Phóng sự ảnh: Hòa Bình sẵn sàng cho SEA Games 31

Sáng 13/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi kiểm tra địa điểm thi đấu môn Xe đạp tại tỉnh Hòa Bình. Cùng đi còn có ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hòa Bình và đại diện các Tiểu ban.

img-99878-1649862471.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 165 vận động viên của 9 quốc gia Đông Nam Á đăng ký tham gia tranh tài ở 2 nội dung đường trường và địa hình sẽ được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình. Trong đó, Việt Nam có 30 vận động viên (16 vận động viên ở nội dung đường trường và 14 ở nội dung địa hình). Lộ trình đường đua cũng đã được Ban Tổ chức thông qua, với nội dung xe đạp đường trường đã cải tạo, sửa chữa đảm bảo yêu cầu tổ chức thi đấu còn xe đạp địa hình chỉ còn hoàn thiện công trình phụ trợ và sẽ xong trước 15/4. Có thể nói, Hòa Bình đã sẵn sàng ở trạng thái tốt nhất phục vụ cho thi đấu.

img-99875-1649855254.jpg

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm hỏi động viên các vận động viên

Sau khi trực tiếp kiểm tra tại 2 khu vực tổ chức nội dung đua xe đường trường và đua xe đạp địa hình, Thứ trưởng Hoàng Đạo cương đánh giá cao đường đua xe đạp địa hình: “Đường đua mới rất đẹp, nếu được đầu tư đúng mức, đây có thể sẽ trở thành đường đua đẹp trong khu vực. Không chỉ phục vụ tại SEA Games 31 mà trong tương lai tổ chức nhiều giải đua để có thể biến nơi đây thành trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh, của các vùng miền núi phía Bắc. Chúng tôi cũng mong muốn sau khi kết thúc SEA Games, nơi đây sẽ là điểm thi hút các hoạt động trải nghiệm đúng nghĩa thể thao phục vụ cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

img-99876-1649855262.jpg

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng yêu cầu sớm hoàn thiện các công trình phụ trợ, tăng cường lắp đặt rào ngăn đường đua, rà soát, sửa sang, trang trí, cắm biển báo… đảm bảo đầy đủ điều kiện để các vận động viên tập luyện tại đây.

Hiện tại, đang có 14 vận động viên nội dung đua xe đạp địa hình đang miệt mài tập luyện tại đây. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã trực tiếp thăm hỏi cũng như lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các cua-rơ.

img-998780-1649855462.jpg

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trực tiếp kiểm tra các khu vực thi đấu. Ảnh: Quý Lượng

“Chúng ta có thuận lợi nước chủ nhà là được tập luyện ở nơi mình sẽ thi đấu, nên chúng ta cố gắng biến lợi thế đó thành kết quả. Bên cạnh đó, mình cũng là một trong những quốc gia mạnh nên hy vọng chúng ta sẽ có được thành tích tốt nhất. Đề nghị các huấn luyện viên, vận động viên nỗ lực hơn trong thời gian tới. Đề nghị Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục theo dõi và có những sự khen thưởng kịp thời cho các vận động viên, huấn luyện viên”, Thứ trưởng bày tỏ.

Với địa hình là đồi núi cao, tiềm ẩn các nguy cơ chấn thương, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị Ban huấn luyện cần có những giáo án hợp lý, theo dõi sát sao, tránh các chấn thương không đáng có khi thời gian đến SEA Games 31 là rất ít.

img-99874-1649855575.jpg

Các vậ động viên đội tuyển xe đạp tập luyện trên cung đường mới. Ảnh: Quý Lượng

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBNB tỉnh Hòa Bình, Trưởng Ban Tổ chức môn xe đạp SEA Games 31 - cho biết: "Đường đua xe đạp địa hình dài 5km, gần như là làm mới, chúng tôi tiến hành giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đường đua địa hình, đua đường trường có 7 nội dung, chúng tôi đã rà soát, sửa sang, trang trí, cắm biển báo… đảm bảo đầy đủ điều kiện. Có thể nói, công tác chuẩn bị của chúng tôi trong một vài ngày tới sẽ hoàn thiện và sẵn sàng tổ chức môn thi đấu an toàn, đạt được chất lượng theo yêu cầu".

img-998783-1649855914.jpg

Tay đua Đinh Thị Như Quỳnh (phải) huy chương vàng nội dung băng đồng tại SEA Games 30 tập làm quen với đường đua mới. Ảnh: Quý Lượng

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị liên quan đã xây dựng phương án phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ tổ chức các nội dung thi đấu, lên sơ đồ khu vực đỗ xe ô tô cho các đại biểu và các lực lượng tham gia tổ chức.

img-998782-1649854733.jpg
img-99879-1649856223.jpg

Đường đua xe đạp địa hình gồm 2km đổ đèo và 5km băng đồng. Ảnh: Quý Lượng

Từ nay cho đến ngày khởi tranh, tỉnh Hòa Bình dự kiến sẽ tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao hưởng ứng, nổi bật là giải đấu gồm giải Việt dã truyền thống Cup báo Hòa Bình lần thứ XXX vào ngày 23/4; giải Xe đạp phong trào tỉnh Hòa Bình lần thứ I/2022 vào ngày 7/5 và Phiên chợ vùng cao từ ngày 13 đến 19/5. Trong đó, giải Xe đạp phong trào được xem là giải đấu Tiền SEA Games 31, bước chuẩn bị cuối cùng cho hành trình “săn vàng” của tuyển Xe đạp Việt Nam.

Bùi Lượng