Dimitrov có thể ngăn cản Djokovic giành Cúp Paris Masters lần thứ bảy?

Novak Djokovic sẽ đối đầu với Grigor Dimitrov trong trận chung kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Paris Masters 2023. Nhưng liệu tay vợt người Bulgaria có thể ngăn cản số 1 thế giới giành Cúp Paris Masters lần thứ bảy trong sự nghiệp của mình?

Tay vợt số 1 thế giới - Novak Djokovic - đã phải “chiến đấu” hơn 3 giờ đồng hồ với Andrey Rublev trong trận bán kết diễn ra vào đêm 4/11, để giành được tấm vé vào chung kết tại giải Quần vợt Paris Masters 2023. Một trận đấu không dễ dàng. Djokovic khởi đầu không tốt khi bị đối thủ người Nga hạ 7-5 với một lối chơi đầy thuyết phục. "Rublev khiến tôi ngạt thở như một con rắn siết cổ một con ếch trong suốt phần lớn trận đấu. Anh ấy đang chơi ở một đẳng cấp cực cao và hôm nay phong độ của anh ấy đã vượt qua mọi Bảng xếp hạng, thành thật mà nói là như vậy. Tôi không nghĩ mình lại phải đối mặt với một Rublev chơi xuất sắc đến thế", Djokovic chia sẻ.

Trong cuộc so tài với Rublev, Djokovic đã mắc một số sai lầm bất thường từ những đường bóng cơ bản ngay lúc đầu. Tuy nhiên, càng chơi, tình hình càng được cải thiện ở phía tay vợt người Serbia. Rublev kiếm được một set point ở tỷ số 6-5 trong séc đầu tiên khi anh tận dụng tốt pha giao bóng yếu ớt của Djokovic. Rublev tiếp tục với một pha đánh thuận tay quyết định và giành chiến thắng séc mở màn.

Rublev gặp rắc rối trong ván thứ năm của séc thứ hai ở tỷ số 0-40, nhưng anh vẫn giữ được bình tĩnh để cứu 3 điểm break. Anh đã gặp may trong lần thứ ba khi cú đánh backhand của anh chạm vào dây lưới và nảy vào sân của Djokovic. Rublev tiếp tục sử dụng cú đánh thuận tay mạnh mẽ của mình một cách hiệu quả và giữ vững tỷ số 4-3 sau khi cứu thêm một điểm break.

Tuy nhiên, Djokovic đã tạo nên sự khác biệt sau đó trong loạt tiebreak với những cú đánh đầy cảm hứng. Anh vươn lên dẫn trước 4-2 sau khi giành chiến thắng trong một cuộc đấu tay đôi dài hơi, rồi tiếp tục lên 6-3 nhờ một pha trả giao bằng tay trái tuyệt vời. Djokovic kết thúc séc đấu bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, cân bằng lại thế trận và kéo Rublev vào séc 3 quyết định.

Djokovic có gặp một chút rắc rối ở lưng và anh phải nhờ tới bác sĩ trị liệu. Tuy nhiên, khi trở lại sân đấu, anh giao bóng cực kỳ tốt trong suốt séc quan trọng còn lại này. Về phần Rublev, đáng tiếc là anh lại để mắc lỗi giao bóng ở một số thời điểm quyết định, phải chấp nhận nhìn đối thủ lật ngược thế cờ, thắng chung cuộc 5-7, 7-6 (3), 7-5 và giành mất tấm vé vào chung kết.

Djokovic sẽ đối đầu với Grigor Dimitrov của Bulgaria trong trận chung kết vào đêm nay (5/11). Dimitrov cũng có một chiến thắng không dễ dàng khi đối thủ của anh là hạt giống số 7 Stefanos Tsitsipas “vùng vẫy” tới phút cuối mới chịu “buông súng”. Dimitrov giao bóng tốt, tung ra 38 cú đánh quyết định và không mắc lỗi khi lên lưới. Anh đã tận dụng tối đa khởi đầu tệ hại của tay vợt người Hy Lạp để giành thắng lợi 6-3 trong séc đầu tiên trước khi đối thủ của anh cứu 2 điểm break ở tỷ số 4-4 trong séc thứ hai và bắt đầu cú lội ngược dòng.

Dimitrov mắc nhiều sai lầm trong loạt tiebreak khi cùng Tsitsipas thi đấu séc quyết định. Nhưng Tsitsipas không tận dụng được cơ hội và đã không thể chuyển đổi 4 cơ hội điểm break trong ván thứ ba. Cho tới loạt tiebreak cuối cùng, Dimitrov bất ngờ tung ra 3 pha đánh tuyệt vời, bao gồm 1 pha để kết thúc trận đấu và giành chiến thắng chung cuộc 6-3, 6-7 (1), 7-6 (3).

Vậy là Dimitrov đã trở lại trận chung kết giải đấu Masters 1000 lần đầu tiên sau 6 năm. Anh đang tìm kiếm danh hiệu cấp độ tour đầu tiên của mình kể từ năm 2017, khi anh vô địch ATP Finals. Anh cũng đã lọt vào trận chung kết Masters 1000 duy nhất trước đó của mình cùng năm đó tại Cincinnati.

Trận chung kết Paris Masters sẽ là trận tái đấu giữa Djokovic và Dimitrov, sau khi cặp đôi từng gặp nhau trong trận chung kết năm 2018. Khi đó, Djokovic giành chiến thắng. Tay vợt người Seriba đang tìm kiếm danh hiệu thứ bảy của mình tại Paris Masters và được giới chuyên môn nhận định là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Liệu Dimitrov có thể ngăn cản Djokovic thực hiện được kế hoạch của mình?

Hoàng Hà (ESPN, Tennis TV)