Giải vô địch Bóng đá nữ Đông Nam Á 2022: Đội tuyển nữ Việt Nam khó giữ ngôi vô địch

Mặc dù vào bảng đấu tương đối dễ chịu nhẹ ở giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Women's Championship 2022, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đối diện với thử thách cực lớn khi có thêm đối thủ cạnh tranh nặng ký Australia… 

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-da-trieu-tap-28-tuyen-thu-nu-chuan-bi-cho-giai-vo-dich-dong-nam-a-2022-1653796849.jpg

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tiến hành bốc thăm, chia bảng và xếp lịch thi đấu giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Women's Championship 2022. Với tư cách đương kim vô địch, đội tuyển nữ Việt Nam được xếp trong nhóm hạt giống số 1, nằm ở bảng B cùng các đối thủ Myannar, Timor Leste, Campuchia và Lào. Trong khi đó, bảng A có tới 6 đội gồm: á quân Thái Lan, chủ nhà Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia và đối thủ nặng ký Australia.

Đây không phải lần đầu tiên đội tuyển nữ Australia tham dự giải đấu này. Năm 2008, đội tuyển nữ Australia tùng đăng quang ngôi vô địch sau khi đánh bại đội tuyển nữ Việt Nam với tỷ số 1-0 ở trận chung kết. Sau đó, Australia còn có 4 lần tham dự giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á. Dù chỉ cử đội tuyển U20 nữ nhưng Australia cũng đã có 2 lần lọt vào chung kết và giành ngôi á quân.

Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Women's Championship 2022 cũng đã từng mở rộng đối tượng tham dự khi đội tuyển Nhật Bản với tư cách khách mời đã đăng quang ngôi vô địch vào năm 2013 sau khi đánh bại U20 Australia trong trận chung kết. Trong khi Đài Loan (Trung Quốc) cũng từng giành ngôi vị á quân khi được mời tham dự giải.

doi-tuyen-nu-viet-nam-vua-gianh-huy-chuong-vang-sea-games-31-1653797037.jpg

Đội tuyển nữ Việt Nam tuy đã có 6 lần lọt vào đến chung kết với 3 chức vô địch tại giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á, nhưng với sự góp mặt của đội tuyển Australia, cơ hội bảo vệ danh hiệu của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Nằm ở bảng đáu tương đối dễ chịu với các đối thủ Myannar, Timor Leste, Campuchia và Lào, không khó để đội tuyển Việt Nam giành được một suất vé vào bán kết. Tuy nhiên, thử thách chỉ thực sự đến với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung từ vòng bán kết khi phải đối đầu với nhưng đối thủ mạnh tại bảng A, ngoài chủ nhà Philippines và Thái Lan còn có ứng cử viên nặng ký Australia.

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Mai Đức Chung tỏ ra thận trọng khi cuộc đua tới ngôi vô địch có thêm đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm. Với tư cách đồng chủ nhà vòng chung kết bóng đá nữ thế giới - Women FIFA World Cup 2023, đội tuyển nữ Australia có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về lực lượng và tham dự nhiều giải đấu để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ.

Tại vòng chung kết bóng đá nữ châu Á - Asian Cup 2022, đội tuyển Australia dù thi đấu không thành công nhưng đã cho thấy sức mạnh và đẳng cấp hơn hẳn các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á.

Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Women's Championship 2022 sẽ khởi tranh vào đầu tháng 7 tới tại Philippines. 11 đội bóng nữ được chia vào 2 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm để xác định hai đội đứng đầu mỗi bảng vào bán kết và tiếp tục thi đấu loại trực tiếp để giành quyền vào chung kết. Sau 10 lần tổ chức, đội tuyển nũ Thái Lan đang dẫn đầu thành tích với 4 chức vô địch, đội nữ Việt Nam có 3 lần đăng quang, Myanmar, Australia và Nhật Bản cũng đã từng vô địch ở giri đấu này.

Đan Phượng