Cuộc chơi sòng phẳng 

Tại Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31, chỉ tiêu giành 140 huy chương vàng trở lên đã được đặt ra. Quan trọng là việc giành số huy chương vàng nói trên cũng phải gắn liền với việc bảo đảm công bằng, sòng phẳng, đánh giá đúng thành tích vận động viên đúng như tiêu chí tổ chức Đại hội …

SEA Games 31 tổ chức 40 môn thi, 526 nội dung với sự góp mặt của trên 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, trọng tài... đến từ 11 Đoàn Thể thao khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, tại Đại hội lần này, Việt Nam tổ chức tất cả các môn, nội dung nằm trong chương trình thi đấu của Olympic, ASIAD đang phát triển tại các quốc gia Đông Nam Á. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên, trong đó có 951 vận động viên, 250 huấn luyện viên, 30 chuyên gia… thi đấu 508/526 nội dung ở 40 môn thi của Đại hội.

le-xuat-quan-1651462017.jpg
Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31

Theo đánh giá của lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam, việc đăng ký chỉ tiêu 140 huy chương vàng dựa trên số liệu dự báo của các đội tuyển cùng sự đánh giá từ Vụ Thể thao thành tích cao I, II và Vụ Thể dục thể thao Quần chúng (Tổng cục Thể dục thể thao). Với việc tổ chức đủ các nội dung thi đấu của ASIAD, Olympic cùng việc xuất hiện nhiều môn thế mạnh của thể thao khác của Việt Nam, nên khả năng hoàn thành chỉ tiêu là khả thi dù có sự cạnh tranh từ các đoàn như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Cũng phải kể thêm, việc SEA Games 31 có đủ nội dung thi đấu các môn ở Olympic, ASIAD cũng sẽ tạo cơ hội giành huy chương vàng cho nhiều đoàn khác, đặc biệt ở những nội dung không phải thế mạnh của thể thao Việt Nam. Cũng vì thế, Đoàn Thể thao Việt Nam chỉ có thể đưa ra chỉ tiêu huy chương vàng như trên.

Tất nhiên, giành huy chương vàng là mục tiêu quan trọng nhưng cách giành huy chương cũng được lưu ý, mà ở đây là bảo đảm yếu tố khách quan, để tạo nên kỳ SEA Games thực sự fair-play như chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức SEA Games 31. Đó thực sự là mong muốn mà thể thao Việt Nam luôn nêu ra tại các kỳ SEA Games gần đây và khi SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam thì chúng ta có điều kiện chín muồi để thực hiện. Cho nên, trong trao đổi gần đây với báo giới, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã khẳng định, đoàn chủ nhà SEA Games 31 không giành huy chương vàng bằng mọi giá mà để cuộc đấu diễn ra sòng phẳng, tấm huy chương phản ánh đúng thực tế cuộc đấu.

Trong việc này, công tác trọng tài cũng được đề cao. Ban Tổ chức Đại hội đã quán triệt với các trọng tài phải làm việc công bằng, vô tư, khách quan nhất để đánh giá đúng thành tích của vận động viên.

Tất cả chỉ nhằm phản ánh đúng nhất, đủ nhất giá trị của tấm huy chương tại SEA Games 31, giúp công tác tổ chức, thi đấu tại kỳ SEA Games này thành công trọn vẹn. Và đó cũng là cách thiết thực nhất để nâng cao vị thế Việt Nam nói chung, thể thao Việt Nam nói riêng.

Minh Hà