Bảng F Vòng chung kết EURO 2024: Georgia gây sốc

Ở lượt trận cuối bảng F Vòng chung kết EURO 2024 rạng sáng 27/6, đội tuyển Georgia đã tạo nên cú sốc trước Bồ Đào Nha để giành vé vào vòng 1/8.

Rạng sáng 27/6, Georgia và Bồ Đào Nha đã bước vào trận đấu thuộc lượt hạ màn bảng F EURO 2024. Bồ Đào Nha đã sớm giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng F nên trận đấu này chỉ còn mang tính thủ tục. Ngược lại, Georgia với 1 điểm trong tay buộc phải thắng để đoạt vé dự vòng 1/8.

Do đây là trận đấu thủ tục nên huấn luyện viên Martinez đã chủ động "cất" nhiều trụ cột. Dù vậy, ông vẫn trao cơ hội đá chính cho Cristiano Ronaldo. Bồ Đào Nha còn sử dụng 3 mũi công khác là Joao Felix, Conceicao và Neto. Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Georgia sử dụng sơ đồ 5-3-2. Huấn luyện viên Willy Sagnol vẫn đặt trọn niềm tin vào 2 mũi công Kvaratskhelia và Mikautadze.

Bị đánh giá thấp hơn nhưng Georgia đã tạo bất ngờ ngay ở phút thứ hai từ tình huống tấn công tốc độ. Nhận đường chuyền rất thuận lợi của Mikautadze, Khvicha Kvaratskhelia đã băng xuống đánh bại thủ thành Diogo Costa, đưa Georgia vượt lên dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng đầu tiên của Khvicha Kvaratskhelia ở EURO 2024.

do-1719447187.jpg
Georgia (áo đỏ) giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024

Không chấp nhận thất bại, Bồ Đào Nha lập tức tràn lên tấn công ào ạt sau bàn thua. Phút 16, Cristiano Ronaldo tung cú sút phạt ở khoảng cách khá xa. Bóng đi rất căng nhưng không thể đánh bại thủ thành Giorgi Mamardashvili.

Với nhiều miếng đánh, Bồ Đào Nha tạo áp lực rất lớn lên khung thành của Georgia. Nhưng đây là hiệp đấu mà thủ thành Mamardashvili và hàng thủ của Georgia đã chơi tốt. Thống kê cho thấy, Bồ Đào Nha tung ra 9 cú dứt điểm trong hiệp 1 nhưng không thể gỡ hòa.

Đầu hiệp 2, C.Ronaldo có cơ hội tốt để gỡ hòa nhưng cú sút cận thành của anh đã bị hậu vệ Georgia cản phá. Chỉ ít phút sau đó, Bồ Đào Nha đã bị thổi phạt đền vì Antonio Silva phạm lỗi với Lochoshvili trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Georges Mikautadze đã bình tĩnh đánh bại thủ thành Diogo Costa, nâng tỉ số lên 2-0 cho Georgia. Đây là bàn thắng thứ ba của Georges Mikautadze ở EURO 2024. Anh đã tạm thời vươn lên dẫn đầu danh sách "dội bom" tại giải đấu.

Không lâu sau bàn thua thứ hai, huấn luyện viên Martinez đã rút Ronaldo khỏi sân và thay bằng Goncalo Ramos. CR7 tỏ ra không hài lòng với quyết định của huấn luyện viên trưởng. Bồ Đào Nha dồn toàn lực chơi tấn công nhưng rất bế tắc trước hàng thủ số đông của Georgia. Sự xuất sắc của thủ thành Mamardashvili và hàng thủ đã giúp Georgia giữ sạch lưới và giành chiến thắng với tỉ số 2-0.

Chiến thắng như một phép màu này đã giúp Georgia giành vé dự vòng 1/8 với tư cách 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Ở trận đấu cùng giờ, Thổ Nhĩ Kỳ đã giành vé đi tiếp với ngôi nhì bảng F sau trận thắng CH Séc 2-1. Đây là lần đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ giành vé vào vòng knock-out EURO kể từ năm 2008. Tại vòng 1/8, họ sẽ chạm trán đội nhất bảng D - Áo

tho-nhi-ky-gianh-ve-1719447187.jpg
Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ giành vé knock out EURO kể từ năm 2008

Trong trận đấu rạng sáng nay, CH Séc sớm thiệt quân vì Barak bị đuổi do nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 20. Thiếu người, CH Séc buộc phải phòng ngự co cụm trước sức ép của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phút 51, sau liên tiếp những pha bắn phá khung thành CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ vượt lên dẫn trước 1-0 nhờ pha làm bàn của Calhanoglu. Sau bàn thua, CH Séc mạo hiểm chơi tấn công và bất ngờ ghi bàn san bằng tỉ số. Phút 66, xuất phát từ 1 tình huống đá phạt và pha bắt bóng lỗi của thủ môn Gunok, Soucek tận dụng hoàn hảo cơ hội lập công gỡ hoà 1-1 cho CH Séc.

Thi đấu hưng phấn sau bàn thắng của Soucek, CH Séc tạo nên thế trận hấp dẫn và đưa được bóng vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ hai ở phút 82. Tuy nhiên, bàn thắng của Jan Kuchta không được công nhận vì trước khi đưa bóng vào lưới, tiền vệ của Sparta Prague đã bị trọng tài thổi phạt. Những phút cuối trận, đội tuyển CH Séc đẩy cao đội hình chơi tất tay nhưng không thể ghi bàn. Tệ hơn, đội quân của huấn luyện viên Ivan Hasek còn để thủng lưới lần thứ hai ở phút 90+4 sau pha làm bàn của Cenk Tosun.

Phút 90+8, CH Séc một lần nữa bị đuổi người do Tomás Chory dính thẻ đỏ. Chung cuộc, CH Séc thua với tỉ số 1-2, xếp cuối bảng, qua đó bị loại.

bang-f-1719447187.jpg
Cục diện bảng F sau 3 lượt trận
Kim Ngân (Tổng hợp)