David de Gea giành "Găng tay Vàng" Premier League

Thủ thành người Tây Ban Nha đã chính thức đoạt giải Găng tay Vàng Premier League 2022-2023 sau khi Alisson để lọt lưới ở màn tiếp đón Aston Villa.

Tại vòng 37 giải Ngoại hạng Anh 2022-2023, Man United làm khách trên sân của Bournemouth. "Quỷ đỏ" có bàn mở tỷ số do công của Casemiro ngay ở phút thứ 9 của trận đấu. Christian Eriksen chuyền bóng tinh tế để Casemiro thoát xuống, Adam Smith đã phá bóng hụt tạo điều kiện cho Casemiro thực hiện pha dứt điểm đẹp mắt mở tỷ số cho Man United.

Sau khi có bàn thắng, "Quỷ đỏ" chơi chậm lại điều đó giúp Bournemouth có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, thủ môn David de Gea đã chơi xuất sắc. Phút 27, tiền đạo Dominic Solanke thoát xuống đối mặt De Gea nhưng không chiến thắng được thủ thành sinh năm 1990.

Đến phút 79, trung phong Kieffer Moore nhận được cơ hội tương tự nhưng anh vẫn sút trúng chân De Gea bật ra. Thủ môn người Tây Ban Nha còn hai lần khác cứu thua cho đội khách. Những pha cứu thua mười mươi của De Gea giúp Man United giành chiến thắng 1-0.

degea-1684632276.jpeg
De Gea đã giành giải Găng vàng Premier League lần thứ hai trong sự nghiệp

Đây là trận thứ 17 De Gea giữ sạch lưới ở Ngoại hạng Anh mùa này, giúp anh độc chiếm giải thưởng "Găng tay Vàng". De Gea vẫn còn 2 trận của mùa giải để nâng cao thành tích. Hiện Alisson của Liverpool là người xếp thứ hai với 14 lần giữ sạch lưới. De Gea đã giành giải thưởng này ở mùa giải 2017-2018.

Găng tay Vàng (Golden Glove) là giải thưởng được Ban Tổ chức Premier League sáng lập để tôn vinh thủ môn có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất trong 1 mùa giải. Trước vòng 37, De Gea dẫn đầu cuộc đua với 16 trận không để lọt lưới. Đứng phía sau lần lượt là Alisson Becker (14 trận), Nick Pope và Aaron Ramsdale (13 trận).

Cả Pope và Ramsdale chỉ còn 2 trận đấu nên không thể bắt kịp thành tích giữ sạch lưới của De Gea. Alisson là đối thủ cạnh tranh duy nhất với thủ thành của Man United. Nếu giữ sạch lưới 2 trận cuối cùng của mùa giải, thủ thành người Brazil có thể cân bằng và chia sẻ giải Găng tay Vàng với De Gea.

Tuy nhiên, kịch bản đó đã không xảy ra. Ở trận tiếp Aston Villa thuộc vòng 37, Alisson đã sớm để lọt lưới ngay trong hiệp 1. Bàn thua này đã khiến thủ môn người Brazil hết hy vọng cạnh tranh giải Găng tay Vàng với De Gea.

Hay nói cách khác, De Gea đã chính thức đoạt giải Găng vàng Premier League 2022-2023. Anh thậm chí còn nâng số trận giữ sạch lưới lên con số 17 sau khi Man United đánh bại Bournemouth với tỉ số 1-0.

Man United còn 2 trận đấu ở Premier League mùa này (gặp Chelsea và Fulham). De Gea có thể tiếp tục gia tăng thành tích giữ sạch lưới của mình.

Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp De Gea giành giải Găng vàng Premier League. Trước đó, anh đã đoạt giải thưởng này lần đầu tiên ở mùa giải 2017-2018 với 18 trận giữ sạch lưới. Kỉ lục giành giải Găng vàng Premier League hiện đang thuộc về Petr Cech và Joe Hart (4 lần).

Ở mùa giải này, De Gea mắc khá nhiều sai lầm cá nhân. Tuy vậy, thủ môn người Tây Ban Nha đã được hưởng lợi nhờ sự chắc chắn của hàng thủ dưới thời huấn luyện viên Ten Hag.

Trang Trang