Gấp rút tập luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 sẽ diễn ra vào tối 9/12 tại Quảng trường Sun Carnival Hạ Long (TP. Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh). Thời điểm này, để chuẩn bị tốt nhất cho Lễ khai mạc, các nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên đang nỗ lực luyện tập sẵn sàng cho ngày biểu diễn chính thức. Qua đó, góp phần làm nên thành công của sự kiện thể thao thành tích lớn nhất quốc gia, đồng thời, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh vùng đất, con người Quảng Ninh, tạo dấu ấn tốt đẹp với các đoàn về tham dự Đại hội.

qn-1669969975.jpg
Cô và trò trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm hăng say tập luyện cho màn đồng diễn môn võ Vovinam - Việt võ đạo.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 đến 21/12 tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành khác, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình và Vĩnh Phúc với 43 môn. Tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức chính với các sự kiện khai mạc, bế mạc và 21 môn thi đấu tại 9 địa điểm thuộc TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả và TX. Đông Triều. Dự kiến có khoảng 4.000 huấn luyện viên, vận động viên, phục vụ đoàn, 800 trọng tài và hơn 200.000 khách mời, cổ động viên, du khách sẽ đến Quảng Ninh trong thời gian thi đấu. Để đảm bảo lễ khai mạc được diễn ra thành công và tạo được dấu ấn tốt đẹp, hiện các đơn vị được chọn tham gia biểu diễn, diễu hành, đang khẩn trương tập luyện những tiết mục cuối cùng cho lễ khai mạc.

Ghi nhận tại Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, bên cạnh việc đảm bảo thời gian dạy và học, hơn một tháng qua, cô và trò nhà trường đều dành thời gian để tập luyện chuẩn bị cho màn đồng diễn môn võ Vovinam - Việt võ đạo trong lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc.

qn-1-1669969975.jpg
Các em học sinh Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tập luyện màn đồng diễn.

Cô giáo Nguyễn Thị Khuyên - Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - cho biết: Màn biểu diễn này là sự kết hợp hài hòa giữa các động tác mềm mại, uyển chuyển với các động tác mạnh mẽ, dứt khoát được chắt lọc từ các bài quyền đặc trưng của môn Vovinam. Để có thể lĩnh hội và thể hiện những kỹ thuật tinh hoa môn võ của người Việt trong buổi biểu diễn, thầy trò Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng thời gian biểu luyện tập nghiêm túc, khoa học. Nhà trường đã lựa chọn 400 em tham gia luyện tập với mong muốn có màn đồng diễn đẹp mắt nhất trong lễ khai mạc.

Em Tạ Đức Huy - Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - chia sẻ: Em cảm thấy rất vui và hồi hộp. Em sẽ cố gắng cùng các bạn sắp xếp thời gian học tập, tập luyện thật tốt để tạo ra màn trình diễn đẹp mắt, ấn tượng góp phần mang lại thành công cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần này.

Còn tại Trường Đại học Hạ Long, cùng với việc cử 123 sinh viên tham gia hỗ trợ cập nhật kết quả trận đấu phục vụ 21 môn thi đấu và lễ tân, đón tiếp các đoàn về Quảng Ninh dự Đại hội, thầy trò nhà trường còn tham gia biểu diễn 12 tiết mục nghệ thuật trong lễ khai mạc. Với khối lượng công việc lớn, trên 250 sinh viên nhà trường đang hăng say ngày đêm luyện tập, sẵn sàng cho ngày biểu diễn.

Cô Đào Thị Vương - Phó trưởng Phòng công tác Chính trị quản lý và hỗ trợ sinh viên (Đại học Hạ Long) - cho biết: Để chuẩn bị tốt nhất cho Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần này, Nhà trường đã bố trí tập luyện cho các em vào khung giờ từ 17 giờ đến 22 giờ hàng ngày sau giờ học. Trong quá trình tập luyện, các em học sinh của nhà trường đều được đảm bảo cân bằng giữa việc học và tập luyện, nếu trùng vào ngày thi, kiểm tra thì nhà trường sẽ bố trí một buổi thi riêng để các em có thời gian ôn luyện không làm ảnh hưởng đến việc học tập cũng như tập luyện.

qn-2-1669969975.jpg
Sinh viên Trường Đại học Hạ Long tập luyện cho bài múa trống Hào khí Việt Nam.
qn-3-1669969975.jpg
Các diễn viên không chuyên của Trường Đại học Hạ Long tranh thủ tập luyện vào buổi tối. 

Hiện tại, để tập luyện cho Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, các đơn vị, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đang ra sức tập luyện chuẩn bị cho chương trình. Đồng thời, đơn vị thực hiện trang trí, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật sân khấu đã tập kết thiết bị, lắp dựng sân khấu, khán đài tại khu vực Quảng trường Sun Carnival Hạ Long. Đơn vị dự kiến lắp dựng sân khấu, khán đài, màn hình led xong trước ngày 2/12 và thực hiện trang trí xong trước ngày 6/12 để sẵn sàng cho buổi tổng duyệt vào ngày 7/12 trước khi diễn ra lễ khai mạc.

Các công tác khác như an ninh trật tự; y tế, phòng dịch bệnh; đảm bảo ATVSTP; trang trí, khánh tiết; điện, nước; chỗ ăn, nghỉ của các đoàn vận động viên; phóng viên tuyên truyền, đưa tin về đại hội… cũng đã được các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện chu đáo theo đúng nhiệm vụ được phân công.

Dự kiến, lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX có 3 chương, gồm các phần: Khát vọng Việt Nam, Hội tụ và lan tỏa, Vì một Việt Nam cường thịnh. Trong đó, các tiết mục nghệ thuật sẽ tập trung khắc họa khí chất “Năng động - Sáng tạo - Hào sảng - Văn minh - Thân thiện” của con người Quảng Ninh. Để phục vụ buổi Lễ, sẽ có khoảng gần 2.000 vận động viên, nghệ sĩ diễn viên chuyên và không chuyên tham gia biểu diễn. Buổi lễ sẽ được tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình quốc gia, Đài PTTH Quảng Ninh và nhiều Đài PTTH trên toàn quốc.

Đức Minh