FA đang chờ câu trả lời của huấn luyện viên Pep Guardiola

Dù đã đưa ra lời đề nghị chính thức, tuy nhiên đến nay Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) vẫn chưa nhận được câu trả lời từ huấn luyện viên Pep Guardiola.

Tính đến nay, 3 tháng sau trận Chung kết EURO 2024, đội tuyển Anh vẫn chưa bổ nhiệm huấn luyện viên mới thay thế Gareth Southgate. Dẫn dắt "Tam sư" ở 4 lượt mở màn UEFA Nations League 2024-25 vẫn là huấn luyện viên tạm quyền Lee Carsley.

Dù thắng 3/4 trận nắm quyền nhưng Carsley khẳng định, muốn trở lại dẫn dắt tuyển U21. Sau chiến thắng của đội tuyển Anh ở lượt trận thứ tư Vòng bảng Nations League 2024-2025, huấn luyện viên Carsley cho biết: “Các ông chủ đã nói rõ ràng những gì họ cần ở tôi. Nhưng đội tuyển xứng đáng cần một huấn luyện viên đẳng cấp thế giới, người đã từng giành các danh hiệu và từng trải. Còn tôi không phải là huấn luyện viên đẳng cấp, tôi đang trên con đường để thực hiện điều đó”. Do đó, vị trí kế nhiệm Southgate vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp với người hâm mộ Bóng đá Anh.

hlv-1728961480.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola được liên hệ dẫn dắt đội tuyển Anh

Thời gian gần đây, huấn luyện viên Pep Guardiola đang được giới truyền thông Anh ủng hộ để trở thành "thuyền trưởng" chính thức của "Tam sư". "FA có sẵn sàng bổ nhiệm một huấn luyện viên 'ngôi sao' không? Nếu có, chỉ một lựa chọn trong trường hợp này thôi. Đó là huấn luyện viên vĩ đại trong thế hệ này, đã 6 lần vô địch Ngoại hạng Anh - ông Pep Guardiola", tờ Telegraph viết.

Chuyên trang Athletic phiên bản Anh cũng giật tít: "Liệu Guardiola có dẫn dắt tuyển Anh? Không có lúc nào tốt hơn là lúc này". Bài viết này cho rằng, việc "Tam sư" có thể bổ nhiệm Guardiola không phải chuyện viễn tưởng.

Trong bối cảnh đó, tờ The Times (Anh) đã tiết lộ thông tin khẳng định, FA đã tiếp cận Pep Guardiola trước khi mùa giải 2024-2025 khởi tranh. FA coi đây là lựa chọn ưu tiên trong số nhiều ứng cử viên khoanh vùng. Tuy nhiên, cho tới nay, Pep Guardiola vẫn chưa trả lời FA. Ông cũng chưa quyết định tương lai trong bối cảnh chỉ còn hợp đồng với Man City tới tháng 6/2025. Đây là một trong những lí do khiến FA chưa quyết định bổ nhiệm huấn luyện viên chính thức. Họ vẫn tạm thời sử dụng Lee Carsley và chờ đợi câu trả lời của Pep Guardiola.

Đội tuyển Anh hiện đang thi đấu ở League B Nations League 2024-2025 nên các trận đấu ở giải này không quá quan trọng. FA tin rằng, "Tam sư" vẫn đủ khả năng thăng hạng League A mà không cần huấn luyện viên chính thức.

FA có thể chờ Pep Guardiola tới tháng 3/2025, thời điểm Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu khởi tranh. Đến thời điểm này, Pep Guardiola có thể sẽ quyết định tương lai của mình.

lien-he-1728961480.jpg
Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chưa đưa ra câu trả lời của mình

Chia sẻ trên chương trình truyền hình “Che Tempo Che Fa” gần đây, huấn luyện viên Pep Guardiola phủ nhận thông tin cho rằng, đã quyết định dẫn dắt đội tuyển Anh. Tuy vậy, ông vẫn “bật đèn xanh” cho FA với thông điệp theo kiểu “nước đôi”: “Đây là thông tin bịa đặt. Hiện tại, tôi vẫn là huấn luyện viên của Man City. Tôi hiện chưa đưa ra quyết định nào cả. Nhưng mọi thứ có thể xảy ra. Bản thân tôi cũng không biết nữa”, Pep Guardiola chia sẻ.

Trong quá khứ, đội tuyển Anh chỉ 2 lần bổ nhiệm huấn luyện viên nước ngoài là Sven-Goran Eriksson (2001-2006) và Fabio Capello (2008-2012). Sau triều đại của Don Fabio, "Tam sư" lần lượt được dẫn dắt bởi: Roy Hodgson, Sam Allardyce và Gareth Southgate. Hiện tại, FA đã sẵn sàng bổ nhiệm một huấn luyện viên nước ngoài và Pep Guardiola là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Hoàng Nam (tổng hợp)