Huy chương vàng bowling Merwin Tan đưa hào quang trở lại với Philippines

Việc Merwin Tan giành huy chương vàng nội dung đơn nam môn Bowling tại SEA Games 31 ngày 16/5 tuy làm nhiều người ngạc nhiên, nhưng huấn luyện viên của anh - ông Biboy Rivera - lại không hề bất ngờ về điều này. Thậm chí anh còn tin rằng, sự thành công của Tan chỉ là những bước khởi đầu cho việc đưa bowling Philippines trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây.

tan-bowling-1652776400.jpg
Vận động viên Merwin Tan

Huấn luyện viên Biboy Rivera cho biết, sự thành công của Merwin Tan có thể khiến nhiều người kinh ngạc, nhưng chiến thắng của anh ở nội dung đơn nam Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 ngày hôm qua, 16/5, chắc chắn không gây bất ngờ cho các huấn luyện viên của anh. Rivera chia sẻ: “Chúng tôi rất may mắn khi được mời tham dự World Series of Bowling. Giải đấu vào tháng 3 năm ngoái là một phần của United States Pro Tour ở Wisconsin. Điều đó đã giúp Merwin tiếp xúc với sân khấu lớn và học hỏi được rất nhiều. Chúng tôi có thể nói rằng, đây (huy chương vàng của Tan) là một khởi đầu cho cuộc hành trình trở lại (đến với vinh quang) của chúng tôi”.

Tan, 22 tuổi, đã kết thúc “cơn hạn” kéo dài 11 năm của bowling Philippines. Lần cuối cùng quốc gia này giành được huy chương vàng môn bowling là bởi Patrick Ong ở Đại hội năm 2011.

Ở nội dung đơn nữ, Alexis Sy cũng đã giành được huy chương bạc.

Đối với một đất nước đã sản sinh ra những ngôi sao bowling được nêu tên ở Bảo tàng Danh vọng như Paeng Nepomuceno và Bong Coo, việc phải vật lộn trong thời gian dài mà không có được thành tích đáng kể nào quả là điều đáng nói. Đại dịch kéo dài hơn 2 năm vừa qua cũng cản trở nhiều vận động viên của Philippines không có được cơ hội ra nước ngoài học hỏi, cọ xát để nâng cao trình độ. Tan đã may mắn khi có một thời gian ngắn huấn luyện và thi đấu tại Mỹ. Còn các thành viên khác của Đội Philippines chỉ tập luyện tại nhà để đối phó với các hạn chế của quy trình y tế. Gần tới khi Đại hội khởi tranh, các vận động viên của đội tuyển mới tập trung để tập luyện tại trung tâm mua sắm Star Mall - nơi mở cửa cho cả công chúng. Trong điều kiện đó, không nhiều chuyên gia cho rằng Philippines sẽ có cơ hội tranh chấp huy chương vàng.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra…

Phương Hạnh