Huấn luyện viên Jose Mourinho đi vào lịch sử AS Roma

Với việc cùng các học trò giành vé vào chung kết Europa League mùa giải năm nay, huấn luyện viên Jose Mourinho cũng ghi tên mình vào lịch sử đại diện đấu trường Serie A.

Sau chiến thắng 1-0 trên sân nhà cách đây 1 tuần, rạng sáng 19/5, AS Roma hòa Leverkusen 0-0 ở bán kết lượt về, qua đó vào chung kết Europa League với tổng tỷ số 1-0 sau 2 lượt trận. Đáng chú ý, trận đấu tại Bay Arena kết thúc với tỷ số pha dứt điểm là 23-1 nghiêng về Leverkusen. Tuy nhiên, tấm vé vào chung kết lại thuộc về AS Roma khi thầy trò huấn luyện viên Mourinho có trận đấu tổ chức phòng ngự kín kẽ trên đất Đức.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên tại Bay Arena cũng là lúc Jose Mourinho rơi nước mắt khi cùng các học trò thiết lập nên những kỷ lục ấn tượng. Theo đó, sau khi giúp AS Roma giành chức vô địch châu lục đầu tiên trong lịch sử ở mùa trước (Europa Conference League), "Người đặc biệt" tiếp tục đưa đội bóng thủ đô tiến đến chung kết Europa League.

mourinho-1684463013.jfif
Huấn luyện viên Jose Mourinho ghi tên vào lịch sử AS Roma

Trước đó, AS Roma chỉ có 2 lần vào chung kết Cúp châu Âu (European Cup 1983-1984, UEFA Cup 1990-1991) và đều thất bại. Kể từ khi đến Olimpico vào năm 2021, Mourinho đã đưa "Giallorossi" góp mặt ở chung kết Cúp châu lục 2 mùa liên tiếp. Với thành tích này, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã ghi tên mình vào lịch sử của AS Roma. Cụ thể, trong lịch sử 95 năm, không huấn luyện viên nào đưa AS Roma vào nhiều trận chung kết cúp châu Âu hơn ông Jose Mourinho.

Trong sự nghiệp, Mourinho đã góp mặt ở 6 trận chung kết cúp châu Âu và chưa từng thất bại. Vào ngày 1/6, tại Puskas Arena, cổ động viên sẽ được chứng kiến màn so tài hấp dẫn giữa "Vua đấu cúp" Mourinho và "Vua của Europa League" - Sevilla.

AS Roma có thể dồn sức cho trận chung kết Europa League và quyết tâm giành chức vô địch bởi nếu đăng quang, họ sẽ có vé dự thẳng vòng bảng Champions League mà không cần quan tâm đến vị trí tại giải vô địch quốc gia.

Bên kia chiến tuyến, sau trận hòa không bàn thắng trên sân nhà để rồi nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 0-1 trước AS Roma sau hai lượt trận, huấn luyện viên Xabi Alonso đã an ủi học trò sau thất bại. Leverkusen đã làm mọi thứ có thể nhưng không thể thắng được kinh nghiệm của AS Roma.

Các đội bóng Italia thi đấu thành công ở Cúp châu Âu mùa này khi góp mặt ở cả 3 trận chung kết (Inter tại Champions League, AS Roma tại Europa League và Fiorentina tại Europa Conference League). Với những kết quả này, đây là lần đầu tiên kể từ mùa giải 1989-1990, Serie A mới có 3 đại diện góp mặt ở trận chung kết các Cúp châu Âu.

Nam Anh