Giành huy chương vàng thứ 37, Malaysia vẫn buồn vì có thứ hạng thấp nhất trong vòng 40 năm

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia tiết lộ, một Bộ trưởng của Chính phủ đã nói rằng, "Tất cả người dân Malaysia đều thất vọng" bởi những gì đang diễn ra sẽ khiến vị trí của Thể thao Malaysia ở mức thấp nhất tại đấu trường khu vực trong gần 40 năm qua.

aiman-1653121064.jpg
Nur Aiman Zariff giành huy chương vàng môn Xe đạp đường trường cá nhân nam

Là một cường quốc thể thao có truyền thống lâu đời trong khu vực, Bộ trưởng Thể thao Ahmad Faizal Azumu vẫn phải gióng lên hồi chuông cảnh báo, bất chấp việc các vận động viên Malaysia hôm nay đã giành thêm tấm huy chương vàng thứ 37, vượt qua mục tiêu ban đầu đặt ra cho đoàn thể thao nước này trước khi lên đường tham dự SEA Games (36). Hiện tại, Malaysia đang đứng thứ 6 trên bảng tổng sắp huy chương (tính đến chiều nay, 21/5). Xếp trên họ đang là các Đoàn Thể thao Việt Nam - 169 huy chương vàng, tiếp theo là Thái Lan, Indonesia, Singapore và Philippines.

“Tất cả người dân Malaysia đều thất vọng vì chúng tôi không ở vị trí cao hơn. Chúng ta không nên hài lòng với vị trí thứ 6 của mình tại Đại hội”, Ahmad nói với phóng viên hãng thông tấn Bernama. Malaysia thường nằm trong tốp 5 khu vực, và lần cuối cùng họ đứng ở vị trí thứ 6 là vào năm 1983, khi chỉ có 8 quốc gia tham gia, so với 11 quốc gia hiện nay. Ahmad cho biết: “Kết quả đạt được tại SEA Games là rất quan trọng để chúng tôi đánh giá đúng và phấn đấu đạt được nhiều thành công hơn trong các đại hội thể thao đa môn khác sắp tới như Commonwealth Games và ASIAD”.

Chính phủ Malaysia đã cắt giảm chi tiêu cho thể thao trong năm ngoái xuống còn 289 triệu ringgit (67 triệu USD) từ mức 940 triệu ringgit của năm trước. Họ cũng cắt giảm số lượng vận động viên toàn thời gian của mình từ 432 xuống còn 288, vài tháng sau khi Thế vận hội Tokyo kết thúc với kết quả mà thể thao nước này cho là “nghèo nàn” là 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Malaysia đã khởi đầu mạnh mẽ tại SEA Games, khi giành cả 8 huy chương vàng ở môn nhảy cầu, các huy chương còn lại nằm rải rác ở các môn thể thao khác. Riêng trong hôm nay, tay đua Nur Aiman ​​Zariff đã giành huy chương vàng thứ 37 tại SEA Games cho Malaysia ở nội dung đua đường trường cá nhân nam. Aiman ​​xuất sắc giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 48 phút và 22 giây trong chặng đua 162,2km tại Hòa Bình. Anh bỏ xa 3 tay đua khác trong tốp đầu. Aiman ​​Cahyadi của Indonesia và Navuti Liphongyu của Thái Lan lần lượt giành huy chương bạc và huy chương đồng. Yeo Boon Kiak của Singapore về thứ tư. Aiman ​​được hỗ trợ đắc lực bởi các đồng đội Nur Amirull Fakhruddin Mazuki, Nur Aiman ​​Rosli, Akmal Hakim Zakaria và Zawawi Azman trong suốt cuộc đua.

Hy vọng có thêm huy chương đang được đặt tiếp vào môn cầu lông, một trong số ít môn thể thao quốc tế mà họ thi đấu tốt, với các trận bán kết và chung kết diễn ra trong 2 ngày cuối tuần.

Phương Hạnh