Chặng 7 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM: Ngoại binh khẳng định sức mạnh đường đèo

Chặng 7 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh - Tôn Đông Á 2023 trở thành sàn diễn dành riêng cho các ngoại binh khi có đến 5 “ông tây” vượt Hải Vân Quan và về đích đầu tiên.

Ngày 9/4, cuộc đua Xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 35 năm 2023 “Non Sông Liền Một Dải - Niềm Tin Chiến Thắng” HTV - Tôn Đông Á diễn ra chặng đua thứ 7 từ TP. Huế đi TP. Đà Nẵng dài với những diễn biến đầy hấp dẫn.

Chặng 7 từ Huế đi Đà Nẵng dài 108,5km vượt qua 3 đèo Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân đầy khó khăn. Các tay đua không chỉ tranh chấp giải thưởng Áo đỏ “Vua leo núi” mà còn giải quyết luôn các danh hiệu còn lại. Chính vì thế, các đội xem đây là chặng đua quyết định, tất cả phải bung sức tấn công cho mục đích riêng của mình.

huy-0298-1681027267.JPG
Một nhóm khoảng 6 tay đua thoát đi thành công, chinh phục 2 ngọn đèo nhỏ Phước Tượng và Phú Gia

Cũng giống như những năm trước đây, cuộc chiến luôn trầm lắng ở 2 đỉnh đèo đầu tiên là Phước Tượng và Phú Gia, khi các ứng viên leo đèo mạnh chưa nhảy vào tham chiến. Bởi đây là 2 đèo loại 4 có điểm thưởng thấp (4 điểm), không ảnh hưởng lớn đến kết quả bằng đèo loại 2 Hải Vân có điểm thưởng cao 15 điểm.

Nỗ lực tấn công tìm kiếm cơ hội giúp 1 nhóm khoảng 6 tay đua thoát đi thành công, chinh phục 2 ngọn đèo nhỏ Phước Tượng và Phú Gia. Tay đua Nguyễn Nhựt Phát (620 Châu Thới Vĩnh Long) xuất sắc về nhất cả đỉnh đèo Phước Tượng lẫn Phú Gia còn Nguyễn Trúc Xinh (TP.HCM New Group) về nhì cả 2 ngọn đèo này.

vaodeo-1681027010.JPG
Cuộc chiến bắt đầu nóng lên khi vào chân đèo Hải Vân

Cuộc chiến chỉ thật sự bắt đầu khi các tay đua mạnh nhấn bàn đạp chinh phục đèo Hải Vân có chiều dài gần 10km lên tới đỉnh. Nếu như năm ngoái, ngoại binh Igor Frolov thể hiện sức mạnh “siêu nhân” vượt xa trình độ so với các tay đua còn lại tiến lên đỉnh đèo và băng băng về đích một mình, thì năm nay, mọi chuyện đã khác khi có đối thủ xứng tầm Petr Rikunov.

Trong thế trận đang gặp bất lợi cho cuộc chiến Áo vàng, Igor Frolov buộc phải tấn công lên đỉnh Hải Vân. Cú ra xe có sức mạnh vượt trình khiến tất cả các tay đua trong nước đều rớt lại, chỉ có 5 ngoại binh gồm Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc trời), Loic Desriac (Dược Domesco Đồng Tháp), Javier Perez (Nhựa Bình Minh - Bình Dương), Roman Maikin (Gạo Hạt ngọc trời), Baasankhuu (Đồng Nai), Vladislav Duiunov (TP.HCM New Group) đu theo được tốc độ của tay đua TP.HCM Vinama.

ngoaibinh-1681027567.JPG
Chỉ còn Petr Rikunov và Javier bám theo được với Igor Frolov

Thế nhưng, với tốc độ đi đèo khoảng 25 đến 30km/giờ của Igor Frolov, kể cả ngoại binh Roman Maikin (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang), Duiunov (TP.HCM) bị “văng” khi đi được nữa đoạn đèo. Ngay cả ngoại binh từng được xem có khả năng đi đều tốt nhất Việt Nam - từng mặc Áo vàng Cúp Truyền hình Loic (Dược Domesco Đồng Tháp) cũng rơi rụng ở 2/3 đoạn đường leo đèo. Chỉ có tay đua từng hai lần mặc Áo vàng Cúp Truyền hình Javier (Nhựa Bình Minh Bình Dương) và chiếc Áo vàng Petr Rikunov bám được. Với cục diện này cho thấy, tay đua đang giữ Áo vàng Petr Rikunov không chỉ mạnh về chạy cá nhân tính giờ, nước rút, anh còn là tay đua đi đèo cự phách không thua kém gì Igor Frolov.

Ngày hôm nay phơi bày luôn trình độ đi đèo, Petr Rikunov cho thấy, anh là một tay đua toàn diện nên Igor Frolov sẽ khó làm mưa làm gió như năm ngoái. Thậm chí năm nay, ngoại binh khoác áo TP.HCM Vinama muốn lật đổ tay đua đang giữ Áo vàng của Petr Rikunov là điều hết sức khó khăn.

haivan-1681026330.JPG
Igor Frolov vượt qua Petr Rikunov ở đỉnh đèo Hải Vân
aodo-1681026932.JPG
Igor Frolov giành Áo chấm đỏ

Không loại bỏ được đối thủ, nhưng nỗ lực của Igor Frolov cũng được đền đáp xứng đáng khi anh vượt qua Petr Rikunov ở đỉnh đèo Hải Vân để mặc chiếc Áo đỏ Vua leo núi.

Sau khi đổ đèo, Igor Frolov, Petr Rikunov và Javier Perez đồng lòng hiệp lực đẩy tốc độ lên cao để hướng về đích đến tại TP. Đà Nẵng. Nỗ lực của 3 ngoại binh này giúp họ về đích thành công và với khả năng nước rút đường bằng tốt hơn, Petr Rikunov giành chiến thắng chặng sau 2 giờ 29 phút 26 giây tranh tài (tốc độ trung bình 43,361km/giờ). Javier Perez về hạng nhì và Igor Frolov cán đích hạng ba.

aoxanh-1681026811.JPG
Petr Rikunov lần thứ ba thắng chặng đòi lại Áo xanh

Lần thứ ba thắng chặng giúp Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng danh giá, tạo khoảng cách 51 giây so với tay đua xếp nhì Javier Perez, 1 phút 2 giây so với tay đua hạng ba Igor Frolov. Tay đua người Nga Petr Rikunov cũng đánh chiếm lại được danh hiệu Áo xanh - Vua nước rút do Trần Tuấn Kiệt rới lại ở nhóm sau. Khoảng cách điểm Áo xanh giữa Petr Rikunov với Trần Tuấn Kiệt nới rộng ra 13 điểm.

Petr Rikunov chia sẻ: “Tôi rất vui và hạnh phúc với chiến thắng này. Đây là chặng đua mà Igor Frolov với khả năng leo đèo rất giỏi đã tấn công rất mạnh khi vào đèo Hải Vân. Tôi cố gắng đeo bám Igor Frolov trên đèo và sau khi đổ đèo thì mọi việc trở nên thuận lợi hơn khi tôi vào đường bằng sở trường”.

aovang-1681026772.JPG
Petr Rikunov tiếp tục mặc Áo vàng từ đầu giải đến nay

Về chung nhóm đông với các tay đua Việt Nam, tay đua 18 tuổi Phạm Lê Xuân Lộc xuất sắc bảo vệ thành công danh hiệu Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc và Áo cam - vận động viên ấn tượng cho tay đua Việt Nam có thành tích tốt nhất trên Bảng xếp hạng cá nhân.

Với việc không có tay đua nào về trong tốp đầu, đội Dược Domesco Đồng Tháp mất ngôi nhất đồng đội về tay đội Tập đoàn Lộc trời. Đội Vinama TP.HCM vươn lên hạng nhì và Dược Domesco Đồng Tháp xếp hạng ba.

img-1397384fc3bb-1-1681026654.jpeg
Ông Đoàn Đình Khôi Nguyên - Phó Giám đốc Khối Kinh doanh Nội địa Cty Cổ phần Tôn Đông Á - trao tài trợ 30 triệu đồng học bổng

Tại Lễ trao giải chặng 7, ông Đoàn Đình Khôi Nguyên - Phó Giám đốc Khối Kinh doanh Nội địa Công ty Cổ phần Tôn Đông Á trao tài trợ 30 triệu đồng học bổng tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 10/4 sẽ diễn ra chặng đua thứ 8 từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) với lộ trình 83,4km.

Bảo Ngọc