Đội tuyển judo vượt xa chỉ tiêu huy chương vàng tại SEA Games 32

Chiều 16/5, đội tuyển judo Việt Nam giành chiến thắng ở nội dung đồng đội hỗn hợp nam - nữ mang về tấm huy chương vàng trong ngày thi đấu cuối của SEA Games 32. Đây cũng là tấm huy chương vàng thứ 8 mà Judo Việt Nam giành được tại SEA Games lần này, vượt xa chỉ tiêu (3 huy chương vàng) mà Ban huấn luyện đề ra. Cùng với đó, các vận động viên judo Việt Nam còn giành được 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Ở nội dung đồng đội hỗn hợp nam - nữ, Việt Nam có đủ các võ sĩ mạnh nhất gồm: Nguyễn Hải Bá, Lê Anh Tài, Nguyễn Châu Hoàng Lan, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Lê Huỳnh Tường Vi, Dương Thanh Thanh. Sau vòng loại, các vận động viên đồng đội hỗn hợp của Việt Nam gặp đội Indonesia tại bán kết. Từng võ sĩ của chúng ta đã xuất trận để chơi cống hiến và đạt kết quả tốt nhất. Khép lại bán kết, chúng ta thắng sít sao đội Indonesia bằng tỉ số 4-3 sau khi vượt qua đối thủ bằng điểm “golden score” (điểm vàng) qua đó giành quyền vào chung kết.

jido-kt-1684247363.jpg
Niềm vui chiến thắng của các võ sĩ Judo Việt Nam

Đối thủ tại chung kết của Việt Nam là Thái Lan. Cả 2 bên đã chơi một trận đấu khá căng thẳng khi võ sĩ từng bên đã đưa vào điểm cuối là 3-3. Ở thời điểm quyết định này, đội Việt Nam đã thi đấu và giành được “golden score” (điểm vàng) với kết quả của nữ võ sĩ trẻ Dương Thanh Thanh để kết thúc trận đấu bằng chiến thắng ngoài mong đợi. Với tỉ số chung cuộc 4-3, judo đồng đội hỗn hợp nam - nữ Việt Nam đã có tấm huy chương vàng.

ju-do-kt-1684247341.jpg
Võ sĩ Dương Thanh Thanh mang về điểm vàng cho Judo Việt Nam ở nội dung hỗn hợp nam - nữ

8 huy chương vàng đội tuyển judo Việt Nam giành được tại SEA Games 32 nhờ công của các võ sĩ: Hoàng Thị Tình (hạng 48kg), Lê Anh Tài (90kg nam), Nguyễn Thị Thanh Thủy (52kg nữ), võ sĩ Judo Nguyễn Nhạc Như An (44kg nữ), Nguyễn Hoàng Thành (55kg nam) và Chu Đức Đạt (60kg nam), Tạ Đức Huy và Nguyễn Cường Thịnh nội dung (Kime No Kata), đồng đội hỗn hợp nam - nữ. Ngoài ra, vận động viên Nguyễn Bảo Ngọc và Trần Lê Phương Nga giành huy chương bạc ở nội dung Ju No Kata và 1 huy chương đồng nội dung đồng đội (Ju No Kata).

Môn Judo diễn ra từ ngày 13 đến 16/5. Tại SEA Games 32, nước chủ nhà Campuchia tổ chức 13 nội dung thi đấu. Trừ nước chủ nhà tham dự đầy đủ như thông báo trước đó, các quốc gia còn lại chỉ được 10 nội dung. Do vậy, Việt Nam chỉ được tham dự 10/13 nội dung (7 đối kháng cá nhân, 1 đối kháng đồng đội, 2 nội dung đồng đội).

hoang-thanh-judo-1684069782-1684247569.jpg
Nguyễn Hoàng Thành huy chương vàng 55kg nam

Đội tuyển judo Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 1 lãnh đội, 4 huấn luyện viên và 18 vận động viên. Mục tiêu của Judo Việt Nam tại SEA Games lần này giành từ 3-4 huy chương vàng. Sau những ngày tranh tài đầy quyết liệt và nỗ lực của toàn đội, Judo Việt Nam đã thi đấu rất thành công với 8 tấm huy chương vàng.

Đánh giá về thành tích mà đội tuyển judo đạt được tại SEA Games 32, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam - cho biết: “Mỗi nước chỉ được đăng ký tranh tài ở 10/13 nội dung, mà đội tuyển judo Việt Nam giành được đến 8 huy chương vàng, trong đó, có 1 huy chương vàng ở nội dung đồng đội đã thể hiện sức mạnh của Judo Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Đấy là chưa kể một số nước Thái Lan, Campuchia còn có vận động viên nhập tịch. Tại Đại hội lần này, điều mừng nhất là tâm lý thi đấu của các vận động viên vững, các em rất tự tin khi thi đấu. Nhiều trận đấu giành huy chương vàng, vận động viên Việt Nam thắng bằng đòn ippon (thắng tuyệt đối). Đặc biệt dù thi đấu ở trên nước bạn, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, Judo cũng như các môn thể thao khác của Việt Nam còn nhận được sự cổ vũ của khán giả Việt Nam khá đông đã góp phần khích lệ tinh thần thi đấu của các vận động viên. Thành tích này được coi là thành tích tốt nhất của môn Judo khi thi đấu ở nước ngoài trong các kỳ SEA Games. Tuy nhiên, để có thành tích tốt ở đấu trường ASIAD, các vận động viên cần phải nỗ lực hơn rất nhiều. Bởi những nhà vô địch ASIAD như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mông Cổ, Iran là những nhà vô địch thế giới và Olympic. Do đó, về lâu dài rất cần sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của ngành Thể dục thể thao”.

judo-3-1684247616.jpg
Chu Đức Đạt (đứng thứ 2 bên trái) giành huy chương vàng hạng 60kg nam

Ông Hùng cũng cho biết thêm, với thành công ngoài mong đợi của các võ sĩ Judo, Liên đoàn Judo Việt Nam sẽ tặng thưởng cho vận động viên đạt huy chương vàng 20 triệu đồng, huy chương bạc là 10 triệu đồng, huy chương đồng là 5 triệu đồng. Còn đối với nội dung đồng đội huy chương vàng là 60 triệu đồng. Liên đoàn sẽ thưởng thêm cho các vận động viên nếu huy động được nguồn lực xã hội hóa.

Phương Mai; Ảnh Như Huy