Europa League 2023-2024: Atalanta đăng quang, Leverkusen đứt chuỗi bất bại

Trận chung kết Europa League mùa 2023-2024 giữa Atalanta gặp Bayer Leverkusen kết thúc với chiến thắng nghiêng về đại diện bóng đá Ý. Đây cũng là danh hiệu vô địch đầu tiên của câu lạc bộ Atalanta tại đấu trường châu Âu. Trong khi đó, Leverkusen đã bị đứt chuỗi bất bại ở con số 51.

Bayer Leverkusen bước vào trận chung kết Europa League khi họ là đội bóng được đánh giá cao hơn hẳn so với Atalanta. Họ có chuỗi 51 trận bất bại ở mọi mặt trận nhưng trận chung kết Europa League lại là một câu chuyện khác hẳn so với mọi khi.

Như thường lệ, Bayer Leverkusen kiểm soát thế trận nhưng chính Atalanta lại nhập cuộc tự tin và cũng gây ra nhiều khó khăn cho thầy trò huấn luyện viên Xabi Alonso. Bàn mở tỷ số cũng đến khá sớm với Atalanta khi Ademola Lookman ghi bàn khi nhận đường chuyền từ Davide Zappacosta ở phút thứ 12 của trận đấu.

Việc Leverkusen bị dẫn bàn trước cũng là điều diễn ra nhiều lần trong mùa giải này. Nhưng ngay sau bàn thua họ lại gặp nhiều khó khăn trước những pha phạm lỗi dù không thô bạo nhưng cũng gây nhiều ức chế cho Leverkusen.

atalanta-1716427319.jpg
Ademola Lookman là "người hùng" giúp Atalanta viết nên lịch sử

Đến phút thứ 26, Ademola Lookman lại tiếp tục ghi bàn khi tận dụng tốt sai lầm từ hàng thủ của Leverkusen. Việc để thủng lưới 2 bàn từ sớm khiến tinh thần của nhà tân vô địch Bundesliga bị suy sụp. Dù họ cũng chơi nỗ lực nhưng việc chỉ tạo ra nhiều đợt tấn công nhưng chừng đó là không đủ và không có bàn thắng nào được ghi thêm trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, Victor Boniface được tung vào sân để tăng cường hàng công của Leverkusen. Nhưng thế trận không có nhiều thay đổi khi Atalanta vẫn chơi với đội hình thấp và phòng ngự phản công. Dù bóng lăn ở phần sân của Atalanta nhiều hơn nhưng số pha dứt điểm về phía cầu môn của Juan Musso lại không quá nhiều.

Đến phút thứ 75, Lookman hoàn tất cú hat-trick bàn thắng khi có pha dứt điểm chéo góc khiến thủ thành Matej Kovar không thể cản phá. Đây cũng là bàn thắng để ấn định chiến thắng 3-0 cho Atalanta và họ cũng trở thành nhà vô địch của Europa League.

atalanta-vo-dich-europa-league-1716427319.jpg
Atalanta có danh hiệu vô địch Europa League đầu tiên trong lịch sử sau khi khiến Leverkusen đứt chuỗi bất bại

Sau 8 năm dẫn dắt Atalanta, huấn luyện viên Gian Piero Gasperini cũng đã có danh hiệu vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Trong khi đó, Bayer Leverkusen chính thức bị đứt chuỗi bất bại ở con số 51 trận và giờ họ vẫn còn một cơ hội chinh phục danh hiệu vô địch khi đá trận chung kết Cúp Quốc gia Đức với Kaiserslautern vào rạng sáng ngày 26/5 tới đây.

Đội hình ra sân

Atalanta: Musso, Djimsiti, Zappacosta (Hateboer 84'), Kolasinac (Scalvini 46'), Hien, Ruggeri (Toloi 90'+1), Koopmeiners, Ederson, De Ketelaere, Lookman, Scamacca (Toure 84')

Leverkusen: Kovar, Grimaldo (Hlozek 69'), Tah, Frimpong (Tella 81'), Tapsoba, Stanisic (Boniface 46'), Hincapie, Xhaka, Palacios (Andrich 68'), Wirtz (Schick 81'), Adli

Vĩnh Toàn (Tổng hợp)