koke, De Tomas và Morata đá từ đầu thay Azpilicueta, Eric Garcia, Alonso, Busquets, Ferran Torres và Oyarzabal.

Sarabia ghi bàn duy nhất trên chấm 11m

Dù thiếu vắng nhiều trụ cột ở đợt tập trung này, nhưng với đẳng cấp hơn hẳn, Tây Ban Nha vẫn dễ dàng tạo dựng thế trận áp đảo trước đội chủ nhà. Tuy nhiên, khi vẫn chưa thể tạo được cơ hội nào thực sự ngon ăn thì La Roja suýt chút nữa đã ôm hận khi Thanasis Androutsos sớm thử tài thủ thành Unai Simon ở phút thứ 3 với cú đánh đầu hiểm hóc. 

Lối chơi phòng ngự có tổ chức và rất chặt chẽ của Hy Lạp khiến Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn, dù kiểm soát bóng vượt trội. Đến phút 21, Georgios Masouras đã đưa được bóng vào lưới Tây Ban Nha sau pha phản công chớp nhoáng. Tuy nhiên, rất may là cầu thủ của đội chủ nhà đã bị thổi phạt việt vị.

Sau tình huống hút chết này, Tây Ban Nha mới bừng tình và thi đấu chặt chẽ hơn ở phần sân nhà. Ba phút sau khi thoát thủng lưới, đội quân của huấn luyện viên Luis Enrique lập tức có bàn thắng dẫn trước. Phút 24, La Roja được hưởng quả penalty vì trung vệ Martinez bị hậu vệ Giannoulis phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Sarabia đá thành công đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước 1-0.

Dù thủng lưới trước nhưng Hy Lạp vẫn trung thành tuyệt đối với lối đá phòng ngự phản công. Có bàn thắng dẫn trước, Tây Ban Nha không quá vội vàng dâng cao đội hình tấn công. Vẫn là một thế trận kiểm soát bóng hoàn toàn, các học trò của HLV Luis Enrique gần như không cho đội chủ nhà chơi bóng. Tuy nhiên, suốt hơn một giờ thi đấu còn lại, Tây Ban Nha không tạo ra quá nhiều cơ hội thực sự rõ ràng. Trong khi đó, Hy Lạp ở trong tình trạng lực bất tòng tâm và chỉ tạo ra được vài tình huống lên bóng chớp nhoáng nhưng sớm bị bẻ gãy bởi hàng thủ đội khách. Tỷ số 1-0 được giữ nguyên đến hết trận.

Bị dẫn trước 0-1 sau hiệp 1, Hy Lạp buộc phải cởi bỏ dần lối đá phòng ngự, chơi tấn công tích cực hơn. Tuy nhiên, chủ nhà rất thiếu hiệu quả và không sáng tạo ở những pha bóng mang tính quyết định thuộc 1/3 cuối sân của Tây Ban Nha. Vì thế, họ bất lực trong việc ghi bàn san bằng cách biệt trước hàng thủ chặt chẽ của đối phương.

Hy Lạp (áo trắng) hết cơ hội giành vé play-off

Cơ hội tốt nhất Hy Lạp tạo được ở hiệp 2 là cú đá đánh đầu đưa bóng hết đường biên ngang của Tzavellas ở phút 79, sau 1 tình huống đá phạt trực tiếp. Chơi tấn công và phản công kém nhưng chủ đá phòng thủ rất tốt và có tổ chức. Vì thế, các chân sút của Tây Ban Nha bế tắc hoàn toàn trong việc xé lưới thủ môn Vlachodimos ở hiệp đấu thứ hai. Chung cuộc, La Roja vượt qua Hy Lạp với tỉ số 1-0.

Niềm vui chiến thắng của Tây Ban Nha được nhân đôi, khi ở trận đấu cùng giờ, đội đầu bảng Thụy Điển đã bất ngờ nhận thất bại 0-2 trước đối thủ yếu hơn là Georgia. Kết quả này giúp La Roja vượt mặt Thụy Điển để leo lên ngôi đầu bảng với 16 điểm, nhiều hơn đối thủ 1 điểm. Lượt trận cuối, Tây Ban Nha và Thụy Điển sẽ bước vào trận chung kết của bảng đấu để cạnh tranh ngôi đầu bảng.

Kết quả các trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu rạng sáng 12/11:

Đức 9-0 Liechtenstein

Armenia 0-5 Bắc Macedonia          

Azerbaijan 1-3 Luxembourg  

Gruzia 2-0 Thụy Điển  

Nga 6-0 Đảo Síp

Malta 1-7 Croatia

Romania 0-0 Iceland    

Slovakia 2-2 Slovenia   

Hy Lạp 0-1 Tây Ban Nha    

CH Ailen 0-0 Bồ Đào Nha

Bảo Ngọc