Đội tuyển Việt Nam: Quang Hải không về chia tay thầy Park

Ông Lê Hoài Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - mới đây đã tiết lộ thông tin, câu lạc bộ Pau FC không đồng ý cho tiền vệ Nguyễn Quang Hải về khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2022. Đây cũng là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trước khi mãn hạn hợp đồng và chia tay.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-phai-co-nhung-tinh-toan-ky-cang-khi-khong-co-quang-hai-trong-doi-hinh-1667112490.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo phải có tính toán kỹ khi không có Quang Hải trong đội hình.

AFF Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/12/2022 đến 16/1/2023, giải đấu không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên không có gì ngạc nhiên khi câu lạc bộ Pau FC đã làm theo đúng quy định, không đồng ý cho tiền vệ Quang Hải trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam tại giải đấu cuối cùng để chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo. Cho dù Quang Hải đã thể hiện mong muốn quay về và rất khát khao cùng đội tuyển thi đấu tại AFF Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã gửi công văn cho Câu lạc bộ Pau FC để đề nghị cho cầu thủ con cưng của thầy Park trở về, nhưng Pau FC cũng như nhiều câu lạc bộ châu Âu khác chỉ làm theo luật, quyết không nhả quân.

3 năm trước, hậu vệ Đoàn Văn Hậu cũng không được câu lạc bộ Heerenveen của Hà Lan cho về tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020 với lý do tương tự, dù bầu Hiển đã có thoả thuận riêng để cầu thủ của Hà Nội FC quay về dự SEA Games 30, nhưng cũng không thể can thiệp sâu hơn. Các câu lạc bộ châu Âu có nguyên tắc rất rõ ràng, các cầu thủ chỉ có thể trở về thi đấu cho đội tuyển trong dịp FIFA Days. Pau FC cũng không phải là ngoại lệ, quyết định giữ quang Hải ở lại vì lợi ích của câu lạc bộ và chính Quang Hải. Thời điểm diễn ra AFF Cup 2022 đúng vào dịp các giải đấu tại châu Âu trở lại sau World Cup 2022 với lịch thi đấu khá bận rộn nên cần sẽ không có chuyện nhường quân.

Quang Hải không trở về dĩ nhiên là ông Park sẽ có thêm nhiều lo lắng, nhưng đây cũng là cơ hội để làm mới lại tuyến tiền vệ với sự trở lại của Văn Quyết bên cạnh Hoàng Đức, Hùng Dũng. Ngay cả khi Xuân Trường, Tuấn Anh không có được phong độ tốt nhất, ông Park vẫn có nhiều lựa chọn ở V.League khi Hải Huy, Xuân Mạnh và cả những gương mặt trẻ như Khuất Văn Khang, Đình Duy… từng được gọi lên tuyển, hay Phi Hoàng đang chơi rất tốt ở Đà Nẵng. Những vòng đấu gần đây, người hâm mộ cũng đã thấy ông Park và ê kíp huấn luyện xem rất kỹ các trận đấu tại V.League và giải hạng Nhất để tìm kiếm thêm những nhân tố mới, bổ sung cho đội tuyển.

Dự định, ngay sau khi mùa giải 2022 kết thúc, ngày 23/11 đội tuyển Việt Nam sẽ được tập trung trở lại để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Không có Quang Hải, chắc chắn đội tuyển Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là khả năng tạo ra đột biến và cả sự sắc sảo trên hàng tấn công. Ở thời điểm hiện tại, ông Park vẫn đang tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng để có thể tập hợp được lực lượng mạnh nhất, hướng đến mục tiêu đòi lại ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Tổng cục Thể dục thể thao và VFF mới đây cũng đã xác nhận, các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, tiếp đón Malaysia vào ngày 27/12/2022, Myanmar ngày 3/1/2023 sẽ diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Nếu lọt vào bán kết và chung kết, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu tại đây. Gần nhất sẽ là trận đấu giao hữu với câu lạc bộ Borussia Dortmund đang thi đấu tại Bundesliga (Đức). Ngoài ra, trong đợt tập trung cuối tháng 11 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm các trận đấu giao hữu để kiểm tra, hoàn thiện đội hình trước khi tham dự AFF Cup 2022.

Việt Hưng