Bayer Leverkusen và Atalanta giành vé vào chung kết Europa League

Sau lượt trận rạng sáng 10/5, cả Bayer Leverkusen và Atalanta đã vượt qua đối thủ của mình để giành vé vào chơi trận chung kết Europa League mùa giải năm nay.

leverkusen-1715301628.jpg
Bayer Leverkusen ghi tên mình vào chung kết Europa League mùa giải năm nay

Rạng sáng 10/5, Bayer Leverkusen tiếp đón AS Roma trên sân nhà ở bán kết lượt về Europa League. Đại diện Bundesliga có lợi thế lớn khi ở lượt đi, Die Werkself đã đánh bại Giallorossi 2-0. Ở trận này, huấn luyện viên Xabi Alonso sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 với tam tấu Jonas Hofmann, Amine Adli và Adam Hlozek. Trong khi đó, huấn luyện viên Daniele De Rossi đưa ra sân đội hình 3-5-2 với 2 tiền đạo Romelu Lukaku và Sardar Azmoun.

Với quyết tâm tạo nên cuộc lội ngược dòng trên đất Đức, AS Roma đẩy cao thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính điều khiển trận đấu. Phút thứ tư, Lukaku đã được trao cơ hội đối mặt Matej Kovar. Nhưng tiền đạo này lại chạm bóng lỗi, tạo điều kiện để thủ môn Leverkusen phá bóng. Những phút tiếp theo, 2 đội chơi "ăn miếng trả miếng". Nhiều cơ hội được tạo ra, nhưng các chân sút của 2 đội không tận dụng thành công.

Đến phút 41, bước ngoặt của trận đấu xuất hiện khi Azmoun bị Jonathan Tah phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài lập tức cho AS Roma hưởng quả phạt đền. Trên chấm 11m, Leandro Paredes lạnh lùng đánh bại Kovar, mở tỉ số trận đấu cho đại diện Italia.

Sang hiệp 2, AS Roma lập tức đẩy cao đội hình tấn công. Trong khi đó, Leverkusen lùi sâu phòng ngự, chờ đợi những pha phản công. Phút 58, Bayer Leverkusen thực hiện 1 pha phản công đầy nguy hiểm, tiếc rằng cú sút của Hofmann đã không thể đánh bại Svilar.

Phút 63, sau quả phạt góc của AS Roma, trọng tài đã kiểm tra VAR rồi xác định bóng chạm tay 1 cầu thủ Leverkusen trong vòng cấm. Ông liền cho đội khách hưởng quả phạt đền thứ hai. Từ khoảng cách 11m, Leandro Paredes lần thứ hai đánh bại Matej Kovar ở trận này, nâng tỉ số lên 2-0 cho đội khách. Tổng tỉ số sau 2 lượt trận lúc này là 2-2.

Sau 2 bàn thua, Bayer Leverkusen mới bừng tỉnh. Đội chủ nhà dồn lên tấn công và cuối cùng đã rút ngắn tỉ số vào phút 82, nhờ pha phản lưới của Gianluca Mancini. Đến phút bù giờ cuối cùng, cầu trường BayArena đã bùng nổ khi Josip Stanisic đi bóng khéo léo rồi tung cú sút bằng chân trái vào góc xa để cân bằng tỷ số 2-2. Chung cuộc, Leverkusen đánh bại AS Roma với tỉ số 4-2 sau 2 lượt trận.

Chiến thắng này cũng giúp Bayer Leverkusen xác lập 1 kỉ lục mới, đó là trở thành đội bóng có chuỗi bất bại dài nhất trên mọi đấu trường (49 trận), kể từ khi UEFA được thành lập. Die Werkself đã phá kỉ lục trước đó của Benfica (48 trận)

Die Werkself sẽ góp mặt ở trận chung kết Europa League, gặp đối thủ là Atalanta đội đã vượt qua Marseille với tỷ số 3-0 ở trận đấu cùng giờ.

atalanta-1715301628.jpg
Atalanta có chiến thắng đậm trên sân nhà

Ở trận đấu rạng sáng nay, Atalanta đã có bàn thắng mở tỉ số sau pha sút xa trái phá của Ademola Lookman ở phút 30. Trong phần còn lại của hiệp 1, Atalanta vẫn tiếp tục dồn ép Marseille nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi trước khi 45 phút đầu tiên khép lại.

Sang hiệp 2, ngay phút 50, Matteo Ruggeri tung cú sút căng như kẻ chỉ tung lưới Pau Lopez, nâng tỉ số lên 2-0 cho đại diện Serie A.

Trong thế không còn gì để mất, Marseille dồn lên tấn công ở những phút sau đó. Tuy vậy, Les Phoceens gặp nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự của Atalanta. Không những không tìm được bàn gỡ, Marseille còn phải nhận bàn thua thứ ba sau pha dứt điểm của El Bilah Toure ở phút bù giờ thứ tư của hiệp 2.

Chung cuộc, thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini giành chiến thắng 4-1 sau 2 lượt trận và thẳng tiến vào chung kết.

Kết quả lượt về bán kết Europa League

02h00 ngày 10/5:

Atalanta 3-0 Marseille

Leverkusen 2-2 AS Roma

Phương Anh (tổng hợp)