Các quốc gia khu vực Đông Nam Á đều có vận động viên tranh tài tại Olympic 2020

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức được khởi tranh tại Nhật Bản (từ ngày 23/7 đến 8/8/2021) với sự tham dự của khoảng hơn 11.000 VĐV đến từ 206 quốc gia. Tại kỳ Thế vận hội lần này, tất cả 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cùng có VĐV góp mặt tranh tài. 

Trong số các đoàn thể thao ở khu vực Đông Nam Á dự Olympic Tokyo 2020, Thái Lan là quốc gia trong khu vực có số vận động (VĐV) tham dự đông đảo nhất với 42 người, tranh tài ở các môn điền kinh, cầu lông, quyền Anh, đua thuyền canoeing, xe đạp, cưỡi ngựa, golf, judo, rowing, bắn súng, bơi, bóng bàn, taekwondo. Đáng lẽ đất nước Chùa Vàng có nhiều đại diện hơn nhưng do lệnh cấm của Liên đoàn Cử tạ thế giới nên đã không có VĐV cử tạ nào của Thái Lan góp mặt ở Olympic lần này. Trong lịch sử tham dự các kỳ Olympic, Thái Lan cũng chính là đoàn thể thao có thành tích ấn tượng nhất khu vực Đông Nam á với 9 HCV, 8 HCB và 16 HCĐ. 

VĐV Nguyễn Tiến Minh (cầu lông)

Xếp tiếp theo Thái Lan là Malaysia với 30 VĐV, Indonesia có 28 VĐV góp mặt. Các đoàn sau đó có số VĐV dự Olympic Tokyo lần lượt là Singapore (22 VĐV), Philippines (19 VĐV), Việt Nam (18 VĐV), Lào (4 VĐV), Campuchia (3 VĐV), Myanmar (3 VĐV), Timor Leste (3 VĐV) và Brunei (2 VĐV). 

Thể thao Việt Nam có 18 VĐV tranh tài ở các môn quyền anh, bắn cung, cử tạ, bắn súng, điền kinh, bơi lội, cầu lông, judo, taekwondo, thể dục dụng cụ, đua thuyền rowing. Trong danh sách này đáng chú ý đây là kỳ Olympic thứ 4 liên tiếp của tay vợt số 1 Việt Nam, Nguyễn Tiến Minh tham dự bằng suất chính thức. Tiến Minh là VĐV duy nhất trong lịch sử Thể thao Việt Nam 4 lần góp mặt ở đấu trường lớn nhất hành tinh.

Tại Olympic Rio de Janeiro 2016, Thể thao Việt Nam đã có tấm HCV lịch sử ở môn bắn súng nhờ công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Tham dự Thế vận hội lần này mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam là giành huy chương.

Cũng tại Olympic Rio de Janeiro 2016, Thái Lan giành 2 HCV và đều thuộc về các đô cử nữ (hạng 48kg, 58kg) môn cử tạ. Năm nay, chắc chắn thể thao quốc gia này không thể bảo vệ ngôi vô địch ở nội dung trên do cử tạ Thái Lan đã bị cấm dự Olympic Tokyo 2020 vì án phạt doping. Cử tạ Malaysia cùng vắng mặt tại Nhật Bản vì án phạt tương tự. Cách đây 5 năm, thể thao Malaysia không giành được HCV mà có kết quả cao nhất chỉ là 3 chiếc HCB ở môn cầu lông và nhảy cầu. Thái Lan là quốc gia có thế mạnh ở môn taekwondo với hạng cân nhỏ của nữ nên quốc gia này đặt chỉ tiêu HCV hạng 49kg.

Các VĐV Đông Nam Á sẽ chính thức bước vào tranh tài ở Olympic Tokyo từ ngày 24/7, một ngày sau Lễ khai mạc chính thức của  Thế vận hội.

Theo kế hoạch, vào đêm 18/7 đoàn Thể thao Việt Nam sẽ lên đường sang Tokyo - Nhật Bản. Tại sân bay, các thành viên của đoàn sẽ được xét nghiệm COVID-19. 

Sau khi có kết quả, đoàn trở về Làng VĐV và thực hiện cách ly 72 giờ, làm đủ các xét nghiệm COVID-19 theo quy định của Ban Tổ chức Olympic Tokyo. Trường hợp không có ca dương tính với COVID-19, các VĐV Việt Nam sẽ được chính thức tham gia tranh tài tại Olympic.

18 gương mặt xuất sắc nhất của Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 gồm: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn ThịÁAnh Viên (bơi); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ); Nguyễn Thị Thanh Thủy (judo); Hoàng Xuân Vinh (bắn súng); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung); Quách Thị Lan (điền kinh); Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo (đôi nữ rowing).

Đ.H