Các vận động viên Pencak Silat đã cố gắng tới 200% khả năng

Kết thúc nội dung biểu diễn môn Pencak Silat tại SEA Games 31, đội tuyển Việt Nam giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng. Trao đổi về hành trình thi đấu của đội tại SEA Games này, huấn luyện viên đội tuyển biểu diễn Pencak Silat Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, các vận động viên đã cố gắng tới 200% khả năng và đã hoàn thành nhiệm vụ.

bo-ba-nu-1652343878.jpg
Các võ sĩ nội dung đội tuyển nữ lên ngôi vô địch SEA Games 31

- Phóng viên: Việc đội tuyển giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng có khiến ông hài lòng không?

Huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tùng: So với mặt bằng chung các đội tuyển tham dự SEA Games 31, kết quả này phản ánh đúng thực lực của các võ sĩ Việt Nam. Nếu nhìn vào cả quá trình chuẩn bị trong thời gian dài phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ do dịch COVID-19 thì đây là kết quả chấp nhận được. Ở đây, chúng tôi phải rất cảm ơn khán giá đã tiếp thêm động lực cho các vận động viên, khiến họ huy động tới 200% khả năng bên cạnh nền tảng kỹ thuật đã ổn định. Chúng tôi cũng phải cảm ơn các cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện tối đa để đội tập luyện, cũng như những người âm thầm hỗ trợ cho đội trong đó có Trưởng bộ môn Pencak Silat Hà Nội Trần Thu Hương.

- Phóng viên: Có điều gì khiến vận động viên chưa thể nâng cao thành tích so với kết quả 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng không, thưa ông?

Huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tùng: Nếu có thì nằm ở việc đội nắm bắt những thay đổi về luật khá sát ngày thi đấu trong đó thay đổi rõ nhất là chia cặp đấu loại trực tiếp ở nội dung quyền, thay vì tính tổng điểm rồi xếp hạng từ trên xuống dưới. Những thay đổi này đòi hỏi vận động viên phải tập trung trong khi thi đấu để đạt sự ổn định liên tục. Đề làm được đòi hỏi phải có nhiều thời gian nhưng quỹ thời gian trước SEA Games 31 thực sự ngắn nên khó có thay đổi mang tính đột phá trong huấn luyện. Cũng vì những thay đổi này nên đã có cả vận động viên ta bị loại ngay vòng đầu tiên, mất cơ hội tranh huy chương. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đây là cuộc chơi nên phải chấp nhận. Thêm nữa, việc không thi đấu quốc tế trong thời gian dài cũng khiến đội bị ảnh hưởng trạng thái thi đấu.

- Phóng viên: Liệu việc đi tập huấn trước SEA Games có thể giúp đội nâng thành tích được không, thưa ông?

Huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tùng: Thực tế, việc đi tập huấn nước ngoài, nhất là ở môn quyền biểu diễn lại phụ thuộc vào thời điểm và đối tượng tập cùng, chuyên gia nước sở tại huấn luyện. Nếu chỉ là đến nơi và tập theo kiểu “ta với ta” thì khó nâng thành tích. Còn nếu được tập cùng đội tuyển quốc gia, cùng chuyên gia giỏi ở nước sở tại thì mới ra kết quả. Thế nên, việc đội tuyển không đi tập huấn nước ngoài trước SEA Games 31 cũng không phải lý do quá lớn. Quan trọng vẫn là trạng thái của vận động viên ta khi thi đấu trước sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà.

- Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc đội tuyển tiếp tục gặt hái thành công trong thời gian tới!

Minh Hà