Bóng rổ nữ Campuchia - những “ngôi sao” Mỹ gốc Khmer

Campuchia sẽ cử một đội bóng rổ nữ tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 tại Việt Nam - đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên kể từ những năm 1970. 

bong-ro-nu-1649910171.jpg

Cầu thủ nổi tiếng người Mỹ gốc Campuchia - Jasmine Kong - tiết lộ, cô nằm trong số 4 cầu thủ được Hiệp hội Bóng rổ Hoa Kỳ - Campuchia (UCBA) chọn cho đội tuyển bóng rổ nữ 3×3 Campuchia. Trước đó, UCBA đã thông báo rằng, họ cũng sẽ tổ chức một đội 3×3 nam tại SEA Games tới. “Xin vui mừng thông báo, đội tuyển quốc gia Campuchia 3×3 sẽ trở lại vào tháng 5/2022. Chúng tôi chưa có đội nào kể từ sau thảm họa diệt chủng cuối những năm 1970. Tôi rất vui…”, Kong nói.

Sau khi chơi cho đội Varsity tại trường Trung học Arroyo, Kong gia nhập Diablo Valley College (DVC) và là thành viên chủ chốt của đội khi giành chức vô địch State Championship ở California vào năm 2020. Cô tham gia Chương trình Bóng rổ Đại học Westcliff cùng năm đó. Kong, có bố mẹ là người tỉnh Battambang, hiện là huấn luyện viên bóng rổ tại trường Trung học Bohannon ở San Lorenzo - California.

Ba cầu thủ khác được chọn cho đội hình 3×3 của Campuchia là Sima Suon, Sidtia Sidtikun và Tianna Sidtikun. Sidtia Sidtikun, cao 1m73, đã chuyển từ bóng rổ sang bóng đá và hiện đang chơi ở vị trí tiền vệ cho đội bóng đá nữ của Đại học Cal State Monterey Bay. Cô có trung bình 11,2 điểm và 5,6 rebound một trận khi chơi cho trường trung học Ripon ở California trong mùa giải 2012-2013. Suon, hiện là Điều phối viên Học thuật của UMass Lowell Athletics, sẽ điều phối đội và đảm nhận vai trò Giám đốc/cầu thủ, theo một thông báo trước đó từ UCBA.

Trước đó có thông tin cho rằng, UCBA đang cố gắng chiêu mộ 5 cầu thủ người Mỹ gốc Campuchia cho đội. Ngoài Sidtikun, danh sách còn có Mikenzie Yim-Harvin, Teressa Thun và Destiny Khay. “Chúng tôi đã tìm thấy năm cầu thủ người Mỹ gốc Khmer. Nhưng chúng tôi không chắc liệu họ có thể tham gia SEA Games hay không vì cuộc thi diễn ra trong thời gian họ đi học”, Kong nói.

Phương Quyên