Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé dự World Cup: Từ giấc mơ đến hiện thực

Vượt qua Đài Bắc - Trung Hoa với tỷ số 2-1, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự World Cup. Người đứng sau kỳ tích lịch sử này là huấn luyện viên Mai Đức Chung - người đã dành cả sự nghiệp của mình cho bóng đá nữ Việt Nam…

Nói đến thành công của bóng đá nữ Việt Nam không thể không nhắc đến huấn luyện viên Mai Đức Chung, người đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với đội tuyển nữ. Dù đội tuyển bóng đá nữ từng được dẫn dắt bởi nhiều huấn luyện viên nước ngoài nổi tiếng như Giả Quảng Thác, Steve Darby, Trần Vân Phát hay Norimatsu Takashi… nhưng chưa ai gặt hái được nhiều thành công như huấn luyện viên Mai Đức Chung, người vừa giúp đội tuyển nữ lần đầu tiên giành vé dự World Cup.

Niềm vui của các tuyển thủ nữ Việt Nam với tấm vé dự World Cup 2023

Để hiện thực hóa giấc mơ World Cup, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã phải trải qua hành trình dài với nhiều thử thách. Có thời điểm như trước vòng chung kết Asian Cup 2022, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ còn vài cầu thủ đủ điều kiện nhập cảnh vào Ấn Độ. Dịch COVID-19 tưởng như đã lấy đi cơ hội của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung, dù vẫn nỗ lực duy trì các buổi tập nhưng cho đến trước trận mở màn, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn không biết chắc có đủ 13 cầu thủ để đăng ký theo quy định. Khởi đầu với những khó khăn chưa từng có, lực lượng thiếu hụt nghiêm trọng và sau 2 trận thua trước Hàn Quốc và Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã kịp hồi sinh để có được tấm vé vớt lọt vào tứ kết sau trận hòa 2-2 trước Myanmar.

Trong trận tứ kết trước ứng cử viên vô địch Trung Quốc, đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi tốt và thậm chí có thời điểm vượt lên dẫn trước. Dù phải nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 3-1, nhưng ông Chung vẫn tin tưởng, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu tốt ở vòng play-off để dành vé dự World Cup 2023. Bất chấp việc đội tuyển nữ Australia bất ngờ bị loại ở vòng tứ kết khiến các trận play-off  phải thi đấu theo thể thức vòng tròn giữa 3 đội tuyển để tranh 1 suất vé dự World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt đánh bại Thái Lan và vượt qua Đài Bắc - Trung Hoa để trở thành đội bóng thứ 5 ở châu Á góp mặt ở World Cup 2023.

Đây cũng là đỉnh cao mới mà huấn luyện viên Mai Đức Chung và đội tuyển bóng đá nữ đã chinh phục được. Kỳ tích của đội tuyển Việt Nam càng thêm ý nghĩa trong những ngày đầu năm và mở ra cơ hội phát triển mới cho bóng đá nữ Việt Nam sánh vai với các đội bóng hàng đầu trên thế giới. Giấc mơ World Cup của bóng đá nữ Việt Nam đã được ấp ủ suốt 2 thập kỷ qua. Tuy sở hữu nhiều danh hiệu và đang là đội bóng giàu thành tích nhất ở khu vực Đông Nam Á, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa một lần được góp mặt tại 1 kỳ World Cup.

Tuy không thiếu khát vọng, nhưng thực tế bóng đá nữ Việt Nam vẫn đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia chỉ có 7 đội thi đấu, lực lượng chủ yếu tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh và Hà Nam trong khi nhiều địa phương khác, như Sơn La và Thái Nguyên… luôn gặp khó khăn trong việc duy trì và phát triển. Để bóng đá nữ phát triển, theo kịp trình độ khu vực và thế giới, cần phải có thêm nhiều câu lạc bộ được đầu tư bài bản, rộng khắp. Có như vậy, đội tuyển nữ mới có thêm nhiều nguồn lực để lựa chọn, bổ sung những tài năng. Sau tấm vé dự World Cup 2023 và màn trình diễn ấn tượng tại vòng chung kết Asian Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), người hâm mộ và các nhà tài trợ chắc chắn sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn tới đội tuyển nữ nói riêng và bóng đá nữ nói chung.

Để chuẩn bị hành trang đến với World Cup 2023, VFF đang lên kế hoạch đầu tư một cách bài bản, dành sự ưu tiên cao nhất cho đội tuyển bóng đá nữ. Ngay sau khi trở về từ vòng chung kết Asian Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ lại bắt tay vào quá trình chuẩn bị. Thành công của đội tuyển futsal Việt Nam sau hai lần dự World Cup futsal 2016 và 2021 và đội tuyển U20 Việt Nam tham dự U20 World Cup 2017 chính là sự khích lệ để các tuyển thủ bóng đá nữ tự tin hướng tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra ở Australia và New Zealand vào mùa Hè 2023.

Đan Phượng