Boxing nữ Việt Nam thận trọng trước SEA Games 31 

Trở lại Hà Nội từ chuyến tập huấn tại Thái Lan vào ngày 21/4, huấn luyện viên Nguyễn Như Cường và các học trò Nguyễn Thị Tâm, Hoàng Ngọc Mai của đội boxing nữ Việt Nam tập trung ở khu vực phía Bắc lập tức vào guồng tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31.

Ngày 30/4 - ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 - huấn luyện viên Nguyễn Như Cường thông báo rằng, ông và các tuyển thủ Nguyễn Thị Tâm, Hoàng Thị Mai vẫn duy trì tập luyện như ngày thường. Khi các cuộc đấu của SEA Games 31 đã cận kề, thầy và trò không có khái niệm “nghỉ ngơi” mà phải tranh thủ tối đa thời gian để tập luyện, duy trì sự tập trung cũng như phong độ. Tất nhiên, khái niệm “tập luyện” cũng cần được hiểu theo nghĩa thoáng hơn, không có nghĩa là tập quần quật để rồi không đạt phong độ cao vào thời điểm diễn ra Đại hội. Thay vào đó là các bài tập cả về kỹ thuật, thể lực, tâm lý nhằm giúp vận động viên không bị áp lực quá mức, “căng như dây đàn” dẫn đến đánh mất phong độ.

thay-tro-doi-boxing-nu-1651308062.jpg
Thầy trò đội tuyển boxing nữ quốc gia trong chuyến tập huấn tại Thái Lan vừa qua

Trước đó, đội boxing nữ quốc gia tập trung khu vực phía Bắc đã trở về Hà Nội vào ngày 21/4 sau chuyến tập huấn tại Thái Lan gần 1 tháng. Thuận lợi là vào ngày đó, có chuyến bay thẳng về Hà Nội nên hành trình di chuyển của đội thực sự thuận lợi. Về tới Hà Nội, đội tiếp tục tập trung ngay tại khu tập luyện của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội, ở tại khu nhà chuyên gia của Trung tâm với điều kiện tốt nhất so với khả năng đáp ứng của Trung tâm.

Đối với huấn luyện viên Nguyễn Như Cường, đó là chuyến tập huấn thực sự ý nghĩa và đầy giá trị. Bởi đây không chỉ là việc được dự giải Thái Lan mở rộng để sớm nhận ra phong độ thực sự của vận động viên Việt Nam cũng như của đối thủ tại SEA Games 31 như thế nào mà còn là quãng thời gian gần 20 ngày được tập huấn tại khu huấn luyện cùng đội tuyển boxing Thái Lan với những điều kiện tốt nhất, như áp dụng với các vận động viên của Thái Lan. Tất cả đến từ mối quan hệ cực tốt giữa những người làm chuyên môn boxing Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với những nhà quản lý, huấn luyện boxing Thái Lan, vốn được xây đắp từ nhiều năm qua. Để đội có chuyến tập huấn này cũng phải kể đến sự hỗ trợ thầm lặng của lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội, đơn vị chủ quản của Nguyễn Thị Tâm, Hoàng Ngọc Mai, mà người trong cuộc không tiện kể chi tiết.

Theo ông Nguyễn Như Cường, qua quá trình tập huấn và thi đấu tại Thái Lan, những đối thủ ở hạng 51kg của nhà đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Thị Tâm từ Thái Lan, Philippines đều cho thấy, phong độ ổn định. Điều này cho thấy, cuộc cạnh tranh ngôi vô địch hạng 51kg nữ tại SEA Games 31 sẽ cực kỳ khốc liệt. Cũng phải kể thêm, hạng 51kg nữ là một trong số ít hạng cân mà Boxing Việt Nam “quy hoạch” cho tấm huy chương vàng SEA Games 31.

Trong khi đó, một võ sĩ có phong độ ổn định trong thời gian gần đây là Võ Thị Kim Ánh - vô địch hạng 54kg nữ tại Giải Thái Lan mở rộng vừa qua lại không thể góp mặt ở SEA Games 31 do hạng 54kg không có trong chương trình thi đấu. Thực tế, nếu Võ Thị Kim Ánh có cơ hội góp mặt ở SEA Games 31 thì gánh nặng huy chương vàng sẽ được san sẻ bớt cho Nguyễn Thị Tâm. Nhưng việc không thể góp mặt của cô là bất khả kháng.

nguyen-thi-tam-phai-tai-giai-thai-lan-mo-rong-2022-1651308103.jpg
Nguyễn Thị Tâm (phải) tại giải Boxing Thái Lan mở rộng 2022

Tại khu vực phía Bắc, ngoài Nguyễn Thị Tâm, đội boxing nữ Việt Nam còn có Hoàng Ngọc Mai - võ sĩ trụ của Hà Nội. Khả năng tranh chấp ngôi vô địch tại SEA Games 31 của Hoàng Ngọc Mai dù không được đánh giá cao như trường hợp Nguyễn Thị Tâm nhưng cô vẫn được coi là ẩn số.

Theo kế hoạch, đội Boxing nữ quốc gia tập trung tại khu vực phía Bắc sẽ tới Bắc Ninh, địa điểm diễn ra môn boxing của SEA Games vào ngày 7 hoặc 8/5 để hội quân cùng các thành viên khác của đội tuyển Boxing nữ quốc gia, di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh, trước khi vào thi đấu ngày 16/5. Cũng phải đến ngày 14/5, đội mới có thể vào tập luyện tại Nhà thi đấu Bắc Ninh do trước đó, nơi đây diễn ra các cuộc đấu môn Kickboxing của SEA Games 31. Trong thời gian chờ, các vận động viên sẽ tập luyện tại phòng tập của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Bắc Ninh. Cũng may, các vận động viên đã quen với không gian tại Nhà thi đấu Bắc Ninh do từng thi đấu nhiều tại đây nên việc chỉ được tập ít ngày tại Nhà thi đấu trước khi vào thi đấu chính thức không mang lại nhiều khó khăn.

Như huấn luyện viên Nguyễn Như Cường chia sẻ, cả một quãng thời gian dài, đội đã đối mặt với khó khăn bởi dịch COVID-19 và đã vượt qua nên đến lúc này dù thận trọng trước các đội thủ nhưng vẫn rất tự tin vào khả năng của bản thân trước “trận đánh lớn” mang tên SEA Games 31.

Minh Hà