Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến văn hóa, thể thao và du lịch

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, chiều nay (10/8), tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ỦY ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Chất vấn và Trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

z36-1660118831.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung Phiên họp. Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành Du lịch. Chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Trách nhiệm trả lời chính thuộc Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phát biểu tại Phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, bước vào thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ này, bên cạnh những thuận lợi, Bộ cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, của Quốc hội, của các Bộ, ngành Trung ương, sự vào cuộc của cử tri cả nước nên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực hoàn thành được trách nhiệm của mình trên phương diện quản lý nhà nước trên 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Nói một cách hình ảnh, được ví như “cỗ xe tam mã”, trong đó văn hóa là giữ dây cương, du lịch mang đậm dấu ấn sản phẩm văn hóa, thể thao vì sức khỏe con người với tư cách là chủ thể xây dựng, kiến tạo, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bộ đã đã quyết tâm chỉ đạo khá toàn diện ba trọng tâm công tác này. Vì vậy, phương châm xuyên suốt của Bộ đặt ra là phải quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến để tổ chức thực hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu và được các cấp có thẩm quyền chấp nhận sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII do Bộ Chính trị chủ trì thành công rất tốt đẹp. Hội nghị đã mang lại động lực mới cho toàn ngành. Chính vì vậy, trên lĩnh vực văn hóa đã có sự chuyển biến về mặt nhận thức, về mặt hành động, cán bộ văn hóa đã tích cực, chủ động tham mưu để các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo.

Đến thời điểm này, 63 tỉnh, thành đã có các chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư với 6 nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp. Nhiều địa phương không chỉ chuyển biến bằng cách ban hành nghị quyết mà đã dành các nguồn lực để đầu tư cho văn hóa.

Thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng đã được tiến hành một cách song song và bài bản. Thành công của SEA Games trên nhiều phương diện đã mang lại một hiệu ứng tốt để góp phần cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Du lịch đã có bước phát triển sau đại dịch COVID-19, lượng khách nội địa và lượng khách quốc tế bắt đầu tăng. Chúng ta đã hoàn thành cơ bản về chỉ tiêu du lịch nội địa và chỉ tiêu khách quốc tế đang còn đặt ra phấn đấu, nhưng nét mới hơn đó là ngành đã chú ý nhiều hơn đến vấn đề về chi tiêu của du khách, chứ không phải thuần túy tính đầu lượt khách, để tính toán hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, có những giá trị không thể đo đếm được qua hoạt động du lịch, khi những sự kiện văn hóa đồng thời được tổ chức để tạo ra điểm đến du lịch hấp dẫn như: Lễ hội Tiếng hát Làng Sen, Đờn ca tài tử, Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông, Liên hoan tiếng hát công nhân… Ở đó, du khách đến tham quan, đến thưởng ngoạn và trong chiều sâu của họ đã tăng thêm tình yêu quê hương, đất nước, đúng như nhạc sĩ Trần Hoàn đã từng viết trong câu hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa: muốn yêu Tổ quốc mình, hãy yêu thắm thiết những khúc hát dân ca. Như vậy đã mang lại một hiệu ứng tích cực gắn văn hóa với du lịch và du lịch bắt đầu từ sản phẩm văn hóa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, bên cạnh những kết quả có tính chất khái quát, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Làm sao để có tăng được lượng khách quốc tế; làm sao để đảm bảo tính bền vững trong vấn đề thu hút khách nội địa và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách; du lịch để phải dựa trên những sản phẩm nào… Đó cũng là bài toán đặt ra cho toàn ngành.

Văn hóa là một vấn đề rộng, tác động nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều biểu hiện đang còn xuống cấp. Vì vậy mà đòi hỏi cần nhiều giải pháp. Có những việc mà không mới, có những việc đang được đề ra từ trước nhưng rõ ràng để tổ chức thực hiện đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ.

P.V