Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Viết tiếp thành công sau SEA Games 31

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX phải được tổ chức với tinh thần quyết tâm cao nhất, kinh phí thấp nhất nhưng thành công lớn nhất, cùng viết tiếp thành công sau SEA Games 31.

Sáng 24/11, tại trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Tham dự phiên họp có lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các địa phương và đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Viết tiếp thành công sau SEA Games 31

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua đại dịch COVID-19. Sau khi chúng ta khống chế và kiểm soát được dịch bệnh, Chính phủ cho phép các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội trở lại bình thường.

Ngành văn hoá, thể thao và du lịch đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước kịp thời tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hoá, thể thao ở cấp khu vực cũng như trong phạm vi quốc gia, và thành công của SEA Games 31 đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao trên nhiều phương diện.

hung1-1669290707.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Ảnh: Nam Nguyễn

Sau thành công của SEA Games 31, theo kế hoạch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các địa phương hoàn thiện và trình Chính phủ phê duyệt đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo các địa phương khẩn trương tổ chức Đại hội Thể thao các cấp để tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đến thời điểm này, hầu hết các xã, huyện trên cả nước đã tổ chức Đại hội thành công, từ đó góp phần rất quan trọng trong việc tổ chức Đại hội Thể thao cấp tỉnh. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, đã có trên 60 tỉnh, thành của cả nước tổ chức thành công Đại hội Thể thao cấp tỉnh, các địa phương còn lại cũng sẽ hoàn thành tổ chức Đại hội trong tuần này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, với trách nhiệm được Chính phủ giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, công tác tài chính cũng như hậu cần. Đồng thời, tập trung cho công tác chuyên môn - linh hồn của Đại hội, lựa chọn các bộ môn thi đấu, làm tốt công tác truyền thông cũng như làm việc với đơn vị đăng cai tổ chức lễ khai mạc và bế mạc để có sự thống nhất.

hung2-1669290707.jpg
Bộ trưởng yêu cầu Đại hội lần này cần xác định phải có tư duy mới, phải có chất lượng cao hơn và yêu cầu ngày càng cao hơn nữa. Ảnh: Nam Nguyễn

Với mong muốn viết tiếp thành công sau SEA Games 31, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, mặc dù Đại hội Thể thao toàn quốc là công việc thường xuyên, được tổ chức 4 năm một lần, nhưng sau 4 năm thì yêu cầu tổ chức lại phải cao hơn. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Đại hội lần này cần xác định phải có tư duy mới, phải có chất lượng cao hơn và yêu cầu ngày càng cao hơn nữa.

"Xét cho cùng Đại hội Thể thao toàn quốc là đại hội của phong trào, là đại hội của việc tổng kết các hoạt động thể thao, công tác thể thao từ các địa bàn để chúng ta nhìn nhận một cách thực chất về cuộc vận động lớn mà toàn ngành đang nỗ lực thực hiện, đó là rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Qua Đại hội, chúng ta tổng kết, sáng tạo, tính toán để phát hiện nguồn và từ đó tìm ra được các vận động viên, các tài năng cần ươm mầm để đưa vào các trung tâm huấn luyện và tham dự các giải thể thao cấp khu vực và quốc tế. Đó là đích mà chúng ta hướng đến", Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh tinh thần làm việc là không họp nhiều nhưng họp phải hiệu quả, thực chất, Bộ trưởng yêu cầu phải cải tiến nội dung cuộc họp. Phiên họp hôm nay sẽ tổng rà soát lại công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc, từ công tác tài chính, chuyên môn, hậu cần đến lễ khai mạc, bế mạc…

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta đã có bài học từ SEA Games 31, vì vậy lần này chúng ta kiên quyết không mắc phải những gì mà chúng ta đã nhìn nhận ra từ SEA Games. Từ nay đến ngày tổ chức Đại hội không còn nhiều, cùng thời điểm cũng có rất nhiều sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước đang diễn ra, ngay lĩnh vực của Bộ VHTTDL cũng có rất nhiều sự kiện. Vì vậy, không vì Đại hội mà để ảnh hưởng đến các hoạt động khác". Bộ trưởng yêu cầu vừa phải tập trung cho công tác tổ chức Đại hội nhưng vừa phải vận hành các việc khác đảm bảo đúng tiến độ.

ha-1669290707.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Nam Nguyễn

Tại phiên họp, Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 21/12 tại 11 địa phương trên cả nước. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đã được các địa phương, đơn vị liên quan tích cực triển khai. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, điều kiện ăn, nghỉ tại Quảng Ninh và các địa phương cơ bản đảm bảo các yêu cầu của Đại hội.

Các địa phương và 2 ngành Công an, Quân đội đã tích cực chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Đại hội. Mặc dù kinh phí được bố trí muộn, song Ban Tổ chức đã khắc phục mọi khó khăn triển khai các công tác để chuẩn bị sẵn sàng tổ chức Đại hội.

Tại phiên họp, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo chi tiết về công tác tài chính, kinh phí phục vụ tổ chức Đại hội, về công tác truyền thông, kiểm tra Doping cũng như công tác chuyên môn trong Đại hội. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh - đơn vị đăng cai tổ chức Lễ khai mạc và đại diện các địa phương cũng đã có báo cáo, trao đổi liên quan đến công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội tại địa phương mình.

ha1-1669290707.jpg
Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Nam Nguyễn

Càng khó khăn thì càng phải khắc phục, biến khó khăn thành lợi thế

Sau khi lắng nghe các ý kiến, phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng tình và đánh giá cao kết quả tổng hợp mà Văn phòng Bộ và Tổng cục Thể dục Thể thao đã phối hợp trình Ban Chỉ đạo, đồng thời ghi nhận những kết quả rất tích cực của phong trào thể dục thể thao ở các địa phương, nhất là Đại hội Thể thao cấp tỉnh. Bộ trưởng khẳng định, kết quả của Đại hội Thể thao cấp tỉnh sẽ góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội Thể thao toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tuy có khó khăn, nhưng tất cả các địa phương được giao nhiệm vụ luôn đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và rất chủ động thực hiện các công việc trong phạm vi của mình, sẵn sàng tổ chức Đại hội với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Đánh giá cao sự chuẩn bị cũng như phối hợp của các địa phương, Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu chúng ta có quyết tâm, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ diễn ra thành công. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý không được chủ quan, không nhìn vào thành tích của SEA Games 31 mà không cố gắng và mắc phải các khuyết điểm không đáng có.

"Tinh thần là không chủ quan nhưng cũng không được bi quan, dao động. Không vì khó khăn mà nản, càng khó khăn thì càng phải khắc phục, biến khó khăn thành lợi thế. Đó mới là tinh thần của thể thao, là cái đẹp và cao thượng của thể thao", Bộ trưởng nhấn mạnh.

hung3-1669290707.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Không vì khó khăn mà nản, càng khó khăn thì càng phải khắc phục, biến khó khăn thành lợi thế. Đó mới là tinh thần của thể thao, là cái đẹp và cao thượng của thể thao".

Về các công việc cần triển khai trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý: Trước hết, về Lễ khai mạc, đó là dấu ấn của Đại hội, thành công của Đại hội phải bắt đầu từ Lễ khai mạc.

Theo Bộ trưởng, về cơ bản Lễ khai mạc đã được chuẩn bị đầy đủ nhưng vẫn còn một số việc cần tập trung. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị thật chu đáo, báo cáo lịch sơ duyệt và tổng duyệt để lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị nghiệp vụ cùng tham gia hoàn thiện. Về công tác diễu hành trong Lễ khai mạc, theo Bộ trưởng đây là việc rất quan trọng, cần phải tính toán sử dụng công nghệ thông tin kết hợp với việc đọc truyền thống để tiết kiệm thời gian.

Liên quan đến vấn đề hậu cần cũng như cơ sở vật chất, Bộ trưởng yêu cầu phải rà soát, chủ động hoàn thiện từ sớm và có sự chuẩn bị liên tục.

Đối với vấn đề tài chính, Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần phải làm khác và làm chặt chẽ, rút kinh nghiệm từ SEA Games 31, không để có bất cứ vướng mắc nào về vấn đề thủ tục làm ảnh hưởng.

Đối với các công việc chuyên môn, nhất là về trọng tài, Bộ trưởng yêu cầu trọng tài phải được tập huấn, có nghiệp vụ đồng thời phải công khai chính sách chế độ với trọng tài. Phải nhặt những "hạt sạn" ở SEA Games, không để các vướng mắc lặp lại.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý vấn đề kiểm tra Doping và yêu cầu phải làm thật chặt, phải làm Đại hội thực chất, không có chất cấm, thành tích phải là thành tích thực.

Về truyền thông, Bộ trưởng đánh giá đây là vấn đề rất quan trọng vì sẽ đem lại hiệu ứng lan tỏa tinh thần của thể thao. Chính vì vậy, ngoài sự chủ động của Quảng Ninh, các địa phương còn lại cần đẩy mạnh công tác này.

Bộ trưởng nhắc lại tinh thần phải làm từ sớm, từ xa, không để "nước đến chân mới nhảy", những gì có thể làm được trước thì cần chủ động làm và "làm với tinh thần quyết tâm cao nhất, kinh phí thấp nhất nhưng thành công lớn nhất".

"Những ai đồng hành, quyết liệt thì đứng vào hàng ngũ, những ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm", Bộ trưởng thẳng thắn nêu quyết tâm của Bộ tại Đại hội lần này và khẳng định phải quán triệt tinh thần ít, gọn, tinh, làm việc phải chất lượng. Đây là tinh thần đã được Đảng, Nhà nước quán triệt, chúng ta phải vận dụng, không vì một sự trì trệ, một mắt xích không hoạt động mà cả bộ máy bị ảnh hưởng.

Xuân Trường