AS Roma giành vé vào chung kết Europa League với Sevilla

AS Roma sẽ gặp Sevilla ở trận chung kết Europa League diễn ra vào ngày 31/5 tại thủ đô Budapest của Hungary. huấn luyện viên Jose Mourinho tiếp tục cho thấy ông là “vua đấu cúp” với cơ hội giành được chiếc cúp châu Âu thứ hai trong 2 năm cùng AS Roma và thứ sáu trong sự nghiệp. Trong khi đó, Sevilla khẳng định họ là quyền lực thống trị giải đấu này trước cơ hội kéo dài kỷ lục với danh hiệu UEFA Cup/Europa League thứ bảy trong lịch sử.

AS Roma đã lọt vào trận chung kết Europa League bằng cách cầm hòa Leverkusen với tỷ số 0-0 ở Đức vào ngày 18/5, sau màn trình diễn phòng ngự đầy kỷ luật mà các đội bóng của Mourinho vốn đã trở nên nổi tiếng. Đội bóng Italia đã vượt qua với tỷ số chung cuộc 1-0, chính là chiến thắng trong trận bán kết lượt đi trên sân nhà.

Trung vệ Kerem Demirbay của Leverkusen cáo buộc Mourinho sử dụng chiến thuật phòng ngự tiêu cực: “Thật xấu hổ khi trong một trận bán kết ở cấp độ cao như vậy mà kiểu chơi này có thể được đền đáp. Cuối cùng thì họ đã làm mọi thứ trở nên rất xấu xí”.

Với lợi thế của mình, huấn luyện viên Jose Mourinho chọn cách nhập cuộc thận trọng, chủ động chơi phòng ngự phản công và tạo ra một bức tường vững chắc trước khung thành thủ môn Rui Patricio.

roma1-1684458197.jpeg
AS Roma luôn có đông cầu thủ trên phần sân nhà

Trong khi đó, thầy trò huấn luyện viên Xabi Alonso đang hy vọng sân nhà BayArena sẽ là lợi thế trong trận lượt về khi Leverkusen thắng tới 10 và thua có 2 lần ở 17 trận đấu mới đây tại mọi mặt trận. Đúng như dự đoán, đội chủ nhà Leverkusen nhanh chóng chiếm được tình thế và tràn lên tấn công từ rất sớm.

Tuy nhiên, vận may đã không đến với đội chủ nhà, khi xà ngang đã từ chối bàn thắng sớm của Moussa Diaby ở phút 12. Nếu như pha dứt điểm này thành bàn, mọi thứ có thể sẽ diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn khác.

Kiểm soát bóng luôn ở ngưỡng hơn 60%, tạo ra nhiều tình huống tấn công suốt 90 phút nhưng Leverkusen không thể tận dụng thành công. Với Roma, cả trận đấu đội bóng Serie A chỉ tung ra duy nhất 1 cú dứt điểm nhưng không trúng khung thành và bảo vệ thành công lợi thế mong manh 1-0 ở lượt đi để có tấm vé vào chơi trận chung kết.

Với kết quả này, AS Roma sẽ chơi trận chung kết cúp châu Âu thứ hai trong 2 mùa giải liên tiếp dưới sự chỉ đạo của Jose Mourinho sau chiến thắng tại Europa Conference League mùa trước.

Roma đã lọt vào trận chung kết Cúp châu Âu mùa thứ hai liên tiếp, bằng với số trận chung kết mà Giallorossi trải qua trước đó trong lịch sử (Cúp C1 châu Âu 1983-1984 và Cúp UEFA 1990-1991). Về phần ông Mourinho, đây là trận chung kết Cúp châu Âu thứ sáu (bao gồm cả Champions League, Europa League và Conference League) của ông. Trước đó, “Người đặc biệt” đạt thành tích toàn thắng và chỉ thua 3 trận tranh Siêu cúp.

Đối thủ của Roma ở chung kết là Sevilla, khi đội bóng đang giữ kỷ lục 6 lần vô địch giải đấu đã hạ gục Juventus với chiến thắng 2-1 sau hiệp phụ tại sân Ramon Sanchez-Pizjuan, qua đó cũng đồng thời ngăn chặn một trận chung kết toàn Italia.

evilla-1684458578.jpeg
Niềm vui của Sevilla với chiếc vé vào chung kết

Sau khi 2 đội hòa 1-1 tại Torino tuần trước, tiền đạo vào thay người Dusan Vlahovic đã đưa Juventus vượt lên dẫn trước ở phút 65 với một pha lập công chính xác trong vòng cấm. Tuy nhiên, Suso - một cầu thủ dự bị khác - đã ghi bàn gỡ hòa cho chủ nhà với một pha sút xa ở phút 71. Hòa 2-2 trong thời gian thi đấu chính thức, 2 đội kéo nhau vào hiệp phụ và ở đây, cầu thủ vào thay người Erik Lamela - người đã kiến tạo trong bàn gỡ hòa - đã đánh đầu ấn định chiến thắng ở phút 95. Hậu vệ Marcos Acuna của Sevilla đã bị đuổi khỏi sân sau khi nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 115, nhưng thời gian còn lại quá ít để Juve có thể xoay chuyển tình thế.

Sevilla hy vọng sẽ cứu vãn một mùa giải đầy sóng gió bằng chức vô địch thứ bảy tại giải đấu hạng 2 của châu Âu. Đội bóng của huấn luyện viên Jose Luis Mendilibar dù chỉ đang đứng thứ 10 ở La Liga, nhưng chắc chắn AS Roma không thể xem thường một đội bóng giàu truyền thống như vậy, nhất là khi họ lần lượt đánh bại Man.United và Juve trong hành trình vào chung kết.

Trang Trang