Erling Haaland giành giải thưởng Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh

Vượt qua các đối thủ nặng ký, tiền đạo Erling Haaland của Man City đã giành nhận giải Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh mùa 2022-2023.

Tối 29/8, Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) đã tổ chức Lễ trao giải cho các cá nhân xuất sắc trong năm 2023. Trong đó, tiền đạo Erling Haaland đã vượt qua 5 ứng viên khác gồm: Bukayo Saka, Martin Odegaard (Arsenal), Harry Kane (Tottenham) và 2 đồng đội tại Man City, Kevin De Bruyne và John Stones để nhận giải thưởng Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh mùa 2022-2023. Giải thưởng do PFA, Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh, bầu chọn và trao tặng từ mùa 1973-1974.

1-1693360271.jpg
Erling Haaland (trái) và Bukayo Saka được PFA vinh danh

Như vậy, "ngôi sao" người Na Uy đã nhận được giải thưởng danh giá này ở ngay mùa giải đầu tiên với Man City. Trước đó, Mark Hughes, Alan Shearer, Thierry Henry, Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Mohamed Salah và De Bruyne đều đăng quang hai lần. Đích thân Alan Shearer trao giải cho tiền đạo người Na Uy. Khi được hỏi về khả năng phá kỷ lục 260 bàn Ngoại hạng Anh của Shearer, tiền đạo 23 tuổi trả lời: "Anh ấy đã ghi rất nhiều bàn thắng và tôi không muốn nhìn quá xa về phía trước. Tôi đang cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Tôi đang thi đấu trong một đội thực sự tốt và họ đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Về mặt cá nhân, tôi phải tiếp tục cải thiện".

Trong khi đó, giải Cầu thủ trẻ hay nhất mùa 2022-2023 thuộc về Bukayo Saka, tiền đạo cánh 21 tuổi của Arsenal. Tiền đạo 21 tuổi đã được đề cử 2 lần trước đó, nhưng phải đến năm thứ ba mới nhận giải thưởng này. Anh đã vượt qua các đối thủ là Erling Haaland (Man City), Jacob Ramsey (Aston Villa), Evan Ferguson (Brighton) và Moises Caicedo (Chelsea).

Tính đến nay, Arsenal đã có 6 cầu thủ được nhận vinh dự này. Họ là Tony Adams (1987), Paul Merson (1989), Nicolas Anelka (1999), Cesc Fabregas (2008), Jack Wilshere (2011) và Bukayo Saka (2023). Trong 10 năm từ năm 2012-2022, giải thưởng này thường thuộc về Tottenham và Man City.

Ở mùa giải trước, Saka đã thi đấu bùng nổ với 14 bàn và 11 kiến tạo tại Premier League, giúp Arsenal cạnh tranh quyết liệt với Man City trong cuộc đua vô địch rồi chỉ chịu thua ở những vòng cuối cùng. Trong màu áo đội tuyển Anh, tiền đạo 21 tuổi cũng chơi ấn tượng với 7 bàn và 3 kiến tạo, nổi bật là 3 bàn và 1 kiến tạo tại World Cup 2022, đưa "Tam sư" lọt vào vòng tứ kết.

Trong khi đó, Man City và Arsenal là 2 câu lạc bộ áp đảo danh sách đội hình tiêu biểu của năm 2023. Cụ thể, nhà đương kim vô địch Premier League Man City đóng góp đến 5 cầu thủ trong đội hình tiêu biểu, bao gồm: John Stones, Ruben Dias, Kevin De Bruyne, Rodri và Erling Haaland. Đây là sự tiến bộ lớn của The Citizens bởi vào năm ngoái, họ chỉ đóng góp 3 cầu thủ trong đội hình này, dù cũng vô địch ngoại hạng Anh.

tieu-bieu-1693360271.png
Man City có nhiều cầu thủ nhất trong đội hình tiêu biểu năm 2023 của PFA (vắng De Bruyne vì chấn thương)

Nổi bật trong dàn sao của Man City là Erling Haaland. Tiền đạo người Na Uy đã ghi 36 bàn thắng ở mùa giải đầu tiên tại Anh, phá kỉ lục ghi nhiều bàn nhất ở một mùa giải EPL của 2 huyền thoại Alan Shearer và Andy Cole. Ngoài vinh dự được lọt vào đội hình tiêu biểu, chân sút 23 tuổi cũng nhận giải Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2023

Á quân Premier League mùa trước, Arsenal, có 4 cầu thủ trong đội hình của PFA, gồm Aaron Ramsdale, William Saliba, Martin Odegaard và Bukayo Saka. Họ đều là trụ cột của "Pháo thủ", đưa câu lạc bộ cạnh tranh sòng phẳng với Man City tại EPL mùa trước đến những vòng cuối cùng.

2 cầu thủ còn lại ở đội hình của PFA là Kieran Trippier và Harry Kane. Trippier đã thi đấu ấn tượng trong màu áo Newcastle, đóng góp 1 bàn và 7 kiến tạo, qua đó giúp Chích chòe lọt top 4 Premier League và giành vé dự Champions League sau 2 thập kỉ chờ đợi. Trong khi đó, Kane là cầu thủ duy nhất không thuộc đội nằm trong top 4 EPL. Tuy nhiên, 30 bàn (chỉ kém Haaland) trong màu áo Tottenham đã giúp tiền đạo này được các cầu thủ khác bầu chọn vào đội hình tiêu biểu.

Ở nội dung dành cho nữ, Rachel Daly của Aston Villa giành giải Cầu thủ nữ hay nhất mùa, còn Lauren James của Chelsea giành giải Cầu thủ trẻ nữ hay nhất mùa. Daly và James vừa cùng tuyển Anh vào chung kết World Cup 2023 hôm 20/8, nơi họ thua Tây Ban Nha 0-1.

Kim Ngân