Bóng rổ Campuchia hướng tới kế hoạch dài hơi

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Campuchia (CBF) - Austin Koledoye - thừa nhận, họ 'lạc quan một cách thận trọng' về cơ hội của Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. 

bong-ro-camp-1650721228.jpg
Đội bóng rổ 5x5 và 3x3 nam của Campuchia dự kiến tham dự SEA Games 31

Trong một cuộc phỏng vấn tuần này, Austin Koledoye, Tổng thư ký của CBF, đánh giá rằng, dù đã được chuẩn bị và tuyển chọn kỹ lưỡng, các đội tuyển bóng rổ Campuchia vẫn còn rất nhiều thách thức phải đối mặt. Campuchia sẽ góp mặt ở nội dung nam 5×5, nam 3×3 và nữ 3×3 tại SEA Games 2021 Việt Nam. Đội 5×5 của nam Campuchia sẽ đối đầu với các đối thủ đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Lào và Myanmar không có đại diện trong cuộc thi này. “Mọi thứ vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm điều đúng đắn và cố gắng hết mức có thể. Còn kết quả, chúng ta phải chờ sau…”, Koledoye nói.

Philippines hiện sở hữu đội bóng rổ tốt nhất Đông Nam Á, trong khi Campuchia cũng đang từng bước phấn đấu trở thành một cường quốc trong khu vực ở môn thể thao này. “Chúng tôi cần xây dựng hệ thống trong một khoảng thời gian dài, với nguồn tài chính phù hợp, đội ngũ huấn luyện và tuyển trạch tốt. Chúng tôi sẽ đi đúng hướng. Bóng rổ ngày nay luôn hấp dẫn giới trẻ. Vì vậy, phát triển cơ sở là một yếu tố rất quan trọng”, một quan chức CBF nói.

camp-1650721387.jpg
Bóng rổ Campuchia chịu ảnh hưởng nhiều từ các ngôi sao người Mỹ gốc Campuchia

Koledoye cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ tư nhân để phát triển lâu dài môn thể thao này. Ông nói: “Bóng rổ là môn thể thao toàn cầu và các quốc gia đầu tư rất nhiều tiền vào đó, đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi khu vực tư nhân chung tay với CBF. Chúng tôi cần những cơ sở vật chất cần thiết, giống bóng đá ở Campuchia đang nhận được, nơi các đội có sân vận động riêng”.

Đầu tuần này, đội tuyển bóng rổ quốc gia Campuchia đã bay đến Indonesia để tham dự giải Bóng rổ châu Á (ABL) Pre-SEA Games Challenge 2022 - giải giao hữu khu vực có sự góp mặt của các câu lạc bộ chuyên nghiệp và đội tuyển quốc gia từ Philippines, Indonesia, Singapore, Việt Nam, Malaysia và các nước khác. CBF tin rằng, họ đang đi đúng hướng khi xác định đầu tư cho bóng rổ là một sự đầu tư dài hạn. Họ thận trọng không tiết lộ mục tiêu huy chương tại SEA Games 31, nhưng không che giấu tham vọng sẽ tạo nên một dấu ấn, một bất ngờ ở Đại hội năm nay. “Về lâu dài, chúng tôi sẽ tìm được đường đi đến thành công. Nhưng không bao giờ có đường tắt để tới chiến thắng. Đó chắc chắn là kết quả của một quá trình”, Koledoye kết luận.

Mai Anh