Đại hội Thể thao toàn quốc không khói thuốc

Nối tiếp thành công trong việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) không thuốc lá và để góp phần thúc đẩy phong trào thể thao không khói thuốc, nâng cao sức khỏe của vận động viên cũng như người dân, đồng thời tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng sẽ là một kỳ Đại hội “không khói thuốc”. Ban Tổ chức sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động để đảm bảo: không xảy ra hiện tượng hút thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức tại các địa điểm tổ chức Đại hội; không sử dụng hình ảnh hút thuốc trên các ấn phẩm của Đại hội; mọi người tham gia Đại hội không bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. 

9a3-1669714447.jpg
Bà Nguyễn Thị An - Giám đốc tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam - thuyết trình tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có số người hút thuốc cao nhất trên thế giới với gần 1/2 nam giới trưởng thành hút thuốc lá (42,3%, năm 2020). Tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động trong những năm gần đây mặc dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao với 56% người trưởng thành phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và gần 90% người trưởng thành phơi nhiễm với khói thuốc tại các nơi công cộng như nơi làm việc (30,9%), nhà hàng (78,1%), quán bar/cà phê/trà (86,2%) (theo số liệu Điều tra của Bộ Y tế năm 2020).

Rất nhiều bằng chứng cho thấy ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc lá đến sức khỏe. Sử dụng thuốc lá đã được chứng minh có liên quan đến 25 loại bệnh tật và là nguyên nhân chủ yếu của nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm như ung thư phổi, thiếu máu cơ tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đột quỵ. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người tử vong do thuốc lá mỗi năm ở Việt Nam là 40.000 và con số này có thể gia tăng đến 70.000 vào năm 2030 nếu không có các biện pháp hữu hiệu nào được thưc thi nhằm ngăn chặn đại dịch này.

Để góp phần thúc đẩy phong trào thể thao không khói thuốc, nâng cao sức khỏe của người dân nói chung và vận động viên nói riêng, đồng thời tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng sẽ là một kỳ Đại hội “không khói thuốc”.

Theo Bác sỹ Nguyễn Thị An - Giám đốc tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam - việc thực hiện môi trường không khói thuốc đem lại nhiều lợi ích bao gồm:

Môi trường không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, qua đó giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do tiếp xúc với khói thuốc thụ động, tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Môi trường không khói thuốc sẽ giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá.

Môi trường không khói thuốc cũng giúp giảm xả rác và chi phí dọn dẹp liên quan, bảo vệ môi trường, và giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.

Môi trường không khói thuốc là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá.

9a6-1669714447.jpg
Các tiêu chí thực hiện Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 không khói thuốc được tuyên truyền trên các standee.

Các tiêu chí thực hiện Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 không khói thuốc

1) Có nội quy và/hoặc biển báo cấm hút thuốc ở các khu vực tổ chức đại hội

2) Không xảy ra hiện tượng hút thuốc lá tại các địa điểm tổ chức đại hội.

3) Không sử dụng hình ảnh sản phẩm thuốc lá, hút thuốc lá trên các ấn phẩm của đại hội.

4) Mọi người tham gia đại hội không bị phơi nhiễm khói thuốc thụ động.

5) Không bán thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức tại tất cả các địa điểm tổ chức sự kiện.

6) Không tiếp nhận tài trợ từ các doanh nghiệp thuốc lá.

Để thực hiện Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 không khói thuốc, sự tham gia của các tình nguyện viên và giám sát viên rất quan trọng trong việc sắp xếp và đặt các pano, áp phích, biển báo “Cấm hút thuốc” ở khu vực tất cả mọi người dễ quan sát và nhận diện. Các tình nguyện viên cần thường xuyên quan sát, nhắc nhở người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá.

Các tình nguyện viên thông báo cho Ban Tổ chức/Giám sát viên khi người vi phạm vẫn tiếp tục hút thuốc sau khi đã được nhắc nhở; Tích cực vận động và tuyên truyền mọi người không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử/nung nóng trong quá trình tác nghiệp tại Đại hội.

P.V