Chú trọng không gian văn hóa cho người lao động

Vấn đề xây dựng môi trường văn hóa, môi trường gia đình, xã hội là một trong những nội dung lớn thu hút sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội trong chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vào chiều 10/8.

8521-1660190588.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: VGP

Trước một số biểu hiện xuống cấp về môi trường văn hóa, môi trường gia đình, xã hội được các đại biểu Quốc hội đề cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Ngành văn hoá cũng đã nhìn nhận được vấn đề này, song để khắc phục vấn đề phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác giáo dục, bồi đắp, bồi dưỡng ý thức về văn hóa, ý thức về xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Về mặt chủ trương đã có đầy đủ, gần đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc với các tiêu chí cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh cần khuyến khích việc biểu dương các gia đình tiêu biểu, các gia đình văn hóa để thực hiện phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", từ đó để tuyên truyền, nhân lên những hình ảnh đẹp trong cuộc sống, cộng đồng.

Xây dựng văn hóa cho công nhân là trách nhiệm toàn xã hội

Về vấn đề xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân và người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do đó, Bộ đã chủ động ký chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để thực hiện tốt vấn đề xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân và người lao động; ký kết với Hiệp hội văn hóa và kinh tế để xây dựng các tiêu chí và vận động các doanh nghiệp thực hiện xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các địa phương khi thực hiện các chính sách thu hút đầu tư thì không chỉ chú ý đến công xưởng, nhà máy mà phải chú ý đến các không gian văn hóa cho người lao động. Đồng thời, nhấn mạnh, có một xã hội được bình yên, được hạnh phúc là mong muốn của tất cả mọi người và hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang tập trung vào vấn đề xây dựng môi trường văn hóa trong trường học và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng bộ tiêu chí môi trường văn hóa. Khi bộ tiêu chí được ban hành thì trách nhiệm của người thầy, trách nhiệm của học sinh phải tự giác để từng bước xây dựng, hình thành và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục…

Hải Liên