
Đáng chú ý, trong tháng 4, Chính phủ ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg yêu cầu thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; Công điện số 47/CĐ-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới nhằm thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ; làm việc với các Văn phòng đại diện du lịch nước ngoài tại Việt Nam; kiểm tra liên ngành công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch tại tỉnh Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè năm 2025…
Về tình hình đón khách du lịch, tổng số khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt 7,67 triệu lượt, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất. Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ổn định, trong đó có các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực. Thị trường Nga tăng rất tốt trở thành thị trường gửi khách lớn nhất ở châu Âu. Bên cạnh đó, 3 thị trường được miễn visa ngắn hạn theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 cũng ghi nhận gia tăng lượng khách so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, theo Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10%-25%, xếp thứ 7 trên thế giới. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm trong top 10, vượt xa những đối thủ khác trong khu vực như Philippines (#18), Singapore (#25), Thái Lan (#36), Indonesia (#37), Malaysia (#39).
Bên cạnh đó, tài liệu cũng cung cấp thông tin các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch nội địa và quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài; bảo vệ môi trường; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số du lịch; những sự kiện nổi bật sắp diễn ra trong tháng 5.
Một số yếu tố khiến Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế phải kể đến sự đa dạng, hấp dẫn về sản phẩm, từ du lịch văn hóa, thiên nhiên, biển đảo, thành phố, cho đến những sản phẩm mới như du lịch nông nghiệp, đường sắt, chăm sóc sức khỏe, thể thao… đều có sức hút lớn đối với du khách quốc tế.
Hạ tầng du lịch Việt Nam ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thông đường hàng không, đường bộ, đường biển, sự mở rộng các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn trên thế giới với Việt Nam... tạo thuận lợi cho du khách quốc tế tiếp cận Việt Nam. Đặc biệt chính sách về thị thực và xuất nhập cảnh ngày càng thông thoáng là điểm sáng trong mắt bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tình hình an ninh, trật tự ổn định, là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với du khách quốc tế hiện nay.
Đồng thời, trong thời gian qua, ngành du lịch đã tích cực triển khai hàng loạt chiến dịch xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến với du khách quốc tế. Hiện nay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tổ chức chương trình phát động thị trường giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sỹ từ ngày 3-14/5/2025.