Huấn luyện viên Pep Guardiola lỡ cơ hội tái lập chiến tích

Thất bại trước Arsenal ở trận tranh Siêu cúp Anh đêm 6/8 khiến huấn luyện viên Pep Guardiola đã bỏ lỡ cơ hội tái lập chiến tích “ăn 6” cùng Man City.

Ở trận tranh Siêu cúp Anh với Arsenal đêm 6/8, Man City dù khởi đầu chậm nhưng có được bàn thắng vươn lên dẫn trước ở phút 77 khi tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị Cole Palmer tung cú đặt lòng đẹp mắt khiến Ramsdale không có cơ hội cản phá mở tỷ số cho Man City.

Tuy nhiên, nhà vô địch Premier League đã không bảo vệ được thành quả của mình khi để Arsenal có bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 ở phút giây cuối cùng của trận đấu. Theo đó, phút bù giờ thứ 11 của hiệp 2, nỗ lực của đội bóng Bắc London đã được đền đáp với bàn gỡ hòa của Leandro Trossard. Cú sút của tiền vệ người Bỉ đã đập Akanji bay vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Ortega. Nhờ bàn thắng này, Arsenal đã đưa trận tranh Siêu cúp Anh 2023 vào loạt đấu súng cân não.

man-city-1-1691372746.jpg
Tiền đạo Erling Haaland bị hậu vệ Arsenal kèm chặt

Ở loạt đấu súng cân não, Ramsdale tiếp tục sắm vai người hùng của Arsenal. Sau khi Kevin De Bruyne sút dội xà ở lượt đầu tiên, thủ thành Arsenal cản thành công cú đá ở lượt thứ ba của Rodri, giúp "Pháo thủ" nắm lợi thế lớn. Ở lượt thứ tư, Fabio Vieira sút vào góc cao bên trái, khiến Ortega bó tay dù lần đầu đoán đúng hướng ở loạt luân lưu này. Trước đó, Odegaard, Trossard và Bukayo Saka đều sút thành công trong khi Bernardo Silva là cầu thủ duy nhất hoàn thành nhiệm vụ bên phía Man City.

Với thất bại đáng tiếc này, Man City của Pep Guardiola đã lập hat-trick buồn với 3 trận thua liên tiếp ở Siêu cúp Anh. Ở 2 mùa giải gần nhất, họ đã lần lượt nếm trái đắng trước các đối thủ là Leicester (2021) và Liverpool (2022).

Huấn luyện viên Pep Guardiola đã 5 lần dự trận tranh Siêu cúp Anh nhưng chỉ 2 lần giành chiến thắng vào năm 2018 và 2019. Với 6 danh hiệu Siêu cúp Anh, Man City đang đứng thứ 6, kém Man United (21), Arsenal (17), Liverpool (16), Everton (9) và Tottenham (6).

Phát biểu với báo giới sau thất bại trước Arsenal, huấn luyện viên Pep Guardiola đã phàn nàn về thời gian bù giờ quá dài: "Tôi không thấy hiệp hai có nhiều tình huống dừng trận đến nỗi phải bù tới tám phút", ông Guardiola nói trong họp báo sau trận. "Hội đồng bóng đá quốc tế không tham khảo ý kiến của huấn luyện viên hay cầu thủ, mà họ tự đưa ra quyết định và chúng tôi phải tuân theo. Trước đây trận đấu diễn ra trong 90 phút, nhưng từ giờ chắc chắn cầu thủ sẽ phải đá 100 phút".

Huấn luyện viên Guardiola nói rằng, phương thức bù giờ mới "không khó chịu" và ông và học trò sẽ phải thích nghi. "Nhưng giả sử cứ mỗi bàn thắng, trọng tài lại cho bù thêm 45 giây. Vậy nếu một trận đấu có bảy bàn, có lẽ chúng tôi phải chơi đến 9h sáng mai", ông nói thêm rồi cười mỉm bí hiểm.

Nhà cầm quân 52 tuổi rõ ràng thất vọng khi Man City "chỉ cách cup vài phút", nhưng ông vẫn chúc mừng Arsenal và cho rằng đôi khi cũng phải khen ngợi đối thủ. "Không phải lúc nào chúng tôi cũng đoạt mọi danh hiệu", ông nói thêm. "Chúng tôi đã thua 3 trận Siêu cup liên tiếp, nhưng vì sao Man City lại được chơi những trận này? Vì chúng tôi vô địch Ngoại hạng Anh ba mùa liên tiếp".

pep-1691372746.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola lỡ cơ hội tái lập chiến tích “ăn 6” cùng Man City

Thất bại tại Wembley cũng đồng nghĩa với việc huấn luyện viên Pep đã bỏ lỡ cơ hội tái lập chiến tích “ăn 6” cùng Man City. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã nếm thất bại đáng tiếc ở Siêu cúp Anh trước khi chinh phục 2 danh hiệu còn lại là Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Ở mùa giải trước, ông đã giành trọn bộ 3 danh hiệu lớn nhất là Premier League, FA Cup và Champions League.

Trong quá khứ, huấn luyện viên Pep Guardiola từng giành cú “ăn 6” cùng Barca ở mùa giải 2008-2009. Ở thời điểm đó, sau khi giành cú ăn 3 (La Liga, Cúp nhà Vua và Champions League), ông đã cùng Blaugrana giành Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

Sau chiến tích của Barca vào năm 2009, chỉ có thêm 1 câu lạc bộ nữa giành cú “ăn 6” là Bayern Munich vào năm 2020. Khi đó, "Hùm xám" được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Hansi Flick.

Kim Ngân