Lứa cầu thủ U23 Việt Nam sẽ được đầu tư trọng điểm 

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa giành huy chương vàng SEA Games 31, vô địch giải U23 Đông Nam Á 2022 và lọt vào tứ kết tại giải U23 châu Á 2022 hiện đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên người Hàn Quốc - Gong Oh-kyun, đang được đặt rất nhiều hy vọng sẽ tiếp bước các thế hệ đàn anh để hướng tới mục tiêu World Cup. 

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-da-dem-den-dong-luc-moi-cho-doi-tuyen-u23-viet-nam-1659415251.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã đem đến động lực mới cho đội tuyển U23 Việt Nam

Lẽ ra, huấn luyện viên Gong Oh-kyun và các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội góp mặt tại Asiad 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới, nhưng do dịch COVID-19, giải đấu này đã bị hoãn lại tới tháng 9 năm 2023 nên đội tuyển U23 Việt Nam đã tạm giải tán để các cầu thủ về thi đấu cho câu lạc bộ.

Điều đáng mừng là các câu lạc bộ đang thi đấu ở V-League và giải hạng Nhất hiện đang sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ. Thậm chí, một số cầu thủ chỉ mới bước qua tuổi 19, 20 đã khẳng định được tài năng và trở thành trụ cột ở các đội bóng như bộ đôi Phi Hoàng, Đình Duy của SHB Đà Nẵng, Vỹ Hào của Bình Dương hay Xuân Tiến, Văn Cường, Văn Đạt, Văn Bách của Sông Lam Nghệ An… Ngoài ra, các đội bóng hàng đầu ở V-League như Hà Nội FC, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai… cũng đang sở hữu rất nhiều gương mặt trẻ thi đấu ấn tượng ở V-League..

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun tuy chỉ mới có thời gian ngắn ngủi dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam nhưng cũng đã để lại ấn tượng mạnh. Trên thực tế, hơn hai chục tuyển thủ U23 Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á 2022, hầu hết đều là những gương mặt trẻ trung với phân nửa nằm trong đội hình dự bị không tham dự SEA Games 31. Đây chưa phải là những cầu thủ tốt nhất, tài năng nhất ở độ tuổi và thực tế, đội tuyển U23 Việt Nam là một trong những đội bóng trẻ nhất tại vòng chung kết.

nham-manh-dung-cau-thu-da-nang-da-tai-o-doi-u23-viet-nam-1659415362.jpg
Nhâm Mạnh Dũng (18), cầu thủ đa năng đa tài ở đội U23 Việt Nam

Trước khi lên đường sang Uzbekistan dự vòng chung kết U23 châu Á, rất ít người nghĩ đến việc thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun có thể vào tới vòng tứ kết. Tuy nhiên, qua từng trận đấu, U23 Việt Nam đã cho thấy sự thay đổi đáng kinh ngạc. Thấy rõ nhất là thủ môn Quan Văn Chuẩn khi được vào sân thay thế cho thủ môn số 1 - Nguyễn Văn Toản bị chấn thương, đã chơi tốt hơn tất cả mọi sự kỳ vọng. Hay như Nhâm Mạnh Dũng, Tuấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh… và điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất khi chứng kiến những cầu thủ mới chỉ mười chín, đôi mươi như Văn Trường, Văn Khang… thi đấu tự tin trước các đối thủ mạnh.

Thực tế, U23 Việt Nam đang có được lứa cầu thủ giàu tiềm năng và khát vọng, lại được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Gong Oh-kyun chắc chắn sẽ còn bay cao và đem đến nhiều hy vọng. Vấn đề còn lại là Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần phải có chiến lược đầu tư bài bản và mạnh mẽ để tạo ra sự đột phá. Rõ ràng, huấn luyện viên Gong Oh-kyun và các cầu thủ trẻ sẽ không thể đợi đến SEA Games 32 hay vòng loại Olympic Paris 2024 và Asiad 19 vào tháng 9 năm sau.

viet-anh-1659415446.jpg
Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (3), cho thấy sự trưởng thành trong màu áo U23 Việt Nam

Thái Lan đã đi trước 1 bước khi mới đây đã quyết định đưa huấn luyện viên Polking xuống nắm luôn đội tuyển U23 và nhiều khả năng sẽ cử đội bóng trẻ đi dự AFF Cup 2022. Indonesia cũng đang dốc sức đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ, đặc biệt là U20 không chỉ để tham dự U20 World Cup trên sân nhà vào năm tới mà còn hướng đến tương lai.

Theo thông báo của Liên đoàn bóng đá châu Á, vòng sơ loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 9/2023. Vòng loại thứ 2 sẽ diễn ra từ tháng 11/2023 đến tháng 7/2024, đội tuyển Việt Nam sẽ góp mặt và bắt đầu cuộc đua giành suất tham dự World Cup 2026. Với 4 vòng đấu kéo dài tới tháng 3/2026, đội tuyển Việt Nam sẽ phải có sự chuẩn bị sớm về lực lượng để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ mạnh ở châu lục.

Lứa cầu thủ U23 hiện tại chính là “của để dành” và là niềm hy vọng lớn nhất cho đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026, gần hơn là vòng loại Olympic Paris 2024 và Asiad 19 chứ không chỉ là SEA Games 32. Để nuôi tham vọng lớn cần phải có sự đầu tư lớn với những bước đi đột phá và chiến lược rõ ràng. Đấy chính là lý do để lứa cầu thủ U23 Việt Nam được đầu tư trọng điểm với những nguồn lực tốt nhất để hướng đến mục tiêu hiện thực hoá giấc mơ World Cup.

Việt Hưng