Huấn luyện viên Martinez chia tay tuyển Bỉ

Rạng sáng 2/12 (giờ Hà Nội), Liên đoàn Bóng đá Bỉ (RBFA) thông báo, ông Roberto Martinez không còn là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia nước này.

Ở lượt trận hạ màn vòng bảng World Cup 2022 gặp Croatia, Bỉ chơi tấn công và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhưng bất lực trong việc chọc thủng lưới đối thủ. Như vậy, tuyển Bỉ - đội đang xếp hạng 2 thế giới - đã bị loại sau trận hòa 0-0 với Croatia ở lượt cuối bảng F. Với kết quả này, đội bóng của Matinez chỉ đứng thứ ba bảng F với 4 điểm, xếp sau Ma Rốc (7 điểm) và Croatia (5 điểm) và phải về nước sớm.

Chỉ vài phút sau trận hòa Croatia, tương lai của huấn luyện viên Roberto Martinez đã sáng tỏ. Liên đoàn Bóng đá Bỉ tuyên bố, nhà cầm quân người Tây Ban Nha không còn dẫn dắt “Quỷ đỏ” và quyết định này đã được đưa ra trước giải đấu ở Qatar. Trang Twitter chính thức của Liên đoàn Bóng đá Bỉ thông báo: “Roberto Martinez tuyên bố sẽ thôi làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Bỉ. Quyết định này đã được đưa ra trước giải đấu”.

Ở phía dưới bài viết, đa phần cổ động viên đều bày tỏ sự đồng tình với quyết định của RBFA. "Quá muộn, lẽ ra họ nên làm điều này từ 2 năm trước", một người hâm mộ nhận xét. "Ông ta đã hủy hoại cả một thế hệ cầu thủ của Bỉ", cổ động viên thứ hai bày tỏ sự thất vọng.
martinez-1669939895.jpeg
Huấn luyện viên Roberto Martinez rời đội tuyển Bỉ sau 6 năm gắn bó

Trong khi đó, một số người lại gợi ý những ứng viên cho ghế nóng tại tuyển Bỉ như huyền thoại Thierry Henry, người đang làm trợ lý của ông Martinez hay Herver Renard, chiến lược gia vừa giúp Saudi Arabia tạo nên chiến công thắng ngược Argentina tại World Cup.

Ngay sau trận đấu, huấn luyện viên Martinez đã quyết định không tiếp tục nắm đội tuyển Bỉ khi hợp đồng của ông hết hạn sau World Cup 2022 kể từ khi dẫn dắt đội từ năm 2016.

“Đây là trận đấu cuối cùng của tôi với đội tuyển quốc gia, tôi không thể tiếp tục. Đã đến lúc tôi phải chấp nhận rằng đây là trận đấu cuối cùng”, ông Martinez nói trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Như vậy, trận hòa Croatia đã khép lại hành trình 6 năm của huấn luyện viên Roberto Martinez với đội tuyển Bỉ. Nhà cầm quân 49 tuổi người Tây Ban Nha đã dẫn dắt Bỉ đoạt hạng 3 tại World Cup 2018 ở Nga và vào tứ kết EURO 2020 năm ngoái. Nhưng đội bóng già cỗi của ông không thể duy trì phong độ tốt ở Qatar, sa sút sau khi chỉ ghi được 1 bàn sau 3 trận vòng bảng.

Huấn luyện viên Martinez sau đó cho biết, ông vốn đã có kế hoạch ra đi sau World Cup năm nay. “Tôi đã chuẩn bị cho sự kết thúc, bất kể điều gì sẽ xảy ra, cho dù chúng tôi có là nhà vô địch thế giới hay không, liệu chúng tôi có bị loại ở vòng bảng hay không. Không liên quan gì đến việc bị loại ở vòng bảng. Kể từ năm 2018, tôi có nhiều thời điểm có thể ra đi, nhận công việc ở cấp câu lạc bộ, nhưng tôi muốn trung thành. Tôi không từ chức, đó là thời hạn hợp đồng của tôi kết thúc".

“Hôm nay, nếu chúng tôi vượt qua, tôi nghĩ chúng tôi đã được cho thấy ​​một tuyển Bỉ thực sự và chúng tôi có thể sẽ mạnh mẽ hơn trong các vòng tiếp theo. Sự thất vọng nhất là trận đấu với Ma Rốc. Hôm nay chúng tôi vẫn là chính mình, nhưng đã đối đầu với một đối thủ rất tốt...", ông Martinez nhấn mạnh.

Ông Martinez đã dẫn dắt ‘thế hệ vàng’ của Bỉ. Trên Bảng xếp hạng FIFA, Bỉ từng nhiều lần đứng ở vị trí số 1 dưới triều đại của nhà cầm quân 49 tuổi và hiện đang chỉ xếp sau Brazil. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định thứ hạng của Bỉ là ảo, không đúng với sức mạnh thực sự của họ. Điều đó đã được chứng minh ở World Cup 2022. Bỉ khởi động bằng chiến thắng 1-0 trước Canada, nhưng sau đó thua Morocco và hòa Croatia. Việc Bỉ dừng bước ngay từ vong bảng là một bất ngờ lớn trên đất Qatar.

Nội bộ phòng thay đồ Bỉ cũng là vấn đề mà truyền thông đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. Sau trận thua Morocco, các ngôi sao Eden Hazard, Kevin de Bruyne và Jan Vertonghen được cho là đã cãi vã nảy lửa, thậm chí suýt nói chuyện bằng nắm đấm.

Bảo Ngọc