Giải bóng đá nữ Vô địch quốc gia 2022: Thành phố Hồ Chí Minh 1 lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu

Câu lạc bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh 1 đã xác lập kỷ lục mới sau 11 lần đoạt chức vô địch tại Giải bóng đá nữ Quốc gia, vượt qua thành tích của Hà Nội I với 10 lần vô địch…

Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải diễn ra tối 30/10, đội nữ Thành phố Hồ Chí Minh 1 đã đánh bại Phong Phú Hà Nam 3-1 để đăng quang ngôi vô địch một cách thuyết phục. Thực ra, Thành phố Hồ Chí Minh 1 đã “bất chiến tự nhiên thành” khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Hà Nội 1 đã để Than Khoáng Sản Việt Nam cầm hòa với tỉ số 0-0.

huan-luyen-vien-doan-thj-kim-chi-co-mot-nam-thuc-su-voi-chuc-vo-dich-cua-cau-lac-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-va-tam-ve-du-world-cup-2023-cung-doi-tuyen-nu-1667192692.jpg
Huấn luyện viên Đoàn Thị Kim Chi có một năm thực sự với chức vô địch của câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh và tấm vé dự World Cup 2023 cùng đội tuyển nữ

Đội bóng của nữ huấn luyện viên Đoàn Thị Kim Chi cầm chắc ngôi vô địch nên thi đấu khá thoải mái, dễ dàng ghi 3 bàn thắng vào lưới Phong Phú Hà Nam trước khi để đối thủ có bàn danh dự ở hiệp 2. Sau 12 trận đấu, đội nữ Thành phố Hồ Chí Minh được 30 điểm, hơn đội xếp thứ nhì Hà Nội 14 điểm để đăng quang ngôi vô địch Giải bóng đá nữ quốc gia 2022.

Đây cũng là lần thứ 11, câu lạc bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh giành ngôi vô địch, vượt qua thành tích của Hà Nội I với 10 lần lên ngôi để lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lần đầu tổ chức vào năm 1998 với sự thống trị của hai câu lạc bộ có thực lực mạnh nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu như Hà Nội có 4 năm đầu liên tiếp vô địch từ 1998, 1999, 2000, 2001 thì ở thời điểm hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh đang thống trị sân chơi trong nước, dù mùa bóng này nhiều cầu thủ trụ cột đã ra nước ngoài thi đấu hoặc đến đầu quân cho các đội khác.

o-tuoi-34-thuy-trang-van-dang-la-tru-cot-cua-cau-lac-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-1667192692.jpeg
Ở tuổi 34, Thuỳ Trang vẫn đang là trụ cột của câu lạc bộ Thành phố Hồ Chi Minh

Trong lịch sử các giải vô địch quốc gia, chỉ mới có Than khoáng sản Việt Nam có 2 lần đăng quang vào các năm 2007 và 2012, Hà Tây lên ngôi 1 lần vào năm 2006 và Phong Phú Hà Nam vô địch năm 2018. Còn lại, hầu hết các chức vô địch đều do Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thâu tóm.

Mùa bóng 2022 cũng đánh dấu bước ngoặt mới ở sân chơi dành cho cầu thủ nữ khi tiền đạo Huỳnh Như trở thành cầu thủ nữ đầu tiên ra nước ngoài, thi đấu cho câu lạc bộ Lank FC tại giải vô địch bóng đá nữ Bồ Đào Nha. Lần đầu tiên cầu thủ Nguyễn Thị Mỹ Anh và Lê Hoài Lương của Thành phố Hồ Chí Minh được ký hợp đồng chuyển nhượng theo dạng cầu thủ chuyên nghiệp để thi đấu cho câu lạc bộ Thái Nguyên T&T, mở ra cơ hội cho các cầu thủ khác có thể tự quyết định tương lai, sự nghiệp của chính mình.

Sau khi đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền góp mặt tại vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023, câu hỏi được đặt ra là khi nào bóng đá nữ Việt Nam sẽ thi đấu chuyên nghiệp để chuyển mình sang giai đoạn phát triển mới, theo kịp xu thế chung của bóng đá thế giới.

Kết quả chung cuộc giải vô địch bóng đá nữ quốc gia 2022:

Đội Vô địch: TP.HCM I, Đội thứ nhì: Hà Nội I; Đội thứ ba: Than KSVN.

Đội đạt giải phong cách: Thái Nguyên T&T.

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Vũ Thị Hoa (9, Hà Nội I, 9 bàn).

Thủ môn xuất sắc nhất: Đào Thị Kiều Oanh (17, Hà Nội I).

Cầu thủ xuất sắc nhất : Trần Thị Thuỳ Trang (88, TP.HCM I).

Thuỳ Trang