Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung Birmingham 2022 đóng góp 1,2 tỷ bảng cho nền kinh tế Anh

Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung Birmingham 2022 đã đóng góp 1,2 tỷ bảng Anh (khoảng 37,7 tỉ đồng) cho nền kinh tế Vương quốc Anh, gần một nửa trong số đó thuộc về khu vực miền Trung Tây nước này. Bên cạnh đó, Đại hội cũng tạo ra giá trị xã hội trị giá 79,5 triệu bảng Anh (khoảng 2,5 tỉ đồng), bao gồm lợi ích cho cộng đồng và sự gia tăng về phúc lợi và thu nhập của tình nguyện viên cùng những người được đào tạo tham gia Đại hội.

commonwealth-1712823600.jpg

Ngoài ra, kỳ Đại hội diễn ra từ ngày 28/7 đến 8/8/2022 này, quy tụ 6.600 vận động viên và quan chức đại diện cho 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Khối Thịnh vượng chung, đã tạo ra tương đương 22.380 năm lao động toàn thời gian. Đây là sự kiện thể thao đa môn lớn nhất được tổ chức ở Anh kể từ Thế vận hội London 2012 và đã phá vỡ kỷ lục về doanh số bán vé cho một kỳ Đại hội Thịnh vượng chung.

Đại hội được tổ chức đúng thời gian và ngân sách dự kiến, với 70 triệu bảng Anh thặng dư được tái đầu tư vào khu vực miền Trung Tây nước Anh thông qua Quỹ Nâng cao Di sản Đại hội Thịnh vượng chung. Số tiền này nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh, truyền cảm hứng cho thanh niên thông qua các chương trình tham gia thể thao và các dự án dành cho thanh thiếu niên, đồng thời tài trợ cho các tổ chức cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Thể thao Stuart Andrew, hiện tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Thể thao và Kinh doanh Thể thao Thế giới Sport Accord, quy tụ các nhà lãnh đạo kinh doanh thể thao toàn cầu, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Birmingham tuần này, đã tiết lộ con số thống kê rất đáng ngưỡng mộ nói trên. Ông Stuart Andrew cho biết: "Với hơn 1,5 triệu vé được bán ra, Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung Birmingham 2022 là một sự kiện phá kỷ lục và tiếp tục mang lại tác động tích cực cho khu vực sau 2 năm. Báo cáo này cho thấy việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn đã thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và có tác động xã hội lâu dài đến cộng đồng. Một số vận động viên thể thao hàng đầu thế giới sẽ một lần nữa đổ về Birmingham tham dự giải vô địch Điền kinh Châu Âu vào năm 2026".

Birmingham chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượng du khách nhờ Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung, với lượng khách du lịch tăng 6% so với mức trước đại dịch. Ngoài ra, sự kiện còn thu hút 834,9 triệu lượt xem truyền hình toàn cầu, hơn 215 triệu lượt xem kỹ thuật số và 141 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội. Khu vực miền Trung Tây nước Anh cũng chứng kiến mức tăng 27% về các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khoảng thời gian 2021-2022 và 2022-2023, gần gấp 7 lần so với phần còn lại của Anh (4%). Báo cáo cũng cho thấy, Đại hội có thể tạo ra thêm hơn 150 triệu bảng Anh giá trị xã hội trong dài hạn, chủ yếu là do thu nhập tương lai tăng lên của những người được đào tạo tham gia Đại hội.

Ông Chris Jenkins OBE nhận xét: "Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung Birmingham 2022 là một kỳ Đại hội ngoạn mục, phá kỷ lục, tạo ra những khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong và ngoài sân đấu, đồng thời gắn kết Khối Thịnh vượng chung thông qua thể thao. Là sự kiện thể thao đa môn lớn đầu tiên trong lịch sử trao nhiều huy chương cho nữ hơn nam, với chương trình thể thao ParAthletics tích hợp hoàn toàn lớn nhất từ trước đến nay, sự kiện đã thu hút hơn 1,5 triệu người hâm mộ tham dự và có lượng khán giả truyền hình toàn cầu lên đến 834,9 triệu người. Đây không chỉ đơn thuần là 11 ngày thi đấu. Sự kiện đã thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm và thúc đẩy du lịch phát triển…”.

Phương Hạnh (Inside the Games)