Đấu kiếm Việt Nam quyết tâm hoàn thành mục tiêu tại SEA Games 31

Từ ngày 13 tới 18/5, môn Đấu kiếm SEA Games 31 sẽ tranh tài tại Cung Điền kinh trong với 12 bộ huy chương. Hiện nay, các vận động viên đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đang tích cực tập luyện nhằm duy trì thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý tốt nhất, với mục tiêu giành 3 huy chương vàng tại kỳ SEA Games được tổ chức trên quê nhà. 

Nhiều năm qua, đấu kiếm Việt Nam luôn nằm trong tốp đầu khu vực Đông Nam Á. Điển hình như tại SEA Games 2015, các kiếm thủ của chúng ta đã giành tới 8/12 huy chương vàng. Tuy nhiên, các đại hội sau đó, thành tích của đấu kiếm Việt Nam giảm nhiều khi chỉ dành được 3/6 huy chương vàng ở SEA Games 2017 và 4/12 huy chương vàng tại SEA Games 2019.

Trong khu vực Đông Nam Á, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đấu kiếm Việt Nam là Singapore và Thái Lan. So sánh sự chuẩn bị của các đối thủ cho SEA Games 31, đấu kiếm Việt Nam đang thua kém. Nếu như các vận động viên đấu kiếm của các nước được tham dự 8-10 giải đấu quốc tế trong một năm, thì các kiếm thủ Việt Nam lại chưa có nhiều cơ hội cọ xát quốc tế. Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các kiếm thủ hầu như chỉ tập trong nước. Do vậy, các vận động viên không có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cũng như tìm hiểu đối thủ. Ngoài ra, hiện nay do thời tiết nắng nóng nên việc tập luyện của đội tuyển gặp nhiều khó khăn, các vận động viên rất vất vả với bộ quần áo khá dày và bí.

dau-kiem-1651651863.jpg

Để hoàn thành mục tiêu 3 tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, toàn đội đã tập trung từ đầu tháng 1/2022 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh với 36 vận động viên. Sau đó, đội chọn ra 24 vận động viên đại diện tranh tài ở cả 12 nội dung thi đấu của đại hội bao gồm 6 nội dung đồng đội, 6 nội dung cá nhân (kiếm chém cá nhân nam/nữ; kiếm ba cạnh cá nhân nam/nữ; kiếm liễu cá nhân nam/nữ; kiếm chém đồng đội nam/nữ; kiếm ba cạnh đồng đội nam/nữ và kiếm liễu đồng đội nam/nữ). Để giải bài toán thiếu cọ xát, ban huấn luyện đã tăng cường tập luyện cho các vận động viên. Các cựu kiếm thủ đã rời khỏi tuyển cũng được mời về mặc giáp đối luyện làm “ quân xanh” giúp các vận động viên. Tất cả các huấn luyện viên khác sẵn sàng trực tiếp khoác đồ bảo hộ vào sân thi đấu nhằm dùng kinh nghiệm, phương pháp xử lý trậnđấu của cá nhân để chia sẻ, truyền thụ kinh nghiệm cho vận động viên.

Chia sẻ về những gương mặt tiêu biểu của đội tuyển, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn cho biết: "Vũ Thành An vẫn đang duy trì ở đỉnh cao. Ở tầm Đông Nam Á bây giờ thì An chắc chắn vẫn là số 1 hoặc số 2. Với phong độ và sự rèn luyện được duy trì đều đặn, 3 năm nữa An vẫn đủ khả năng vào chung kết SEA Games. Về lớp kế cận của nam, chúng ta có những vận động viên trẻ hơn đã tiệm cận đến trình độ của An như Xuân Lợi, Đức Anh, Văn Quyết.... Các bạn ấy đều có thể gánh vác trong 2-3 năm tới. Còn lứa vận động viên trẻ hơn, chúng tôi đánh giá có 5 em tiềm năng nhưng vẫn còn quãng đường xa để đi. Trong khi đó, đối với các kiếm thủ nữ, chủ lực ở kỳ đại hội năm nay sẽ là kiếm 3 cạnh với 3 cái tên gồm Nguyễn Phương Kim, Vũ Thị Hồng và Nguyễn Thị Trang. Đây là lứa vận động viên được đào tạo bài bản trong một thời gian dài để hướng tới mục tiêu lấy lại vị thế kiếm 3 cạnh nữ của Việt Nam”.

Hiện nay, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam cùng các huấn luyện viên đang gấp rút nỗ lực tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội. Các vận động viên được yêu cầu tập luyện với cường độ 2 buổi/ ngày, trong đó chủ yếu vào rèn luyện, nâng cao thể lực cũng như hoàn thiện kỹ thuật. Tất cả các vận động viên đều đang nỗ lực tập luyện hết mình với mong muốn đạt thành tích tốt nhất tại SEA Games 31.

Mai Anh