HLV Thomas Tuchel tự tin cùng ĐT Anh vô địch World Cup 2026

Phát biểu với báo giới trong ngày ra mắt đội tuyển Anh, HLV Thomas Tuchel tự tin khẳng định mục tiêu cùng các học trò sẽ giành chức vô địch tại World Cup 2026.

Vào chiều 16/10, LĐBĐ Anh (FA) xác nhận Thomas Tuchel là HLV mới của Tam sư theo hợp đồng 18 tháng với mục tiêu là vô địch World Cup 2026, chấm dứt 60 năm trắng tay kể từ World Cup năm 1966. Tuchel sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 1/1/2025, với mức lương 5 triệu bảng/năm, ngang bằng với người tiền nhiệm Gareth Southgate. Trong khi đó, HLV tạm quyền Lee Carsley sẽ tiếp tục dẫn dắt tuyển Anh các trận UEFA Nations League gặp Hy Lạp ngày 14/11 và CH Ireland ngày 17/11 trong dịp FIFA Days cuối năm 2024.

ra-mat-1729128488.jpg
Thomas Tuchel là HLV mới của Tam sư theo hợp đồng 18 tháng

Việc FA bổ nhiệm Tuchel đã vấp phải không ít sự phản đối. Ngoài một bộ phận NHM thì 2 chuyên gia Harry Redknapp và Gary Neville đã thẳng thắn phản đối Tuchel dẫn dắt Tam sư. Trong đó, Neville cho rằng nước Anh không thiếu HLV xuất sắc hơn Tuchel.

Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách HLV mới của ĐT Anh, Tuchel đã lên tiếng giải quyết những phản ứng dữ dội từ một số NHM: "Xin chào các bạn, Thomas đây. Tôi khá lo lắng, đây là thông điệp đầu tiên của tôi với tư cách HLV tuyển Anh", Tuchel nói trong đoạn video đăng trên tài khoản mạng xã hội của tuyển Anh ngày 16/10. "Tôi đang ở Wembley, còn đâu nữa? Tôi rất phấn khích, vinh dự, sẽ làm tất cả để cùng đội giành vé dự World Cup và sau đó có giải đấu thành công, cố gắng đặt ngôi sao thứ hai lên áo đấu của đội".

Như vậy, Tuchel là HLV nước ngoài thứ ba dẫn dắt tuyển Anh, sau Sven-Goran Eriksson giai đoạn 2001-2006 và Fabio Capello 2007-2012. Khác với Eriksson và Capello, Tuchel có kinh nghiệm làm việc ở bóng đá Anh trước khi dẫn dắt "Tam sư". Ông dẫn dắt Chelsea 20 tháng, đoạt Champions League, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup.

Trong buổi họp báo chính thức đầu tiên của mình trên cương vị HLV của ĐT Anh, HLV Tuchel tiết lộ được LĐBĐ Anh (FA) tiếp cận vào tháng 8 qua điện thoại, rồi nhận lời dẫn dắt tuyển Anh sau hai cuộc gặp tiếp theo. HLV 51 tuổi cho rằng ông được thừa hưởng tập thể "sẵn sàng chiến thắng" từ Southgate, có thể tiếp tục phát triển và tự tin hướng tới chức vô địch World Cup 2026.

"Không có gì là không thể trong thể thao", HLV người Đức nhấn mạnh. "Đến lúc nào đó chúng ta phải giải phóng bản thân khỏi lịch sử, phải tập trung vào quá trình, và việc này sẽ bắt đầu từ tháng 1/2025".

Tuchel không biết việc Anh tiếp tục lỡ danh hiệu World Cup có phải thất bại hay không. "Nếu không đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ xem xét lý do", ông bày tỏ. "Chúng tôi không ngại nói về điều này, đây là bước đầu tiên để đạt được mục tiêu. Sau đó, chúng tôi phải đầu tư vào quy trình và dồn hết năng lượng cho vòng loại. Nó như áp lực tích cực, chúng tôi muốn biến điều tưởng chừng không thể thành có thể. Anh chơi rất tốt ở các giải lớn gần nhất, và hy vọng có thể tiến xa hơn".

tu-tin-1729128488.jpg
HLV Thomas Tuchel tự tin cùng ĐT Anh vô địch World Cup 2026

"Điều quan trọng nhất là phải có nhóm cầu thủ phù hợp", Tuchel nói về việc xây dựng đội hình và chiến thuật. "Chúng tôi có thể sẽ không chọn ra 26 cầu thủ giỏi nhất xét theo từng cá nhân, mà phải là một nhóm tốt nhất để hỗ trợ lẫn nhau và xây dựng một bầu không khí nhất định, điều có thể giúp toàn đội thi đấu tốt". Theo ông, các đội bóng thành công nhất lịch sử hầu như không có cái tôi, mà luôn thi đấu tập thể. Tuchel xem đây là yếu tố cốt lõi của bóng đá và là kim chỉ nam của tuyển Anh mà ông sắp dẫn dắt.

"Tôi xin lỗi vì có hộ chiếu Đức", cựu HLV Dortmund và Bayern Munich bông đùa. "Tất cả người hâm mộ có thể cảm nhận niềm đam mê của tôi với Ngoại hạng Anh và đất nước này, cũng như việc tôi thích sống và làm việc ở đây như thế nào. Hy vọng tôi có thể thuyết phục, chứng minh rằng tôi tự hào được trở thành HLV tuyển Anh và sẽ làm mọi thứ để thể hiện sự tôn trọng với vai trò này".

 

 

Hoàng Nam (tổng hợp)