Huấn luyện viên Lionel Scaloni trở thành người hùng trong lòng người dân Argentina

Từ người bị hoài nghi về năng lực, huấn luyện viên Lionel Scaloni trở thành người hùng trong lòng người dân Argentina khi cùng các học trò vô địch World Cup 2022.

Đêm 18/12, Argentina hạ gục Pháp trên chấm luân lưu để trở thành nhà vô địch World Cup 2022. Tuyển Argentina không phải chờ đợi lâu để được mở tiệc ăn mừng chức vô địch World Cup đầu tiên sau 36 năm chờ đợi. "Albicelestes" chủ nhà Qatar bố trí lễ rước cúp ngay sau trận đấu trên sân Lusail. Đây cũng là đặc quyền chủ nhà dành cho đội vô địch Cúp Bóng đá thế giới 2022.

Lễ rước cúp của tân vương World Cup được tổ chức hoành tráng với sự góp mặt của lực lượng cảnh sát và cả dàn nhạc.

Trong khi đó, với việc giúp Argentina vô địch World Cup 2022, huấn luyện viên Scaloni đi vào hàng ngũ những chiến lược gia vĩ đại nhất Argentina bên cạnh 2 người hùng vô địch World Cup khác là Cesar Luis Menotti và Carlos Bilardo.

ruoc-cup-1671415404.jfif
Huấn luyện viên Lionel Scaloni trở thành người hùng trong lòng người dân Argentina khi cùng các học trò vô địch World Cup 2022

Trước đó, ở tuổi 44, Scaloni cũng là huấn luyện viên nhỏ tuổi nhất góp mặt ở World Cup 2022 nhưng đã khiến làng túc cầu thế giới phải ngả mũ thán phục với tài cầm quân của mình.

Trong sự nghiệp, ông Scaloni tiếp quản Argentina vào năm 2018 và chịu sự hoài nghi của dư luận. Cố huyền thoại Diego Maradona từng nói: "Scaloni là một chàng trai tuyệt vời nhưng cậu ta thậm chí còn chưa bao giờ huấn luyện trực tiếp. Làm sao bạn có thể trao đội tuyển quốc gia cho Scaloni? Chúng ta điên hết cả rồi phải không? Công việc đó quá tầm đối với cậu ta".

Cùng với đó, giới truyền thông Argentina khi đó cũng không có một cái nhìn lạc quan với tương lai của huấn luyện viên Scaloni. Trước khi giữ ghế thuyền trưởng Argentina, Scaloni làm nhiệm vụ ở đội U20, trợ lý ở đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ Sevilla. Nửa thập niên trước, nhà cầm quân 44 tuổi này còn không nổi tiếng bằng Mauricio Pochettino hay Jorge Sampaoli.

Đáp lại những chỉ trích từ giới truyền thông và những đánh giá không mấy tích cực từ người hâm mộ. Vị chiến lược gia 44 tuổi đã giúp Argentina tạo thành tích 35 trận bất bại trước khi đến Qatar dự World Cup 2022. Sau thất bại 0-2 trước Brazil vào năm 2019, "Albiceleste" chưa thua bất kỳ trận nào cho đến khi chịu thất bại 1-2 trước Saudi Arabia hôm 22/11.

Sid Lowe, cây viết của Guardian, khen ngợi Scaloni: "Không phải ngẫu nhiên mà anh ấy là huấn luyện viên trẻ tuổi nhất World Cup. Tài năng của Scaloni được công nhận thông qua tính cách và quá trình chuẩn bị cho giải đấu".

Thành công của Scaloni không đến một cách may mắn. Sự cởi mở, mối liên kết giữa anh và các cầu thủ, tài năng của các trợ lý như Walter Samuel hay Pablo Aimar, những giờ làm việc chăm chỉ đã tạo nên một đội Argentina thành công như hôm nay.

Cùng với đó, huấn luyện viên Scaloni thành công trong việc xây dựng hàng tiền vệ lý tưởng để giúp Lionel Messi tỏa sáng. Từ đó, khái niệm "La Scaloneta" (chiếc xe buýt của Scaloni) xuất hiện, dùng để ám chỉ Argentina là đội bóng theo phong cách của Scaloni. Các hành khách chính là học trò của ông.

Quan trọng hơn, huấn luyện viên Scaloni giúp Messi trút bỏ áp lực mỗi khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Cựu danh thủ Jorge Valdano nói rằng chưa bao giờ ông thấy Messi hạnh phúc đến vậy khi khoác áo Argentina. Trong vòng 2 năm (2021-2022), Scaloni giúp M10 vô địch Copa America và World Cup, điều siêu sao 35 tuổi này chật vật trong phần lớn sự nghiệp nhưng không làm được.

Kim Ngân