Cựu võ sỹ Judo giành huy chương vật cổ điển đầu tiên cho Singapore

Đoàn Thể thao Singapore đã có huy chương vật cổ điển đầu tiên sau khi Timothy Loh giành huy chương đồng hạng cân 130kg nam trong ngày thi đấu 17/5.

md-wrestling-18052022-loh-1652845301.jpg
Vận động viên Timothy Loh (áo xanh)

Timothy Loh đã để thua 0-8 trước vận động viên giành huy chương vàng Hà Văn Hiểu của Việt Nam, cũng như Nanthawat Panpheuk của Thái Lan. Nhưng chiến thắng 8-0 trước Xaisomboun Phetsouphane của Lào là đủ để giúp anh có được tấm huy chương đồng. Đây là huy chương thứ tư của Loh qua các kỳ SEA Games. Lần đầu tiên võ sỹ 30 tuổi có huy chương là vào năm 2013 trong bộ môn judo. Năm đó, anh đã giành được huy chương đồng và tái lập thành tích ở kỳ Đại hội 2 năm sau đó. Năm 2019, anh chuyển sang thi đấu môn sambo tại Philippines và tiếp tục giành được một huy chương đồng.

Trước huy chương đồng của Loh ở nội dung vật cổ điển, Singapore từng có một huy chương bạc (2009) và bốn huy chương đồng (2011 và 2019), tất cả đều đến ở môn vật tự do.

Loh mới chuyển sang môn thể thao này khoảng 1 năm trước. Anh rất tinh ý nhận xét: "Các đối thủ Đông Nam Á có kỹ thuật dựa trên nền tảng rất tốt". Và khi chuyển sang vật cổ điển, một trong khó khăn đặc biệt đối với Loh là việc các đô vật không mặc trang phục như trong judo và sambo. "Sự khác biệt chính là không có thứ gì đó để nắm lấy. Một điểm khác là không có khả năng tấn công bằng chân. Tôi thường sử dụng chân rất nhiều nên tôi phải thay đổi phong cách của mình để tuân thủ các quy tắc của môn chơi". Trong đấu vật cổ điển, các đòn giữ dưới thắt lưng bị cấm và các vận động viên không được di chuyển, quét hoặc móc chân đối phương. Mặc dù là một người mới trong môn thể thao này, Loh thừa nhận rằng anh đã có rất nhiều tiến bộ sau 1 năm tập luyện.

Tấm huy chương đồng SEA Games là thành quả đầu tiên. Anh đặt mục tiêu sẽ tiếp tục có những bước tiến mới tại các kỳ Đại hội tiếp theo. Anh nói: "Đó là một trong những điều mà với tư cách là một vận động viên, bất kể bạn tham gia cuộc thi nào, bạn đều muốn hướng tới mục tiêu cao nhất. Trong trường hợp này là huy chương vàng…".

Mai Anh